ClockThứ Năm, 25/08/2016 14:45

ODI: Hơn 40% người nghèo nhất thế giới năm 2030 là trẻ em châu Phi

TTH.VN - Trẻ em châu Phi sẽ chiếm hơn 40% tổng số những người nghèo nhất thế giới trong năm 2030, tăng gần gấp đôi so với tỷ lệ hiện tại, nếu giáo dục và chăm sóc sức khỏe ở khu vực này không được cải thiện, Viện Phát triển Hải ngoại (ODI) của Anh cho biết hôm nay (25/8).

UNICEF: El Nino khiến hơn 26 triệu trẻ em phải đối mặt với nhiều nguy cơUNESCO: Cứ 10 trẻ em trên thế giới thì có 1 trẻ thất họcUNICEF lo ngại sự bất bình đẳng đáng kể ở trẻ emHơn 160 triệu trẻ em có nguy cơ hoặc bị ép buộc lao động cưỡng bức

1 trong 5 trẻ em ở vùng cận Sahara châu Phi, tức là gần 148 triệu trẻ em sẽ sống dưới mức 1,90 USD/ngày vào năm 2030, thời hạn để các nhà lãnh đạo thế giới thực hiện mục tiêu xóa bỏ nghèo đói cùng cực, theo một báo cáo của ODI.

Tỷ lệ trẻ em châu Phi sống trong cảnh đói nghèo sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2030. Ảnh: Reuters

"Hơn 40% người sống trong cảnh đói nghèo trên thế giới năm 2030 là trẻ em châu Phi. Chính vì thế, tôi nghĩ rằng cộng đồng quốc tế nên tập trung nỗ lực để giải quyết vấn đề này", ông Kevin Watkins, Giám đốc điều hành ODI và là đồng tác giả của báo cáo trên nhận định.

Đến năm 2030, ODI ước tính có 88% trẻ em sống ở mức 1,90 USD/ngày tại vùng cận Sahara châu Phi, tăng từ mức 50% trong thời điểm hiện nay.

Để giảm đói nghèo, bất bình đẳng cùng cực và thay đổi mô hình nhân khẩu học ở khu vực này, thế giới cần tăng đầu tư ngân sách, tập trung vào giáo dục và chăm sóc sức khỏe, ODI nhấn mạnh.

Đáng chú ý, giáo dục chính là "trung tâm" để xóa đói giảm nghèo trong khu vực, ông Watkins khẳng định.

Cũng theo Giám đốc điều hành ODI, Nigeria hiện là "điểm nóng" cho các nỗ lực của châu lục. Đất nước đông dân nhất châu Phi với 188 triệu người có số lượng trẻ em không được đến trường lớn nhất, cũng đang đối mặt với những khoảng cách lớn nhất trong giáo dục.

"Bây giờ là thời gian để các nhà lãnh đạo châu Phi giải quyết bất bình đẳng giới, vấn đề khiến trẻ em gái và phụ nữ trẻ tuổi không có được sự lựa chọn và không thể nhận ra tiềm năng của họ", ông Watkins nói thêm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Trust)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thế giới vẫn cách xa mục tiêu chấm dứt nạn phá rừng vào năm 2030

Thế giới đang di chuyển quá chậm để đạt được các cam kết nhằm chấm dứt nạn phá rừng vào năm 2030, khi tình trạng phá rừng đã trở nên tồi tệ hơn trong năm 2022, Hãng Thông tấn Reuters ngày 24/10 trích dẫn báo cáo của một liên minh các tổ chức môi trường.

Thế giới vẫn cách xa mục tiêu chấm dứt nạn phá rừng vào năm 2030
Phấn đấu đưa Việt Nam thành trung tâm chế biến nông sản Top 10 thế giới năm 2030

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 858/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển cơ giới hóa nông nghiệp và chế biến nông lâm thủy sản đến năm 2030 với mục tiêu phát triển chế biến nông sản hiện đại, hiệu quả và bền vững, đáp ứng được nhu cầu, quy định của thị trường tiêu thụ; phấn đấu đưa Việt Nam trở thành trung tâm chế biến nông sản đứng trong Top 10 nước hàng đầu thế giới vào năm 2030.

Phấn đấu đưa Việt Nam thành trung tâm chế biến nông sản Top 10 thế giới năm 2030

TIN MỚI

Return to top