ClockThứ Tư, 13/06/2018 14:03

Ôn thi mùa World Cup

TTH - Xung quanh chuyện xem World Cup và ôn thi đại học của những sĩ tử quá đam mê bóng đá hiện có nhiều ý kiến nhau từ các bậc phụ huynh.

Điểm ưu tiên tuyển sinh đại học sẽ được điều chỉnh giảmTrường nghề khó tuyển sinhTuyển sinh ĐH Huế năm 2017: Vẫn còn nhiều ngành khó tuyểnTuyển sinh Đại học Huế năm 2017: Tỷ lệ thí sinh trúng tuyển đợt 1 khả năng sẽ caoTuyển sinh Đại học Huế 2018: Nhiều điểm mới

Năm 1982, tôi thi đại học. Dịp ôn thi cao điểm đúng vào lúc diễn ra World Cup 1982. Ngày ấy, người ta gọi là España 82. Chưa có tường thuật trực tiếp. Chúng tôi nhận được thông tin cập nhật hàng ngày qua loa truyền thanh vào bản tin buổi sáng và buổi chiều hằng ngày. Chỉ khoảng chừng dăm ba phút nhưng cái cảm giác chờ đợi còn hơn cả bây giờ chuẩn bị xem trận cầu trực tiếp. Tôi mê nhạc hiệu của bản tin và giọng đọc của các biên tập viên Hoài Sơn và Đình Khải. Sau mỗi lần nghe xong bản tin, cả mấy đứa bạn cùng học chung lại cãi nhau ỏm tỏi, bởi đơn giản mỗi đứa đều có một đội bóng để ủng hộ. Có khi đi ngủ vẫn còn ấm ức chuyện hơn thua diễn ra tận nước Tây Ban Nha xa xôi.

Sau này các kỳ World Cup đều có truyền hình trực tiếp, nhìn các cô cậu ôn thi đại học có máu me bóng đá như mình, tôi rất thông cảm. Thi tốt nghiệp trung học phổ thông và đại học là chuyện của cả đời người. World Cup lại như cái gì đó thấm sâu vào tận chân tơ kẽ tóc, 4 năm mới có một lần, bỏ thì thương mà vương thì nặng. Tôi nói thế là vì làm sao có thể bỏ được. Nửa đêm cố ngủ lấy sức ôn thi mà nhà ở bên cạnh lại cứ dzô - dzô, vậy là thức giấc, đôi mắt tỉnh ráo, thôi thì cực chẳng đã phải xem. Buổi sáng học bài lại bay tong, bởi sao chịu nổi đôi mắt cay xè.

Chỉ còn đúng một ngày nữa, World Cup 2018 sẽ chính thức khai mạc. Bắt đầu từ World Cup 1998, con số đội bóng tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đã tăng lên con số 32 đội bóng. Lịch thi đấu World Cup 2018 do vậy dày đặc. Các trận cầu ở tận nước Nga xa xôi lại diễn ra vào đêm khuya, vậy nên xem World Cup như thế nào là vấn đề đặt ra với tất cả mọi người.

Xung quanh chuyện xem World Cup và ôn thi đại học của những sĩ tử quá đam mê bóng đá hiện có nhiều ý kiến nhau từ các bậc phụ huynh. Một số cấm tiệt, số khác lại hoàn toàn “thả rông”. Thiết nghĩ, cả hai đều mang lại những hệ lụy. Đêm nào cũng xem bóng đá lấy sức đâu học tập. Còn bị “quản thúc” chặt chẽ, bắt phải cách ly bóng đá hoàn toàn sẽ gây ra ức chế tâm lý, khiến các em không quên được World Cup mà trái lại càng thấp thỏm hơn, lại rất ảnh hưởng đến việc học. Thi đại học là chuyện hệ trọng của mỗi cuộc đời. Việc tận hưởng những trận cầu hấp dẫn cũng là một biện pháp làm giảm căng thẳng, áp lực của kỳ thi. Tuy nhiên, phải bố trí một cách hợp lý thời gian ôn thi và thưởng thức bóng đá là lời khuyên của nhiều người, đặc biệt là những chuyên gia tâm lý học.

Tốt nhất là có thể cho học sinh xem một hai trận “đinh” cho vui vẻ, để thoải mái đầu óc tập trung học tốt hơn. Tuyệt đối các sĩ tử không được thức trắng đêm để xem bóng đá vì thức cả đêm làm cho sức khỏe suy sụp nghiêm trọng. Sau khi xem xong phải bảo đảm ngủ khoảng 5 - 6 tiếng đồng hồ để lấy lại sự tỉnh táo, tránh tình trạng thức cả đêm xem bóng đá, để rồi ban ngày vừa học vừa ngủ gật, việc học không hiệu quả. Các bậc phụ huynh chú ý, cũng không nên để tivi trong phòng riêng của con khiến các em không kiềm chế nổi ham muốn và xem quá nhiều, đầu óc toàn để vào bóng đá sẽ mệt mỏi, không đủ sức để học thi.

Bóng đá chỉ nên là một công cụ để giải trí vào những lúc căng thẳng, nhất là trong giai đoạn thi cử này. Không nên vì bóng đá mà đánh mất cả tương lai phía trước.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để tổ chức ôn thi tốt nghiệp có hiệu quả

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ được tổ chức. Công tác ôn tập dành cho các em học sinh cuối cấp THPT cần được quan tâm và chuẩn bị sớm ngay từ bây giờ.

Để tổ chức ôn thi tốt nghiệp có hiệu quả
Sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới

Với phương châm tập trung đột phá về xây dựng chương trình huấn luyện, đến thời điểm hiện tại, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới nhằm đảm bảo cho ngày ra quân huấn luyện 1/3.

Sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới
Vòng loại World Cup 2026: Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm

Ở đợt tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu vòng loại World Cup 2026, HLV Troussier đã triệu tập 7 tiền đạo vào danh sách đội tuyển Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết những gương mặt được chiến lược gia người Pháp lựa chọn lại đang không có được phong độ tốt.

Vòng loại World Cup 2026 Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm
An toàn cho du khách mùa mưa lũ

An toàn cho du khách là vấn đề quan trọng được các điểm du lịch đặt lên hàng đầu vào mùa mưa lũ.

An toàn cho du khách mùa mưa lũ
Tình quân dân trong mùa mưa bão

Màu xanh áo lính luôn có mặt ở những nơi hiểm nguy để giúp đỡ, hỗ trợ Nhân dân đã trở thành hình ảnh quen thuộc mỗi mùa mưa bão tại Thừa Thiên Huế. Với bản chất kiên cường, dũng cảm của người lính, các anh đã trở thành điểm tựa tinh thần vững chãi giúp bà con vượt qua những khó khăn trong thiên tai.

Tình quân dân trong mùa mưa bão

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top