ClockThứ Năm, 10/11/2016 09:47

Nước Mỹ chào đón tân Tổng thống Donald Trump

TTH - Ngày 9/11 (giờ Việt Nam), sau cuộc đua nghẹt thở đến tận những phút cuối cùng, điều dường như không tưởng đã trở thành hiện thực khi tỷ phú Donald Trump giành được chiến thắng trước ứng cử viên đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton với kết quả sơ bộ 276 số phiếu đại cử tri, trở thành Tổng thống Mỹ thứ 45 của Hoa Kỳ.

Hillary Clinton: Hãy trao cho ông ấy cơ hội lãnh đạo ”bằng tâm trí cởi mở”

Ông Donald Trump thắng cử, trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Ảnh: Washingtonpost

Ngược dòng ngoạn mục

Gần như luôn bị dẫn trước bởi ứng cử viên đối thủ Hillary Clinton trong các cuộc thăm dò dư luận suốt nhiều tháng qua, kết quả chiến thắng thuộc về ông Donald Trump là điều hoàn toàn bất ngờ và cho thấy sức mạnh kỳ lạ của ông. Là một người “ngoại đạo”, một doanh nhân nằm ngoài nền chính trị Mỹ, Donald Trump đi vào lịch sử khi trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên không có kinh nghiệm về chính trường và quân sự, USA Today cho biết.

Sáng 9/11 (giờ Việt Nam), khi cuộc rượt đuổi số phiếu giữa ứng viên Trump và Clinton gay cấn với lợi thế ngày càng lớn thuộc về ông Trump, nhiều biến động liên tục diễn ra trên thế giới. Chứng khoán châu Á giảm mạnh trên diện rộng, dẫn đầu bởi sự sụt giảm nghiêm trọng của thị trường Nhật Bản. Nikkei ngày 9/11 cũng cho biết, chịu tác động từ cuộc bầu cử Mỹ, giá vàng thế giới sáng cùng ngày bất ngờ tăng gần 30 USD/ounce, vượt qua ngưỡng 1.300 USD/ounce.

Trong khi đó, CBS đưa tin, trang web của Bộ Quốc tịch và nhập cư Canada tắc nghẽn vì lượt truy cập tăng cao đột biến. Nhiều người Mỹ dường như đang muốn tìm cách di cư sang Canada khi ông Donald Trump giành chiến thắng.

Chính sách của tân Tổng thống Mỹ

Với những chính sách đưa ra trong hành trình vận động tranh cử, theo nhận định của một số nhà phân tích, các nước đồng minh của Mỹ sẽ phải lo ngại vì tân Tổng thống Mỹ gần như chỉ chú trọng các vấn đề trong nước, tránh xa các vấn đề toàn cầu. Khác với Đảng Dân chủ, ông Trump đặt mối quan tâm hàng đầu đến chính sách nội bộ và các lợi ích của giới doanh nghiệp trong nước, chứ không phải lợi ích của các tập đoàn xuyên quốc gia.

Ngoài ra, một trong những chủ đề xuyên luôn được ông đề cập trong chiến dịch tranh cử là vấn đề nhập cư. Mặc dù gác lại lời hứa sẽ trục xuất tất cả dân nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ sau khi bị chỉ trích gay gắt, nhưng thay vào đó, ông Donald Trump sẽ trục xuất tất cả dân nhập cư bất hợp pháp từng có tiền án, tiền sự và tuyên bố sẽ cấm dân nhập cư từ các khu vực có nguy cơ khủng bố cao như Syria.

Một vấn đề đáng quan tâm khác là mối quan hệ Nga - Mỹ trong tương lai sẽ thế nào. Theo nhận định của nhà phân tích chính trị Vladimir Lepekhin được hãng thông tấn Nga Sputnik trích dẫn ngày 9/11, quan hệ Nga - Mỹ sẽ tốt hơn khi ông Trump làm Tổng thống. Trước đó, một số chuyên gia tại Mỹ và Nga cũng cho rằng, Tổng thống Nga Putin sẽ hợp tác với ông Trump tốt hơn rất nhiều so với việc hợp tác với bà Clinton.

Đối với châu Á, trang Asia Times ngày 8/11 cho rằng, tổng thống tiếp theo của Mỹ sẽ có tác động lớn đến khu vực khi đây được coi là một trong những nhân vật quyền lực nhất thế giới. Trái ngược với Tổng thống đương nhiệm Barack Obama - người đã thúc đẩy đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhằm đẩy mạnh tự do thương mại với khu vực này, dưới thời tân Tổng thống Trump, rất có khả năng hiệp định TPP sẽ phải đàm phán lại nhiều điều khoản vì ông từng nêu quan điểm không ủng hộ các hiệp định thương mại tự do, cho rằng đó là nguyên nhân khiến người Mỹ mất việc làm.

Cho dù ủng hộ hay không ủng hộ, không ít người đều phải thừa nhận rằng, ông Donald Trump thực sự giỏi trong việc thay đổi cục diện khi giành chiến thắng vang dội trong mùa bầu cử tổng thống gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử Mỹ. Và với lời hứa “Làm cho nước Mỹ vĩ đại một lần nữa”, tân Tổng thống Mỹ được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều cải cách và thay đổi cho tương lai của quốc gia này.

15 giờ kém 10 ngày 9/11 (giờ Việt Nam), kênh truyền hình NBC News của Mỹ truyền tải trực tiếp hình ảnh ông Donald Trump xuất hiện và có bài phát biểu ngắn, tuyên bố thắng cử cuộc đua vào Nhà Trắng: “Giờ là lúc nước Mỹ hàn gắn những vết thương của sự chia rẽ. Tôi nói rằng đây là lúc chúng ta đến bên nhau như một dân tộc đoàn kết” trong tiếng hô vang “USA” của những người ủng hộ. 

TỐ QUYÊN (Tổng hợp & lược dịch từ Washingtonpost, NBC News & NYTimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top