ClockThứ Năm, 04/02/2016 16:24

Ông Lê Quang Tân hoàn toàn có thể thực hiện các quyền của người sử dụng đất

TTH - Đất tuy đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất nhưng bên tranh chấp đang đề nghị xem xét lại quyết định theo quyền Giám đốc thẩm. Việc cải tạo lại nhà ở trên mảnh đất có bị trở ngại?

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế có nhận được đơn của ông Lê Quang Tân, trú tại 15, đường An Thượng 11, TP Đà Nẵng với nội dung: Gia đình ông có một mảnh đất tại TP Huế. Thời gian trước có xảy ra tranh chấp đối với một phần diện tích, đã được TAND TP Huế (cấp xét xử sơ thẩm) và TAND tỉnh Thừa Thiên Huế (cấp xét xử phúc thẩm) đưa ra xét xử. Trên cơ sở quyết định đã có hiệu lực pháp luật của TAND tỉnh Thừa Thiên Huế vào tháng 12 /2014, gia đình ông đã được UBND TP Huế cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Do chưa đồng ý với quyết định của tòa án, bên tranh chấp với gia đình ông đã đề nghị xem xét lại quyết định theo thủ tục Giám đốc thẩm. Hiện nay, gia đình ông có nhu cầu cải tạo lại nhà ở trên mảnh đất nói trên và đang hoàn thiện các hồ sơ cần thiết để xin giấy phép sửa chữa, cải tạo lại nhà riêng lẻ ở đô thị. Và phần diện tích xây dựng cần sửa chữa, cải tạo không nằm trên phần đất có tranh chấp như đã nói ở trên…

Vậy, trong quá trình đang sửa chữa, cải tạo nếu có quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm của cấp có thẩm quyền đề nghị xem xét lại quyết định đã có hiệu lực pháp luật của TAND tỉnh Thừa Thiên Huế thì việc sửa chữa, cải tạo của gia đình ông có được tiếp tục thực hiện hay sẽ bị đình chỉ thi công và thu hồi giấy phép xây dựng?

Vấn đề ông hỏi được Ths.Ls. Nguyễn Văn Phước - Văn phòng Luật sư Huế (HUELAW) trả lời như sau: Theo trình bày của ông, căn cứ bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tháng 12/2014, ông đã được UBND TP Huế cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Hiện nay, gia đình ông đang có nhu cầu cải tạo lại nhà ở trên nhà đất đã được cấp giấy chứng nhận này.

Như vậy, Bản án có hiệu lực đã được thi hành. Quyền sử dụng đất đối với ông đã được xác lập. Ông hoàn toàn có thể thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

Trong quá trình sửa chữa, cải tạo mà có quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm của cấp có thẩm quyền đề nghị xem xét lại quyết định đã có hiệu lực pháp luật theo thủ tục Giám đốc thẩm thì ông vẫn có thể tiếp tục thi công, sữa chữa; nếu trong quyết định đó không yêu cầu hoãn thi hành án hoặc không ra quyết định tạm đình chỉ thi hành bản án cho đến khi có quyết định Giám đốc thẩm.

Mặt khác, phần diện tích xây dựng sửa chữa không nằm trên phần đất có tranh chấp nên không ảnh hưởng đến việc thi hành án sau này trong trường hợp án bị hủy sửa nếu như phần diện tích đất không có tranh chấp đủ diện tích tối thiểu được tách thửa theo quy định.

Trường hợp quyết định Giám đốc thẩm, tái thẩm tuyên huỷ bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật để xét xử sơ thẩm lại hoặc xét xử phúc thẩm lại thì việc thi hành án được thực hiện theo bản án, quyết định sơ thẩm mới có hiệu lực pháp luật hoặc bản án phúc thẩm mới…

Đ. THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top