ClockThứ Sáu, 12/05/2017 14:18

Oan cho "cô"

TTH - Gia đình "búi" quá, đi tìm... thầy coi bói. Thầy bấm bấm, giở giở rồi phán anh bị "bà cô" thân tộc bắt rồi.

Đang làm đang ăn ngon lành thì anh bỗng có biểu hiện rất... hào sảng. Ấy là thích tặng quà cho người khác. Điều lạ là vợ chồng anh cũng không giàu có gì, vốn liếng đang còn phải đi vay đi mượn. Vậy nhưng có tiền là anh lại mua hàng, rồi đem phân phát chỗ này chỗ khác. Lạ nhất là có hôm gom góp tiền mua bán trong ngày được mấy triệu, anh thẳng tới siêu thị và mua sắm bằng hết, xong kêu xe ôm chở về đi phân phát chơi. Móc túi trả tiền xe ôm thì chỉ còn đâu có 2 ngàn, phải về xin tiền vợ (!??).

Gia đình "búi" quá, đi tìm... thầy coi bói. Thầy bấm bấm, giở giở rồi  phán anh bị "bà cô" thân tộc bắt rồi. Phải về xem lại cái am, phải làm lễ này lễ nọ mà cúng, như vầy, như vầy... mới mong trở lại bình thường. Bà vợ của anh chạy sang nhà người anh chồng nhờ đứng ra lo liệu giúp. Am "cô" đang thờ ở nhà anh, anh tu sửa quét tước giúp kẻo "uế", "cô" không hài lòng, "cô" quở; rồi sắm sanh lễ vật như lời thầy dặn, cũng nhờ anh với tư cách là người lớn nhất trong thân tộc đứng làm chủ lễ cúng kiến cầu đảo giúp... Người anh ngồi nghe, xong mới từ tốn khuyên giải, phân tích cho em dâu:

- Nói về am thì thím thử tìm có cái am nào trang nghiêm, sạch sẽ như am nhà mình không? Thế thì không thể bảo là "uế" được. Mà cho dù có "uế" đi nữa, "cô" không hài lòng thì "cô" phải bắt, phải quở anh trước, bởi anh là người trực tiếp chăm nom thờ tự, mắc mớ chi lại chạy sang "bắt" chú hắn? Còn nói về tình thì con cháu ai người ấy thương. Giọt máu đào hơn ao nước lã, cái lý ấy người sống còn hiểu huống gì là người chết? Con cháu các "cô" các "cô" thương không hết, phù hộ không hết, sao lại đi "bắt", đi hại con cháu? Nói vậy không khéo mà oan cho các "cô", tội lỗi chết. Theo chỗ anh thấy, chú nó bị tâm thần rồi. Thím về mang chú nó đi khám đi, đừng để quá muộn, nặng càng khó chữa.

Buồn là người em dâu không chịu nghe, lại còn giận anh chồng vô tâm. Nhưng ông thì một mực không chiều. "Cứ mang đi bệnh viện mà chữa chạy đi đã, không bớt thì hẵng cúng. Chứ bây giờ mà chiều theo, không khéo thím ấy sa đà, rồi tiền mất tật mang, bệnh ngâm càng lâu càng sinh họa" - Cái lý ấy của ông được nhiều người đồng tình, và hy vọng người em dâu cũng sẽ sớm tỉnh ngộ...

Hy Khả

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Lòng biển

“Lòng biển rộng đến chừng nào?”. Khôi vẫn thường hỏi thế mỗi khi lang thang trên bãi biển. Tuy chẳng rõ, nhưng với anh biển mênh mông lắm.

Lòng biển
Không thể “nhỏ hơn”

Ngót nghét cả mấy năm nay nội tôi già ốm. Nội một mình ở quê nên cả nhà tôi thay nhau tối về chăm mệ. Nội vẫn đi lại được nhưng tuổi đã 85 nên biết đâu được “trái gió trở trời”, không thể lường hết mọi chuyện xảy ra ba tôi phải làm ngay lịch phân công để đêm nào cũng có người bên cạnh mệ. Lo ăn sáng cho nội, tôi mới phát hiện ở làng Dã Lê quê tôi nằm cạnh Quốc lộ 1A có một quán cháo gạo lứt cá kho tuyệt ngon. Không chỉ nội mà cha con tôi ăn quen nên ai cũng nghiện.

Không thể “nhỏ hơn”
Ngọn hải đăng

Những lá thư anh viết cho tôi đều trên giấy học trò. Giữa thời buổi điện thoại di động, điện thoại bàn, thậm chí chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh với 4G là có thể nói chuyện, nhắn tin cho nhau. Vậy mà, anh vẫn viết thư cho tôi. Anh giải thích: “Hiện tại trên thế giới, người Pháp vẫn viết thư cho nhau, bởi nhìn mặt chữ như nhìn mặt người. Vả lại, chỉ có chữ viết mới có thể nói hết lời yêu thương”. Anh đã tạo cho tôi một thói quen nhận thư vào mỗi tuần. Chính từ những lá thư anh gởi, tôi mới phát hiện ra rằng, người đưa thư trong xóm tôi vẫn phải đưa thư đúng 7 ngày trong tuần. Anh dùng chiếc bì thư bán ở bưu điện để gởi. Nét chữ của anh cứng rắn khác với tính tình hiền dịu của anh.

Ngọn hải đăng
Du lịch cắm trại “bùng nổ”

Du lịch cắm trại đang thu hút nhiều người tham gia, chủ yếu là các bạn trẻ. Ngày hè, vào dịp cuối tuần hay vào các kỳ nghỉ ngắn ngày, nhiều nhóm bạn, gia đình, người thân tìm nơi tĩnh lặng để được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống yên bình…

Du lịch cắm trại “bùng nổ”
Return to top