ClockThứ Năm, 18/04/2019 10:06
KHAI NHẬN THỪA KẾ THEO DI CHÚC:

Ông Nguyễn Văn Cảm đến UBND xã Phú Thượng để nộp hồ sơ

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Cảm, trú tại thôn Nam Thượng, xã Phú Thượng (Phú Vang) phản ánh: Bản thân ông được bố mẹ viết di chúc để lại phần đất và tài sản trên đất là nhà ở tại thôn Nam Thượng, xã Phú Thượng. Ông đã nhiều lần đến UBND xã Phú Thượng để xin khai nhận thừa kế, nhưng bộ phận tư pháp xã không chấp nhận; xin hỏi, việc không cho ông khai nhận thừa kế có đúng pháp luật không?

Bản di chúc mà bố mẹ ông Cảm viết có sự xác nhận của UBND xã Phú Thượng

Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã tìm hiểu và được biết, ông Nguyễn Văn Cảm có bố là Hoàng Minh Dũng (Nguyễn Văn Biên –  sinh năm 1921) và mẹ là Phan Thị Bốn (tức Rơi–sinh năm 1935). Năm 2005, bố mẹ ông lập di chúc để lại tài sản hiện có của mình cho ông Cảm.

Đó là, nhà và đất ở của bố mẹ ông tạo dựng năm 1977 ở thôn Nam Thượng, với tổng diện tích 514m2 gồm nhà lớn, nhà lều, công trình phụ, sân, tường thành bao quanh. Diện tích đất này đã được UBND huyện Phú Vang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thẻ đỏ) ngày 21/2/2003 tại tờ bản đồ số 4, số thửa 7511 (đất ở lâu dài).

Bố mẹ ông Nguyễn Văn Cảm lập di chúc để lại đất và tài sản cho ông Cảm trong khi đầu óc minh mẫn, không bị ai cưỡng ép hoặc lừa dối. Điều này đã được UBND xã Phú Thượng lúc đó là ông Trần Quý giữ chức Chủ tịch xác nhận với nội dung: “Ông Hoàng Minh Dũng và bà Hoàng Thị Bốn có hộ khẩu thường trú tại Phú Thượng, Phú Vang, Thừa Thiên Huế có đến UBND xã Phú Thượng ký vào bản di chúc trước sự chứng kiến của chúng tôi. Chữ ký trên của ông bà là đúng và đã vào sổ chứng thực số 08 quyển số 01TP/CC – STP –CK, ngày 31/1/2005”.

Năm 2008, bố ông Nguyễn Văn Cảm mất vì già yếu. Mẹ ông Cảm, nay cũng đã tuổi cao và hiện sống với ông tại thôn Nam Thượng.

Theo ông Nguyễn Văn Cảm, thời gian gần đây, ông đã nhiều lần tới UBND xã Phú Thượng để xin được khai nhận quyền thừa kế, nhưng cán bộ tư pháp xã không chấp nhận, giải thích không thấu đáo. 

Ngày 8/4, chúng tôi đã làm việc với UBND xã Phú Thượng về vấn đề ông Cảm nêu. Ông Nguyễn Hữu Toàn, Chủ tịch UBND xã và bà Nguyễn Thị Hà, công chức Tư pháp – Hộ tịch xã Phú Thượng khẳng định, ông Cảm có đến gặp cán bộ xã để trao đổi, hỏi việc của ông nhưng bằng miệng.

Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã cũng đã giải thích cho ông Cảm hiểu. Vì di chúc lập chung với mẹ ông Cảm, nên vấn đề này còn nhiều tranh cãi. Do vậy, UBND xã Phú Thượng thông báo đến ông Nguyễn Văn Cảm, nếu ông muốn nộp hồ sơ xin khai nhận thừa kế theo di chúc phần của bố mình thì đến nộp hồ sơ và UBND xã sẽ nghiên cứu, xin ý kiến các cơ quan cấp trên để giải quyết cho ông đúng, đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ông Nhật cần đến luật sư để tìm hướng giải quyết dứt điểm

Mới đây, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của ông Lê Minh Nhật, nguyên là nhân viên Trung tâm Kỹ thuật - Công nghệ Thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở TN&MT (gọi tắt Trung tâm) phản ánh ông Nguyễn Tất Tùng, nguyên giám đốc Trung tâm (giai đoạn năm 2015 đến 2022) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra tình trạng mất đoàn kết trong đơn vị.

Ông Nhật cần đến luật sư để tìm hướng giải quyết dứt điểm
Khiếu kiện và đơn thư tăng so với cùng kỳ

Trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VIII được khai mạc sáng 13/7, báo cáo của UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy, tình hình khiếu kiện và đơn thư trong 6 tháng đầu năm tăng so cùng kỳ.

Khiếu kiện và đơn thư tăng so với cùng kỳ
Ngang nhiên xây trái phép hàng ngàn m2 trên đất nông nghiệp

Trong khi vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại kiệt 13 đường Nguyễn Tất Thành (P. Thủy Dương - TX. Hương Thủy) vẫn chưa “hạ nhiệt” thì cũng trên địa bàn P. Thủy Dương xảy ra tình trạng tương tự với quy mô rất lớn, phạm vi lên đến hàng ngàn m2.

Ngang nhiên xây trái phép hàng ngàn m2 trên đất nông nghiệp

TIN MỚI

Return to top