ClockThứ Ba, 02/05/2017 05:51

Ông chủ 9x của những dự án "đình đám"

TTH - Với Nguyễn Viết Phi Long-ông chủ trẻ “đình đám” của AMEX Center và Freedom Hostel, “Talkactive Saturday” và “Khi ta trẻ”, thành công sẽ đến khi chúng ta không ngần ngại trải nghiệm thử thách.

Phi Long (ngoài cùng bên phải) tham dự JENESYS 2016

Lối đi riêng

Từng là một nhân viên ngân hàng triển vọng, Phi Long đột ngột nghỉ ngang để tập trung học tiếng Anh trong 3 tháng và được Chính phủ Nhật Bản mời tham gia Chương trình giao lưu thanh niên, sinh viên Nhật Bản – Đông Á JENESYS 2016 và tham gia một số khóa đào tạo ngắn hạn khác theo lời mời của Đại sứ quán Mỹ, của FullBright...Sau chuyến đi, chàng trai sinh năm 1992 thay đổi góc nhìn về tuổi trẻ, kinh doanh và quyết tâm “biến mục tiêu thành hành động”.

Long bắt tay với bạn thành lập Công ty TNHH MTV Tư vấn giáo dục và đào tạo Đặng Anh Minh - Trung tâm Anh ngữ AMEX và mượn vốn gia đình mở Hostel Freedom. Hai lĩnh vực kinh doanh tưởng chừng không “ăn nhập”, nhưng như chia sẻ của Long là muốn truyền “lửa” đam mê học ngoại ngữ cho các em thiếu nhi và các bạn sinh viên, đồng thời, có nơi để giao lưu, luyện khả năng nói tiếng Anh với người bản xứ.

Mong muốn làm những dự án phát triển xã hội bằng cách sáng tạo và thú vị, Phi Long thành lập Talkactive Saturday (nói nhiều vào ngày thứ 7) hàng tuần với quan niệm:   “Muốn học tốt tiếng Anh phải có phong trào nên mình tạo môi trường và không gian trò chuyện cho tất cả các bạn trẻ”.

Với cách tổ chức bài bản, hấp dẫn, Talkactive Saturday thu hút rất đông học sinh, sinh viên tham gia. Phi Long bỏ tiền túi để trả chi phí cũng như giảm tiền phòng... cho khách mời và hoàn toàn miễn phí với học sinh, sinh viên. Các buổi Talkshow, Gameshow, trò chuyện, hoạt động ngoài trời được tổ chức với nhiều chủ đề “hot”.

Chàng trai 9X kể: “Tụi mình thường xây dựng nội dung “theo dòng thời sự” như: tiết kiệm nước, ô nhiễm môi trường, về tình yêu hay về Festival Nghề truyền thống... Qua đó, truyền cảm hứng sống tích cực từ những việc làm nhỏ cho các bạn trẻ”.

Các bạn trẻ và khách mời tham gia chương trình “Nói nhiều vào ngày thứ 7”

“Không chỉ vui, bổ ích mà qua các buổi Talkactive Saturday, bọn mình còn được thoải mái trò chuyện, tìm hiểu thêm về văn hóa và con người của các quốc gia trên thế giới”, Tố Nguyên, sinh viên năm 4 ĐH Ngoại ngữ hào hứng kể về những lần tham gia “Nói nhiều vào ngày thứ 7”.

Phi Long còn thành lập dự án “Khi ta trẻ” với tham vọng “đưa Huế trở thành nơi mà người trẻ có thể sinh sống, học tập và làm việc”. Để hiện thực hóa mong muốn của mình, anh mời chuyên gia, diễn giả về nói chuyện, chia sẻ. “Khi ta trẻ” đã có những talkshow thú vị giữa các bạn trẻ với Rosie Nguyễn- tác giả của “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu” hay Tôn Nữ Tường Vi- tác giả “Bên kia ranh giới”, Nguyễn Cảnh Bình - người sáng lập và điều hành Alpha Books...

Khi được hỏi làm thế nào những người nổi tiếng “chịu” về Huế chia sẻ? Phi Long vui vẻ: “Đúng là rất khó, nhưng may mắn, mình có mạng lưới rất đông các bạn cung cấp thông tin, nên có cơ duyên mời được các tác giả về Huế. Ngoài ra, dự án cũng phải đáp ứng được những yêu cầu nhất định mà các diễn giả đề xuất”.

Thành công không đợi tuổi

Ngay từ khi còn đi học, chàng trai quê Phong Bình (Phong Điền) đã có “tư duy” thực tế hơn rất nhiều so với bạn bè cùng trang lứa. Với anh, học tập, trải nghiệm và làm việc hiệu quả mới thực sự là mối quan tâm hàng đầu. Vì vậy, lập doanh nghiệp hay thực hiện dự án là cách làm tốt nhất để sống và làm những điều mình thích chứ không phải vì mục đích lợi nhuận.

“Tận tâm, tận lực” sát cánh cùng 35 thành viên trong các team (đội) của mình, anh bày tỏ, khi mới “nhảy” vào lĩnh vực dịch vụ du lịch, nhiều người cho rằng mình “liều”. Bản thân cũng khá lo lắng. Tuy nhiên, nhờ có chiến lược,  dù “chân ướt, chân ráo” gia nhập thị trường (tháng 10/2016) nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, Freedom đã được các trang web uy tín đánh giá là một trong những Hostel tốt nhất ở Huế. Theo nhìn nhận của vị CEO 9X, “cơ sở vật chất không có gì nổi trội, vị trí không “đắc địa”, khác biệt duy nhất mang lại thành công, đó là con người”.

Từ những kiến thức học qua sách, báo và nghiên cứu sự thành công của đối thủ cạnh tranh, Long “biến” thành bài học thực tế để truyền đạt, đào tạo hàng tuần cho đội ngũ nhân sự. Đồng thời, giao chỉ tiêu cho nhân viên  phải làm sao “níu” chân du khách khi đến Huế ở lại không chỉ 1,2 đêm...

Lý giải về chỉ tiêu “gay cấn” này, Long tâm sự: “Huế có rất nhiều điểm tham quan du lịch rất hay, rất đẹp nhưng hầu như du khách nước ngoài chưa biết. Vì vậy, mình muốn từ những trải nghiệm thực tế sau những chuyến đi sẽ được các bạn chia sẻ để du khách cảm nhận, muốn ở lại để khám phá và yêu Huế hơn”.

Về công việc, Long kể:  “Mỗi ngày của mình thường bắt đầu từ 7h sáng và kết thúc lúc 2h đêm. Ngoài thời gian dành cho công việc, mình vẫn học, vẫn đọc, vẫn tìm kiếm tri thức, cơ hội và rèn luyện kỹ năng cho bản thân”.

Nhìn về tương lai, Nguyễn Viết Phi Long ấp ủ dự định mở rộng các dự án của mình để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ. Đồng thời, sẽ tiếp tục việc học tại  Anh hoặc Mỹ trong 1, 2 năm tới.

Liên Minh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Return to top