ClockThứ Năm, 15/02/2018 15:01

OECD: Thuế năng lượng quá thấp để đối phó với biến đổi khí hậu

TTH.VN - Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết, thuế năng lượng ở các cường quốc kinh tế tiên tiến không đủ để cắt giảm việc sử dụng năng lượng, tăng cường hiệu quả năng lượng và thúc đẩy các nguồn năng lượng phát thải carbon thấp.

OECD: Mức độ hài lòng cuộc sống giảmTuổi thọ trung bình ở các nước OECD tăng 10 năm nhờ lối sống tiến bộTổng thống Hàn Quốc kêu gọi tăng cường hợp tác với OECDTỷ lệ bác sĩ ở Hàn Quốc thấp nhất trong các nước OECD

Thuế năng lượng tại các nền kinh tế lớn vẫn còn quá thấp để chống lại biến đổi khí hậu. Ảnh: OECD/GPFN

OECD đã rà soát các khoản thuế đối với việc sử dụng năng lượng từ năm 2012 đến 2015 của 42 nền kinh tế OECD và nhóm các nước G20, những quốc gia chiếm khoảng 80% tổng năng lượng được sử dụng và lượng phát thải carbon (từ sử dụng năng lượng) toàn cầu.

Qua đó, OECD phát hiện rằng hầu như tất cả các loại thuế hiện quá thấp để có thể tạo ra tác động nhằm đối phó sự ấm lên toàn cầu, so với mức chuẩn 30 Euro mỗi tấn CO2 - một con số ước tính cực kỳ tối thiểu về thiệt hại của một tấn khí thải CO2 gây ra.

Trong lĩnh vực vận tải đường bộ, 97% lượng khí thải bị đánh thuế, trong đó 47% lượng khí thải bị áp dụng mức thuế trên 50 euro/tấn CO2 vào năm 2015, so với 37% vào năm 2012.

Than đá, chiếm gần 50% phát thải CO2 ở 42 quốc gia OECD, lại không bị đánh thuế ở nhiều nước. Ảnh: Mining.com

Trong các lĩnh vực khác, nơi chiếm 95% lượng khí thải carbon từ việc sử dụng năng lượng, thì có đến 81% lượng khí thải không bị đánh thuế và 97% trong số đó chỉ chịu mức thuế thấp hơn 30 euro/tấn khí thải.

Than đá, loại năng lượng truyền thống chiếm gần một nửa lượng phát thải cácbon ở 42 quốc gia, thì không bị đánh thuế ở nhiều nước và chỉ bị đánh thuế trên 5 euro/ tấn CO2 tại 5 quốc gia trong các quốc gia được OECD nghiên cứu.

Thuế đối với các sản phẩm từ dầu mỏ tương đối cao, ở mức trung bình trên 100 euro/ tấn CO2 trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là vận tải đường bộ, vốn hầu như hoàn toàn phụ thuộc vào các sản phẩm dầu mỏ.

Thuế áp dụng cho dầu diesel dùng trong vận chuyển thấp hơn thuế cho xăng ở tất cả các nền kinh tế và chỉ có 2 nước là ngoại lệ, mặc dù theo báo cáo xu hướng này dường như đang thay đổi.

Chính phủ một số quốc gia đã bắt đầu tăng thuế nhiên liệu diesel khi phải chịu áp lực cải thiện chất lượng không khí ở các thành phố lớn.

Thế Vĩnh (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

TIN MỚI

Return to top