ClockThứ Ba, 05/04/2016 14:13

Olympic 2016: IAEA sẽ giúp ngăn chặn các cuộc tấn công hạt nhân tại Rio

TTH.VN - Theo tin từ PressTV, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết sẽ cung cấp cho Brazil các trang thiết bị phù hợp để giúp ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào có thể xảy ra trong suốt Thế vận hội mùa hè Olympic và Thế vận hội người khuyết tật (Paralympic Games) 2016 sắp được tổ chức tại Brazil.

Chi phí tổ chức Olympic 2016 tăng thêm gần 100 triệu USDBrazil cắt giảm 30% ngân sách tổ chức Thế vận hội Rio 2016

IAEA sẽ cho Brazil mượn các trang thiệt bị phát hiện phóng xạ để đảm bảo an ninh cho Thế vận hội Olympic 2016. Ảnh: CTVnews

IAEA và Brasilia (thủ đô của Brazil) đã ký một thỏa thuận tại Rio de Janeiro vào hôm qua (4/4), trên cơ sở đó cơ quan nguyên tử của LHQ sẽ cho Brazil mượn các thiết bị phát hiện phóng xạ, bao gồm cả máy dò bức xạ cá nhân và một số trang thiết bị an ninh hạt nhân khác để đảm bảo an toàn cho các cuộc tranh tài trong khuôn khổ Thế vận hội Olympic và Paralympic Games 2016 dự kiến ​​sẽ được tổ chức tương ứng từ ngày 5/8-21/8 và từ 7/9-18/9 sắp tới.

Thỏa thuận này được ký kết bởi ông Renato Machado Cotta, người đứng đầu Ủy ban Quốc gia Brazil về năng lượng hạt nhân, và Giám đốc bộ phận An ninh hạt nhân IAEA Khammar Mrabit, hãng tin AFP cho biết.

Trong một tuyên bố, cơ quan hạt nhân có trụ sở tại Vienna này cũng bày tỏ sự sẵn sàng "cung cấp và/hoặc tạo điều kiện hỗ trợ trong trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp về hạt nhân hoặc phóng xạ".

"IAEA hoạt động như một nền tảng toàn cầu nhằm tăng cường an ninh hạt nhân và hỗ trợ các quốc gia thành viên để ngăn chặn, phát hiện và ứng phó với hành vi trộm cắp, phá hoại, tiếp cận bất hợp pháp, chuyển nhượng trái phép hoặc các hành vi nguy hiểm khác liên quan đến vật liệu hạt nhân hoặc chất phóng xạ", tuyên bố nói rõ.

IAEA đã tham gia vào việc bảo đảm an ninh cho nhiều sự kiện thể thao lớn trước đó, bao gồm cả năm Thế vận hội mùa hè 2008 ở thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc, giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2006 ở Đức, ở Nam Phi (năm 2010) và ở chính Brazil (năm 2014).

Các chuyên gia và chính trị gia từ lâu đã cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn khi những kẻ cực đoan, các nhóm khủng bố nắm giữ các vật liệu hạt nhân. Hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh về chủ đề này ở Washington.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP & PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng Giám đốc IAEA xác nhận độ an toàn khi Fukushima xả thải ra biển

Ngày 5/7, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đã xác nhận sự an toàn đối với kế hoạch của Nhật Bản xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Số 1 ra biển. Xác nhận này được đưa ra sau khi ông có chuyến khảo sát kéo dài 4 ngày tại nhà máy nói trên.

Tổng Giám đốc IAEA xác nhận độ an toàn khi Fukushima xả thải ra biển
Mỹ vẫn cam kết sẽ đối thoại với Triều Tiên về phi hạt nhân hóa

Đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc Noh Kyu-duk mới đây thông tin, Mỹ vẫn cam kết mạnh mẽ đối với mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên thông qua ngoại giao và đối thoại, đồng thời nước này cũng đang hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc để đưa Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán.

Mỹ vẫn cam kết sẽ đối thoại với Triều Tiên về phi hạt nhân hóa
Return to top