ClockThứ Năm, 19/10/2017 14:23

Oan uổng

TTH - Tụ tập băng nhóm, sử dụng hung khí, hành vi côn đồ để “giải quyết” mâu thuẫn... không chỉ xâm hại sức khỏe, tính mạng của đối tượng mà băng nhóm hướng đến mà còn gây oan uổng cho người khác.

Khoảng 11 giờ đêm, tại ngã ba đường Lê Lợi- Nguyễn Trường Tộ (TP. Huế), Bùi Nhật Khánh, Nguyễn Ngọc Dũng, Hoàng Quốc Nam, Vũ Phạm Quốc Dũng, Nguyễn Tấn Tài, Nguyễn Văn Quý đã dùng dao, xẻng tới tấp đánh, chém anh Phan Bảo Ân một cách kinh hoàng. Nguyên nhân chỉ vì trước đó, Quốc Dũng và Tài ngồi chơi tại công viên Lê Duẩn (phường Phú Thuận, TP. Huế) thì bị 2 thanh niên lạ đuổi đánh. Dũng, Tài nghi ngờ 2 thanh niên trên là do anh Ân gọi đến đánh.

Trước đó, một nạn nhân ở huyện Phú Vang đã thiệt mạng oan ức khi không may lọt vào cuộc rượt đuổi truy sát giữa 2 băng nhóm thanh niên của 2 thôn, nguyên nhân từ một cái nhìn được cho là “nhìn đểu”. Phiên tòa hôm ấy lạnh trắng khăn tang, đẫm nước mắt của cha mẹ nạn nhân. Dù các bị cáo có đi tù thì cũng không thể khiến con của họ sống lại. Nỗi đau mất mát đeo đẳng suốt cuộc đời. Tương tự, một thanh niên ở huyện Phú Lộc vốn chỉ biết làm ăn chăm chỉ cũng tức tưởi mất đi cuộc sống, khi bị nhóm côn đồ truy sát nhầm.

Mới đây nhất, TAND tỉnh đã mở phiên tòa lưu động tại huyện Nam Đông để xét xử phúc thẩm vụ án “cố ý gây thương tích” hậu quả chết người do hai nhóm thanh niên của 2 xã Hương Sơn và Hương Hữu gây ra, mà TAND huyện Nam Đông đã 3 lần xét xử sơ thẩm. Cũng xuất phát từ việc mâu thuẫn, gây gổ cá nhân trong lúc giao tiếp, rồi sau đó hai bên tụ tập băng nhóm, sử dụng hung khí để “giải quyết”. 2 trong 3 bị cáo trực tiếp gây án bị phạt 8 năm 3 tháng tù, và 6 năm tù. Kẻ “đi theo” lãnh 2 năm tù, cho hưởng án treo.

Những người làm công tác xét xử cho biết, trong các vụ án (nêu trên) hoặc những vụ có tính chất tương tự, các bị cáo dùng dao, xẻng, gậy gộc, mã tấu...,  là hung khí rất nguy hiểm, trong lúc giữa bị hại và các bị cáo không có mâu thuẫn gì (ví dụ, chỉ nghi ngờ anh Ân gọi người gây gổ, mà Khánh, Dũng, Nam, Quốc Dũng, Tài, Quý “ra tay”), tụ tập băng nhóm, tìm đánh trả thù, là rất côn đồ.

Các bị cáo không chỉ xem thường pháp luật, xem thường tính mạng, sức khoẻ của người khác, mà còn gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Đặc biệt, việc tụ tập băng nhóm, dùng hung khí nguy hiểm để chặt, chém nhau ngay tại khu dân cư đông đúc gây xôn xao dư luận, bất an cho cộng đồng. Do đó, tòa án áp dụng mức án nghiêm khắc, nhằm giáo dục các bị cáo và răn đe phòng ngừa chung. Theo ý kiến nhiều luật sư từng bào chữa cho các bị cáo phạm loại tội này, qua “đi sâu” vào cuộc sống của các bị cáo, hầu hết cuộc sống của họ khiếm khuyết về mặt tinh thần, cha mẹ buông lỏng. Do đó, cách sống đúng đắn của cha mẹ, sự quan tâm, kèm cặp, giáo dục đúng đắn của gia đình ngay từ lúc con cái còn “trứng nước” mới là “thuốc” để phòng “bệnh” hiệu quả nhất.

Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả
Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

Chiều 18/1, tại Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình ngoại khóa tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học
Return to top