ClockThứ Ba, 13/06/2017 05:56

Nước ngầm rò rỉ từ chân đập Hồ chứa Thủy Yên (Lộc Thủy, Phú Lộc)

TTH - Khi nhận được phản từ người dân, Ban quản lý Dự án hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam đã về kiểm tra. Đại diện Ban quản lý cho biết, mức nước trong đập hôm 10/6 là 31m và lượng nước thấm qua đập là khoảng 18 lít/giây nên có thể khẳng định đập an toàn.

Người dân phát hiện dòng nước rò rỉ từ chân đập hồ chứa Thủy Yên

Người dân lo lắng

Ngày 5/6, ông Đào Văn Hạnh (hộ dân sống gần đập Thủy Yên) đi chăn bò ngang qua chân đập phát hiện tiếng nước chảy ở dưới lòng đất ngay vị trí giữa con đập, cách chân đập khoảng 50m. Sau đó, ông thông báo với người dân trong thôn cùng đi kiểm tra và phát hiện thêm một mạch nước ngầm khác chảy ra tương tự, cách vị trí đầu khoảng 300m. Ông Hạnh cho biết: “Tôi thường xuyên đi qua chân đập, thấy nước chảy ra đã lâu, nhưng cứ nghĩ ở đó có một mạch nước ngầm tự nhiên. Cách đây mấy hôm, nghe tiếng nước chảy trong lòng đất thì mới biết có một dòng nước chảy ngầm ở phía dưới lớp đất sỏi”.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Hội trưởng Hội người cao tuổi thôn Thủy Yên Thượng lo lắng: “Giữa trời nắng như thế, nước cũng không tràn qua đập mà lại có nước chảy ra nên chúng tôi nghi ngờ chỉ có thể rò rỉ ở bên dưới chân đập. Bên trên là lớp đất sỏi do đơn vị thi công mới lấp lên”.

Lo lắng nên ngày 7/6, người dân thôn Thủy Yên Thượng làm đơn gửi UBND xã Lộc Thủy. Ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy xác nhận, sau khi nhận đơn kiến nghị của người dân, lãnh đạo xã đã vào kiểm tra và xác nhận đúng là có hai điểm nước ngầm chảy ra dưới lớp sỏi. UBND xã đã có công văn gửi UBND huyện Phú Lộc, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kiến nghị cử đoàn về kiểm tra, sau đó có những thông báo chính thức để địa phương cũng như người dân yên tâm. 

Dự án đầu tư xây dựng công trình hồ chứa nước Thuỷ Yên - Thuỷ Cam được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt từ năm 2008 và điều chỉnh quy hoạch đầu năm 2010 với tổng mức đầu tư trên 654 tỷ đồng bằng vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư; Tổng công ty Tư vấn Xây dựng Thuỷ lợi Việt Nam là đơn vị tư vấn thiết kế; Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công.

Theo thiết kế, hồ chứa nước Thuỷ Yên có diện tích 21,3 km², được xây dựng theo hình thức đập hỗn hợp nhiều khối bằng vật liệu địa phương có lõi chống thấm. Hồ Thuỷ Yên có cao độ đỉnh đập là 39,15m; chiều dài đỉnh đập là hơn 842m; lưu lượng xả lũ 818m³/s. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ cấp nước tưới cho 1.270 ha đất lúa và hoa màu cho các xã trong khu vực; đồng thời, cung cấp nguồn nước công suất 25 nghìn m³/ngày đêm cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

Có mặt tại chân đập Thủy Yên vào trưa 9/6, PV cũng thấy có hai điểm nước ngầm chảy ra với tốc độ chậm và lưu lượng thấp. Khi người dân gỡ lớp đất sỏi lên thì dưới đó có dòng nước ngầm chảy qua các khe đá. Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Chúng tôi biết con đập sắp được đơn vị thi công bàn giao. Người dân mong muốn các cơ quan chức năng sớm về kiểm tra, khắc phục trước khi bàn giao.

Nằm trong giới hạn an toàn

Ngày 12/6, ông Trương Văn Giang, Giám đốc Ban Quản lý Dự án hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam cho biết: “Theo thiết kế, đập Thủy Yên là đập đất, nên sẽ có nước thấm qua. Tuy nhiên, lượng nước thấm qua không được vượt giới hạn cho phép. Theo đó, tổng lượng nước thấm qua đập không vượt quá 20,8 lít/giây. Trong thiết kế chiều dài hơn 800m của con đập, tất cả lượng nước thấm qua sẽ được dẫn về hai điểm. Từ hai điểm nước tiếp tục đi qua hệ thống lọc, sau đó, nước sẽ đi qua thêm một thảm lọc, cuối cùng mới chảy ra hạ nguồn, hòa vào với tự nhiên”.

Khi nhận được phản từ người dân, Ban quản lý Dự án hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam đã về kiểm tra. Đại diện Ban quản lý cho biết, mức nước trong đập hôm 10/6 là 31m và lượng nước thấm qua đập là khoảng 18 lít/giây nên có thể khẳng định đập an toàn, nước thấm qua nằm trong phạm vi cho phép của thiết kế.

Vì sao nước chảy dưới lớp sỏi, đây cũng là lý do khiến người dân không yên tâm? Ông Trương Văn Giang giải thích, lớp cát sỏi là thảm lọc, khi nước chảy ngầm trong lớp này sẽ không làm trôi và xói mòn đất xung quanh.

Cũng theo đại diện Ban Quản lý Dự án hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam, để người dân yên tâm, ban sẽ có công văn trả lời và giải thích lý do nước chảy ra trong thời gian sớm. Ngoài ra, sau khi bàn giao, đơn vị thi công sẽ tiếp tục bảo hành đập thêm 1 năm nên người dân có thể yên tâm.

Đức Quang

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục có mưa lớn trong những ngày tới

Từ ngày 14 đến 17/11, trên địa bàn tỉnh có mưa to, mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến 150-300mm, có nơi trên 500mm. Cần đề phòng sạt trượt ở vùng núi, ngập úng vùng thấp trũng.

Tiếp tục có mưa lớn trong những ngày tới
Rà soát di dân, hạ mực nước hồ chứa ứng phó mưa lớn

Dự báo từ đêm 12 đến ngày 17/11, trên địa bàn tỉnh có mưa to, mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến 250-500mm, có nơi trên 800mm. Hồ đập tiếp tục điều tiết nước, các địa phương rà soát di dân, chủ động phương án ứng phó.

Rà soát di dân, hạ mực nước hồ chứa ứng phó mưa lớn
Khánh thành dự án vận hành hồ chứa trong tình huống khẩn cấp và quản lý lũ

"Phần mềm dự báo mưa đã hỗ trợ tham mưu, chỉ đạo, vận hành các hồ chứa nước, giám sát mưa lũ và chia sẻ thông tin góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai". Đó là đánh giá của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh tại lễ khánh thành dự án (DA) “Vận hành hồ chứa trong tình huống khẩn cấp và quản lý lũ hiệu quả bằng hệ thống thông tin quản lý thiên tai toàn diện” diễn ra ngày 12/5.

Khánh thành dự án vận hành hồ chứa trong tình huống khẩn cấp và quản lý lũ
Nuôi cá leo an toàn trên hồ chứa

Nuôi cá lồng trên sông, hồ chứa không còn là chuyện lạ, nhưng nuôi cá leo an toàn trên hồ chứa mang lại hiệu quả là chuyện mới đối với người dân.

Nuôi cá leo an toàn trên hồ chứa
Return to top