ClockThứ Sáu, 23/03/2018 13:45

Ô nhiễm rác, nước thải tại Hương Hồ: UBND phường đang xúc tiến giải quyết

TTH - Người dân sống trên tuyến đường Lê Đức Toàn, phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà có đơn đến Báo Thừa Thiên Huế phản ánh: Bãi rác phía sau chợ Hương Hồ gây ô nhiễm nặng trong khu dân cư.

Cần có giải pháp thoát nướcNước thải đô thị và mối lo ô nhiễmHệ thống thoát nước, xử lý nước thải Chân Mây - Lăng Cô sẽ hoàn thành 2018

Nước thải sinh hoạt ứ đọng gây ô nhiễm

Theo nội dung đơn phản ánh: Năm 2013, ngay trong khu dân cư, 1 bãi rác được lập nên cạnh chợ Hương Hồ. Lượng rác thải lớn từ chợ và rác thải của nhà dân tập kết vào bãi này, gây mùi hôi, ô nhiễm nặng. Nhiều nhà dân chỉ cách bãi rác 10 mét, không chỉ bị ảnh hưởng bởi mùi hôi mà còn chịu thêm nạn ruồi muỗi, nguy cơ bệnh tật từ nguồn ô nhiễm này. Người dân đã nhiều lần phản ánh, đề nghị chính quyền địa phương di dời bãi rác đến vị trí khác, cách xa khu dân cư nhưng đến nay bãi rác vẫn chưa di dời. Đã vậy thời gian nửa năm nay, rác thải không được chuyển đi, rác mới chất đống lên rác cũ, cao như núi gây mùi hôi nồng nặc, ô nhiễm trầm trọng...

Trên tuyến đường Lê Đức Toàn, cách bãi rác không xa, là 1 điểm gây ô nhiễm khác mà người dân cũng đang “kêu trời”. Đó là bãi đất trống ngập đầy nước thải màu đen kịch, bốc mùi hôi. Những hộ dân sống gần đó cho biết, đây là lượng nước thải sinh hoạt từ khu tái định cư, ứ đọng không nơi thoát, lưu cữu lâu ngày. Vào mùa nắng, mùi hôi càng nồng nặc hơn. “Nhà chúng tôi hầu như lúc nào cũng phải đóng kín cửa. Chỉ khi nào đi vắng hết mới dám mở cửa cho thoáng một chút. Nhưng khổ nỗi, khi mở cửa thì muỗi lại bay vào nhà. Hết chịu nổi”- Người đàn ông sống cạnh “hồ” nước thải nói. Những hộ sống đối diện phản ánh, họ còn phải chịu trận gấp đôi, vì hướng gió tạt thẳng mùi hôi vào nhà.

Ngày 15/3, khi chúng tôi có mặt tại hiện trường bãi rác, 1 chiếc xe chuyên dụng đang múc rác đưa lên chiếc xe tải để chuyển đi. Trao đổi về vấn đề này, ông Hồ Văn Vui, Phó Chủ tịch UBND phường Hương Hồ cho biết: Phản ánh của người dân là có cơ sở, bởi thực tế bãi rác nằm trong khu dân cư  gây mùi hôi là điều không tránh khỏi, dù thời gian trước Công ty vệ sinh môi trường vẫn thu gom, lấy rác 3 lần mỗi tuần. Thời gian qua, tuyến đường nêu trên đang được sửa chữa, nâng cấp nên xe thu gom rác không thể vào, rác bị dồn ứ. Để giải quyết vấn đề này, trước mắt UBND phường thuê phương tiện di chuyển rác, giải phóng, làm sạch bãi, đặt xuồng (chứa rác) lớn, để công ty môi trường đến lấy rác theo thời gian cách nhật. Phương án này được thực hiện, môi trường xung quanh sẽ được cải thiện phần nào.

Ông Vui cho hay, về lâu dài, phải di dời bãi rác. Hiện, UBND đang tìm vị trí xa khu dân cư, để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Về lượng nước thải từ khu tái định cư trong khu vực đổ ra bãi đất trống gây ô nhiễm như phản ánh (cử tri có ý kiến nhiều lần), chính quyền địa phương đang tiến hành khảo sát các tuyến mương thoát, chờ tuyến đường Lê Đức Toàn hoàn thành, sẽ đấu nối mương thoát từ khu dân cư với mương thoát chính (nằm bên lề đường Lê Đức Toàn). Lúc đó vấn đề nước thải ứ đọng gây ô nhiễm sẽ được giải quyết.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Biến rác thành .. tiền

Rất vui khi cuối năm 2023, nhà máy đốt rác - phát điện tại Phú Sơn (Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng gần 1.700 tỷ đồng trên diện tích hơn 11ha đi vào hoạt động. Nhà máy này được sử dụng công nghệ đốt rác bằng lò ghi đa cấp - phát điện phù hợp với Quy chuẩn QCVN 61MT/2016/BTNMT, tiêu chuẩn khí thải đáp ứng theo tiêu chuẩn châu Âu; xử lý nước rỉ rác và tuần hoàn sử dụng trong hoạt động không phát tán mùi hôi, giải quyết việc ô nhiễm mùi ra môi trường.

Biến rác thành  tiền

TIN MỚI

Return to top