ClockThứ Ba, 05/07/2016 14:15

Nuôi chình, lươn cho thu hoạch trăm triệu

TTH - Tận dụng nguồn thức ăn sẵn có, anh Hồ Phú (45 tuổi) ở thôn An Bằng, xã Vinh An (Phú Vang) đầu tư hơn 50 triệu đồng xây dựng hai bể nuôi rộng hơn 150m2 để nuôi cá chình thương phẩm. Mỗi vụ nuôi, trừ chi phí thức ăn, thu lãi từ 150 – 200 triệu đồng.

Nói về lý do chọn mô hình nuôi cá chình, lươn để phát triển kinh tế, anh Phú giãi bày: “Vinh An là xã vùng biển, nguồn thức ăn tự nhiên phong phú, rẻ. Nhận thấy người dân ở thôn 1, xã Vinh Mỹ nuôi cá chình thương phẩm có hiệu quả, đầu ra thuận lợi nên tôi quyết định đầu tư xây bể nuôi”.

Nuôi cá chình, lươn giúp anh Hồ Phú vươn lên làm giàu chính đáng

Học hỏi kinh nghiệm nuôi từ nông dân xã bạn, anh đúc rút cá chình muốn phát triển tốt phải sống trong môi trường nước luôn sạch và không tù đọng. Sau khi xây bể, anh đầu tư hệ thống cấp và tiêu nước thường xuyên cho bể, bằng cách khoang giếng bơm. Nguồn nước trước khi vào hồ luôn được xử lý.

Anh Phú tâm sự: “So với các loài cá khác, cá chình có giá trị kinh tế cao hơn, giá dao động từ 450 – 520 nghìn đồng/kg. Đầu ra cũng rất lớn, lúc nào cá lớn cũng có thương lái thu mua mang vào Đà Nẵng tiêu thụ. Khó khăn lớn nhất với việc nuôi cá chình là thời gian nuôi khá lâu, trung bình một vụ nuôi kéo dài từ 1 – 2 năm mới thu hoạch, trọng lượng cá trên 1kg là có thể xuất bán.

 Nhờ mô hình nuôi cá chình đạt hiệu quả, gia đình anh Phú được chọn triển khai thí điểm nuôi lươn theo dự án phát triển nông thôn mới. Anh đầu tư mở rộng mô hình nuôi 3.000 con lươn giống trên vùng rú cát. Mới chỉ nuôi hơn 3 tháng nhưng trọng lượng mỗi con lươn hơn 150g.

Anh Phú chia sẻ: “Khâu cho ăn đối với nuôi lươn là vô cùng quan trọng. Trong một ngày, tùy giai đoạn phát triển của lươn mà có thể tăng hay giảm số lần cho ăn. Ví như khi lươn nhỏ mà cho nhiều thức ăn quá, thức ăn dư cũng sẽ làm ô nhiễm nguồn nước. Nhưng nếu khi lươn đã lớn mà cho ăn không đủ thì cũng lâu lớn. Theo kế hoạch sau 5 tháng nuôi, lươn có thể xuất bán với trọng lượng 250g con”.

“Với 3.000 con giống, sau khi trừ hao hụt (khoảng 50%), lươn đạt trọng lượng 300-500gr/con, xuất bán với giá khoảng 150.000 đồng/kg, tôi sẽ thu được hơn 300 triệu đồng/vụ”. Anh Phú chia sẻ thêm.

Ông Hoàng Đình Xuân Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Vinh An cho biết, hộ anh Hồ Phú là một trong những hộ được chọn triển khai mô hình nuôi lươn thí điểm để phát triển kinh tế. Theo đánh giá ban đầu, mô hình đang phát triển tốt, nếu thành công sẽ mở ra nhiều cơ hội cho người dân địa phương phát triển kinh tế có thu nhập ổn định.

Võ Thạnh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thành công từ mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch

Mô hình áp dụng các biện pháp canh tác tổng hợp xử lý rơm rạ sau thu hoạch vừa tăng năng suất vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất lúa vụ hè thu 2023 được triển khai thành công.

Thành công từ mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch
Thu hoạch nông sản tránh lũ

Nông dân đang khẩn trương thu hoạch rau màu, sắn, lúa, thủy sản. Tại một số địa phương, nông dân còn gặt lúa thâu đêm để tránh thiệt hại do mưa lũ.

Thu hoạch nông sản tránh lũ
Theo dõi sát sao thời tiết để thu hoạch lúa hiệu quả

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã chủ trì họp trực tuyến với các địa phương, đơn vị về thu hoạch lúa vụ hè thu năm 2023 vào sáng nay (5/9). Tham dự còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Theo dõi sát sao thời tiết để thu hoạch lúa hiệu quả
Thu hoạch nhanh gọn lúa hè thu

Dự kiến năng suất lúa vụ hè thu năm nay đạt 58,8 tạ/ha, cao hơn vụ hè thu trước 1,7 tạ/ha. Tuy nhiên, để đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm lúa vụ hè thu phải tuyệt đối thu hoạch xong trước ngày 5/9.

Thu hoạch nhanh gọn lúa hè thu
Return to top