ClockThứ Hai, 08/05/2017 21:20
KẾT QUẢ CHÍNH THỨC BẦU CỬ TỔNG THỐNG PHÁP:

Ông Macron giành chiến thắng với tỷ lệ 66,1%

TTH - Theo kết quả cuối cùng sau khi kiểm đếm tất cả các lá phiếu vừa được Bộ Nội vụ Pháp công bố ngày 8/5, ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron đã giành chiến thắng trong vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Pháp với tỷ lệ 66,1%, tương ứng với 20,7 triệu người bỏ phiếu ủng hộ ông, trong khi đổi thủ Marine Le Pen chỉ giành được 33,9% số phiếu.

Ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron giành chiến thắng trong cuộc đua đến chức Tổng thống Pháp. Ảnh: AFP

Số liệu cũng cho thấy, có gần 3 triệu phiếu trống, và gần 1 triệu phiếu không hợp lệ.

Phát biểu trước những người ủng hộ tại Bảo tàng Louvre sau cuộc bầu cử, ông Macron cho biết sẽ tôn trọng tiếng nói của những người thể hiện sự không hài lòng và lo lắng thông qua phiếu bầu của họ.

Ông cũng cho rằng, nước Pháp cần đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố Liên minh châu Âu EU, khẳng định sẽ bảo vệ châu Âu, đồng thời nỗ lực để tạo ra mối liên kết giữa châu Âu và công dân các nước thành viên.

Mặc dù tuyên bố khôi phục lại nền kinh tế của đất nước, nhưng theo nhiều nhà phân tích, tân Tổng thống Pháp sẽ phải đối mặt với một thách thức đầy khó khăn trong việc hoà giải sự chia rẽ của người dân sau cuộc bầu cử.

Trong một diễn biến liên quan, chiến thắng của ông Macron đã giúp thị trường chứng khoán toàn cầu khởi sắc, đồng Euro cũng tăng lên mức cao nhất trong vòng 6 tháng qua.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters & Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Những sự kiện nổi bật có thể định hình lại châu Á trong năm 2023

Trong năm 2023, châu Á sẽ đón nhận những cơ hội và cả những thách thức mới khi đang phục hồi từ sau đại dịch COVID-19. Dưới đây là những sự kiện nổi bật được liệt kê theo thứ tự thời gian, được xem là sẽ góp phần định hình lại khu vực này trong năm 2023:

Những sự kiện nổi bật có thể định hình lại châu Á trong năm 2023
Return to top