ClockThứ Sáu, 04/03/2016 06:31

Ở một trường thí điểm đề án ngoại ngữ 2020

TTH - Trường tiểu học Trần Quốc Toản (Huế) là một trong 3 trường trong toàn tỉnh được chọn xây dựng điểm về đổi mới toàn diện công tác dạy và học ngoại ngữ theo đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 ở bậc tiểu học.

Học tiếng Anh với GV nước ngoài

Vào một chiều đầu năm, khi không khí Tết còn bao trùm khắp nơi, bước vào Trường tiểu học Trần Quốc Toản không khí dạy và học đã rất nghiêm túc. Cô Nguyễn Ngọc Minh Trang, Hiệu trưởng, dẫn tôi đi thăm các phòng học. Vào phòng nào, học sinh cũng nhanh nhảu đứng dậy chào cô giáo và khách bằng song ngữ. Các lớp khối 2 học với giáo viên nước ngoài, nhưng có vẻ như không có khoảng cách giữa thầy và trò, và khi khách đã “yên vị”, giờ học lại tiếp tục. Thầy hỏi, trò trả lời tự tin, không khí giờ học vui tươi, hứng thú với sự hỗ trợ tối đa của thiết bị hiện đại.

Cách đây 4 năm, Trường tiểu học Trần Quốc Toản tập trung cho việc nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh. Để thu hút sự quan tâm của phụ huynh, BGH nhà trường quyết tâm triển khai chương trình hành động, trong đó vai trò của giáo viên chủ nhiệm và giáo viên Anh văn được đặc biệt quan tâm. Sau hai năm triển khai, chất lượng học sinh được khẳng định, trường nhận được sự ủng hộ của ngành và được chọn là một trong 3 trường thí điểm đề án tiếng Anh 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Với 1.230 học sinh/30 lớp, 100% học 2 buổi/ngày, thế mạnh của trường khi bắt tay vào dự án là có đội ngũ giáo viên mạnh, vững tay nghề. 100% đạt chuẩn về năng lực ngôn ngữ và năng lực sư phạm theo qui định của Bộ GD&ĐT, trong đó 4/6 giáo viên đạt chuẩn B1 tiếng Anh Quốc tế Cambridge. Khi tham gia dự án, trường được sự quan tâm cụ thể của sở và Phòng GD&ĐT Huế, được đầu tư kinh phí để tổ chức các hoạt động và tăng cường cơ sở vật chất.

Việc triển khai trường học điển hình về đổi mới toàn diện công tác dạy và học ngoại ngữ thuận lợi. Học sinh lớp 1, 2 được trường tổ chức 2 tiết/tuần môn tiếng Anh tự chọn theo giáo trình Family and friends và tiếng Anh tăng cường do người nước ngoài dạy. Lớp 3, 4, 5 học chương trình 5 tiết/tuần của Bộ và chương trình tiếng Anh tăng cường do người nước ngoài dạy 2 tiết/tuần; chương trình tiếng Anh tích hợp của môn toán và tự nhiên thời lượng 2 tiết/tuần.

Cô Trang cho biết, khi vào dự án, được cấp kinh phí, trường xây thêm phòng thực hành, trang bị thiết bị dạy học hiện đại, như tivi màn hình rio cảm ứng, tivi 50 inch, tủ đựng thiết bị dạy học, tủ sách học tiếng với nhiều loại sách phục vụ cho giáo viên và học sinh và hệ thống loa của 100% phòng học để luyện kỹ năng nghe. Từ ngoài sân, hành lang, các bảng hiệu, thông điệp, bảng tên các phòng học, phòng chức năng đều được viết song ngữ Việt - Anh. Ngoài ra còn đầu tư để cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, tham quan học tập các trường điển hình về đổi mới dạy học ngoại ngữ. Tạo điều kiện để giáo viên của trường giao lưu với giáo viên nước ngoài.

Điều mà cô Trang tâm đắc với hiệu quả dự án là nhờ có kinh phí, trường tổ chức thêm nhiều hoạt động ngoại khoá hấp dẫn học sinh như cho các em xem phim, nghe kể chuyện, tổ chức tập kịch, văn nghệ và sinh hoạt CLB bằng tiếng Anh với sự tham gia của giáo viên nước ngoài .

Ông Phan Văn Hải, Trưởng phòng Tiểu học Sở GD&ĐT nhận xét: “Tham gia dự án, cán bộ quản lý, giáo viên thay đổi nhiều về dạy và học ngoại ngữ. Họ chịu khó ứng dụng CNTT cho việc soạn bài và vận dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực nên kích thích sự đam mê học ngoại ngữ đối với học sinh”. Cô Trang cho biết, hoạt động ngoại khoá nhiều nhưng chất lượng chính khoá tăng, 100 % học sinh lớp 5 đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ theo qui định của Bộ GD&ĐT. Kỹ năng nghe nói tốt giúp các em mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp.

Trường tiểu học Trần Quốc Toản được xem là một nhân tố điển hình về chất lượng giáo dục tiếng Anh không chỉ của giáo dục thành phố mà cả tỉnh. Hàng năm, trường có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi Olympic Tiếng Anh qua Internet, có học sinh tham gia giao lưu học sinh nói giỏi tiếng Anh và hội thi Tài năng Tiếng Anh do Bộ GD&ĐT tổ chức. Nhiều em thi chứng chỉ Tiếng Anh Quốc tế Cambridge đạt trình độ KET, Flyers, Movers... là những tín hiệu đáng mừng về chất lượng, là thành tựu không chỉ phụ huynh mà cả các cơ sở giáo dục đồng cấp đang hướng tới.

Bài, ảnh: HƯƠNG GIANG

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Từng giọt Hương giang

Mùa hè đã qua và bây giờ là những ngày thu ngắn ngủi của Huế, “Những cô nàng mê sông Hương” - theo tên gọi của một đạo diễn trẻ khi làm phim về các chị - vẫn giữ lời hẹn gặp nhau trên bến sông quê vào mỗi sáng và mỗi chiều. Bây giờ thì có thêm một người nữa nhập hội, một người đã từng cho chuồn chuồn cắn rốn lúc mười tuổi để tập bơi trên bến nước nhà mình ở hạ nguồn sông Hương, đó là chị.

Từng giọt Hương giang
Trên đồng rau đã xanh

Xã Quảng Thành (Quảng Điền) nằm ở vị trí khá thấp trũng, luôn bị ngập lụt dài ngày về mùa mưa nhưng đây cũng là vùng rau xanh của tỉnh. Riêng năm 2020 là một năm đầy thử thách cho người dân nói chung và cho những người phụ nữ Quảng Thành - nhân lực chính của những ruộng rau - nói riêng.

Trên đồng rau đã xanh
Nhớ Điềm Phùng Thị

Ở Huế, văn nghệ sĩ thường gọi bà là bà Điềm, thân ái và gần gũi, bởi người nghệ sĩ ấy đã có những năm tháng cuối đời gắn bó với Huế, với văn nghệ sĩ Huế. Và, ngôi nhà 1 Phan Bội Châu ở phường Vĩnh Ninh đã trở thành một địa chỉ quen thuộc, không chỉ của văn nghệ sĩ Huế, người dân Huế yêu nghệ thuật mà còn là điểm đến của du khách… Bà là Điềm Phùng Thị.

Nhớ Điềm Phùng Thị
SẮP XẾP CÁC ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ THEO NGHỊ QUYẾT 834/NQ-UBTVQH 14:
Xây dựng Hương Xuân thành xã nông thôn mới kiểu mẫu

Ngày 8/1, huyện Nam Đông chính thức công bố Nghị quyết thành lập xã Hương Xuân. Xã mới này được thành lập trên cơ sở sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, gồm: xã Hương Giang và xã Hương Hòa theo Nghị quyết số 834/NQ-UBTVQH14 ngày 17/12/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Xây dựng Hương Xuân thành xã nông thôn mới kiểu mẫu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top