ClockThứ Sáu, 19/05/2017 17:42

Nước biển dâng làm tăng gấp đôi tần suất lũ lụt vào năm 2050

TTH.VN - Nước biển dâng do hiện tượng nóng lên toàn cầu sẽ làm gia tăng đáng kể tần suất lũ lụt ở các khu vực duyên hải vào khoảng giữa thế kỷ này, nhất là những vùng nhiệt đới, tờ AFP ngày 19/5 trích dẫn một nghiên cứu mới cho hay.

Lũ lụt sẽ gây nhiều thiệt hại cho các thành phố ở MỹCác nước giàu tái cam kết 100 tỷ USD/năm chống biến đổi khí hậuCường độ bão ngày càng mạnh hơn do sự ấm dần lên của vùng nước ven biển

Thành phố Mumbai của Ấn Độ là 1 trong số nhiều thành phố lớn trên toàn cầu bị đe doạ bởi nước biển dâng trong vòng 30 năm tới. Ảnh: AFP

Theo các nhà nghiên cứu, nếu mực nước biển tăng 10-20 cm vào năm 2050, nguy cơ lũ lụt ở những khu vực vĩ độ cao sẽ tăng gấp đôi .

Các thành phố lớn dọc bờ biển khu vực Bắc Mỹ, như Vancouver, Seattle, San Francisco và Los Angeles, cùng với bờ biển Đại Tây Dương sẽ đối mặt với nguy cơ lũ lụt cao.

Đáng chú ý, khi mực nước biển chỉ tăng từ 5-10cm, nguy cơ xảy ra lũ lụt nghiêm trọng ở khu vực nhiệt đới cũng tăng gấp đôi, nhất là những khu vực đồng bằng có mật độ dân cư cao ở châu Á và châu Phi.

Thậm chí, ngay cả khi nước biển chỉ tăng ở mức thấp, các thành phố như Mumbai, Kochi của Ấn Độ và Abidjian của Bờ Biển Ngà, cũng như nhiều thành phố khác sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Ông Sean Vitousek, nhà khoa học về khí hậu thuộc Đại học Illinois (Mỹ) cho rằng: "Sự gia tăng tần suất lũ lụt do biến đổi khí hậu sẽ thách thức sự tồn tại và tính bền vững của các cộng đồng duyên hải trên toàn cầu".

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3
Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa
Return to top