ClockThứ Bảy, 21/01/2017 15:00

Ông Nguyễn Hùng không đủ căn cứ sở hữu thửa đất phía sau nhà

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của ông Nguyễn Hùng, trú tại thôn Tân Ba, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy khiếu nại UBND xã Thủy Bằng đòi cưỡng chế công trình phụ của gia đình ông.

Bà Phan Thị Sáu khẳng định, ông Hùng đã chặt và nhổ cây của bà để xây dựng công trình phụ lấn chiếm đất của gia đình bà.

Theo ông Hùng trình bày, tháng 5/1999, gia đình ông có mua (trao tay) của hộ gia đình ông Phan Mai một thửa đất tại thôn Tân Ba. Năm 2008, do chưa hiểu biết và sợ tốn tiền nên ông chỉ kê khai với diện tích là 175,7m2 và được UBND thị xã Hương Thủy cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Số diện tích còn lại là 292m2 ông chưa kê khai. Tháng 5/2016, ông có tờ trình xin UBND xã Thủy Bằng làm công trình phụ gồm bếp và nhà vệ sinh. Sau 15 ngày, UBND xã không có ý kiến gì nên ông tiến hành xây dựng. Tuy nhiên, UBND xã Thủy Bằng đình chỉ và yêu cầu tháo dỡ, khiến gia đình ông lo lắng. Ông Hùng cho rằng, thửa đất trên ông mua lại; hiện, chủ đất còn sống nhưng UBND xã Thủy Bằng không xem xét, giải quyết, đối chất mà lại đòi cưỡng chế.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm 2008, ông Hùng được UBND thị xã Hương Thủy cấp GCNQSDĐ số AH 943638 thửa đất số 191, tờ bản đồ số 33 với diện tích là 157,7m2. Quá trình xây dựng công trình phụ, ông Hùng đã xây dựng trên phần đất đã được cấp GCNQSDĐ và lấn thêm khoảng hơn 20m2 qua thửa đất số 196, tờ bản đồ số 33. Thửa đất này, bà Phan Thị Sáu đang sử dụng trồng cây trầm dó. Vấn đề ông Hùng xây dựng lấn chiếm, UBND xã Thủy Bằng đã 3 lần lập biên bản đình chỉ, yêu cầu tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, ông Hùng đã không chấp hành mà đã xây dựng hoàn thiện.

Vấn đề ông Hùng xây dựng lấn chiếm, bà Phan Thị Sáu đã có nhiều đơn thư gửi đến UBND thị xã Hương Thủy và UBND xã Thủy Bằng nhờ can thiệp, giải quyết. Theo bà Sáu, thửa đất ông Hùng lấn chiếm do cha mẹ bà là ông Phan Trong và bà Huỳnh Thị Khẩn khai hoang, tạo lập sau năm 1975. Việc ông Hùng mua lại đất của ông Phan Mai đã được UBND thị xã Hương Thủy cấp GCNQSDĐ. Ngoài việc lấn chiếm đất của bà, ông Hùng còn ngang nhiên nhổ và chặt khoảng gần 20 cây trầm dó của bà, nhưng không ai giải quyết…

Ngày 9/7/2016, UBND xã Thủy Bằng đã cử cán bộ trực tiếp điều tra, xác minh tại thôn Tân Ba. Qua điều tra, 4/5 hộ đều khẳng định ông Hùng nhận chuyển nhượng của ông Phan Mai là đúng thực tế. Phần đất ông Hùng lấn chiếm là do bà Sáu đang sử dụng trồng màu và sau này trồng cây dó bầu (hiện trạng đang có khoảng 15 cây trầm dó 3 năm tuổi). Ngày 15/9/2016, UBND xã đã mời ông Phan Mai, hiện trú tại thôn Phú Thuận, xã Hương Giang, huyện Nam Đông là người đã chuyển nhượng đất trao tay cho ông Hùng. Tại buổi làm việc, ông Mai khẳng định: Trước đây gia đình ông chưa có nhà, ông Phan Trong và bà Huỳnh Thị Khẩn (bác ruột) thương tình có bán cho vợ chồng ông một một mảnh đất để làm nhà với giá 700 ngàn đồng. Sau này, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông đã chuyển nhượng mảnh đất trên và ngôi nhà cho ông Hùng với giá 2 triệu đồng để đi làm ăn nơi khác. Việc mua bán thực hiện giữa 2 bên, ông không bán đất phía sau nhà là đất của ông Trong, bà Khẩn.

Ông Lê Nhơn, Trưởng thôn Tân Ba, xã Thủy Bằng khẳng định: Việc hộ ông Hùng xây dựng công trình phụ lấn chiếm trên 20m2 đất của bà Sáu đã trồng cây là có thật. Vấn đề này, thôn cũng như xã đã tổ chức hòa giải giữa 2 gia đình, nhưng không thành. Để không xảy ra tiền lệ, lấn chiếm đất của người khác thì phải cưỡng chế việc xây dựng công trình phụ trái phép của ông Hùng.

Ông Lê Văn Thìn, Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng cho biết, đối với thửa đất ông Hùng cho rằng đã mua lại của ông Mai, qua trao đổi ông Mai đã khẳng định không mua không bán thửa đất này. Đây là thửa đất có nguồn gốc của cha mẹ đẻ bà Sáu tạo lập và cho bà Sáu sử dụng. Tại các bản đồ đo vẽ lưu trữ tại UBND xã, do không ai kê khai nên thửa đất này do UBND xã quản lý. Tuy nhiên, quá trình điều tra, xác minh, thửa đất trên do bà Sáu đã sử dụng trồng cây lâu niên (đến nay cây đã được 3 năm tuổi). Ông Hùng chưa từng sử dụng thửa đất này vào mục đích trồng trọt hay chăn nuôi, không kê khai đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, trường hợp ông Hùng không thuộc trường hợp quy định tại điểm i, khoản 2, điều 21 Nghị định 43/NĐ-CP năm 2014 của Chính phủ về căn cứ xác định đất sử dụng ổn định. Hiện nay, UBND xã Thủy Bằng đã báo cáo UBND thị xã Hương Thủy liên quan đến vấn đề lấn chiếm của hộ ông Hùng. Nếu hộ ông Hùng không tự giác tháo dỡ, UBND xã Thủy Bằng sẽ cưỡng chế, phá dỡ công trình xây dựng lấn chiếm của ông Hùng để trả lại đất cho bà Sáu, đảm bảo nghiêm kỷ cương pháp luật.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Return to top