ClockThứ Ba, 25/04/2017 14:21

Ông Obama muốn đào tạo lãnh đạo trẻ cho nước Mỹ

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama chia sẻ về dự định sẽ dành chặng đời tiếp theo để góp phần ‘chuẩn bị cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo’ của nước Mỹ.

Obama được hưởng những đặc quyền nào khi về hưu?Chùm ảnh: Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm lịch sử tại Việt NamNhững điểm sáng trong di sản đối ngoại của Tổng thống Mỹ Obama

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (giữa) trò chuyện trên sân khấu với 6 bạn trẻ tại Đại học Chicago ngày 24/4 - Ảnh: Reuters

Hãng tin AFP dẫn chia sẻ này của ông Obama trong lần xuất hiện đầu tiên kể từ sau khi rời nhiệm sở ngày 20/1 tại một sự kiện ngày 24/4.

Ba tháng sau ngày rời Nhà Trắng, cựu tổng thống 55 tuổi xuất hiện trong dáng vẻ thư thái, nhẹ nhõm và năng động với chiếc áo không thắt cà vạt tại buổi nói chuyện trước khán phòng kín chỗ với hơn 400 học sinh trung học và sinh viên tại Đại học Chicago.

Cả khán phòng đã đồng loạt đứng dậy đón chào cựu tổng thống Obama khi ông xuất hiện. Sau đó, ông cùng sáu bạn trẻ, gồm các sinh viên và những cử nhân vừa tốt nghiệp, trao đổi trên sân khấu về nhu cầu đóng góp trách nhiệm công dân nhiều hơn nữa của những người trẻ.

Đại học Chicago là nơi cựu tổng thống từng nắm giữ hai nhiệm kỳ liên tiếp của nước Mỹ giảng dạy luật trước khi tham gia chính trường. Chia sẻ với các thế hệ sinh viên trẻ của trường, ông Obama cho biết ông ‘vô cùng lạc quan’ về tương lai.

Mở đầu cuộc thảo luận ông Obama nói: “Tôi đã dành rất nhiều thời gian để suy ngẫm về chuyện việc gì là quan trọng nhất tôi có thể làm tới đây? Và điều quan trọng nhất tôi có thể làm là hỗ trợ bằng mọi cách thức tôi có thể để chuẩn bị một thế hệ lãnh đạo tiếp theo có thể đảm nhận trách nhiệm của họ và nỗ lực thay đổi thế giới”.

Tại cuộc trao đổi, ông Obama đề nghị các bạn trẻ Mỹ dù ở hoàn cảnh sống nào cũng nên hiểu biết về nhau, từ đó theo ông mới tạo nên sự cảm thông, chia sẻ và hứa hẹn tạo ra sự khác biệt về hành xử trong đời sống cũng như trong chính trị.

Cựu tổng thống Obama đề cập tới những vấn đề trên mạng xã hội mà giới trẻ ngày nay đang phải đối mặt một cách dí dỏm: “Nếu các bạn có được những bức ảnh về mọi thứ tôi đã làm lúc còn học phổ thông thì chắc là tôi đã không thể trở thành tổng thống nước Mỹ được đâu. Tôi khuyên là tất cả các bạn nên thận trọng một chút trong chuyện chụp ảnh selfie và những gì các bạn chụp lại”.

Ông Obama có trả lời một số câu hỏi của những thành viên tham gia cùng trên sân khấu diễn đàn trao đổi, nhưng chủ yếu lắng nghe họ nói.

Ông cũng không đưa ra bất cứ bình luận quan trọng nào về những việc đương kim tổng thống Donald Trump đang tiến hành.

Trước sự kiện tại Đại học Chicago ngày 24/4, ông Trump chưa có bất cứ bài phát biểu hay trả lời phỏng vấn nào kể từ sau khi rời Nhà Trắng ngày 20/1.

Cũng có một vài lần ông nêu ra quan điểm của mình thông qua người phát ngôn, chủ yếu để bảo vệ cho chính sách cải cách dự luật chăm sóc sức khỏe của ông, còn gọi là Obamacare, vốn được đánh giá là một trong những thành tựu đáng kể nhất trong giai đoạn ông cầm quyền.

Ông Obama vẫn hoàn toàn giữ im lặng ngay cả khi ông Trump vẫn đang tiếp tục đổ lỗi cho chính quyền tiền nhiệm về mọi diễn biến ở Syria, cáo buộc ông Obama phải chịu trách nhiệm vì các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học của chính quyền ở Damascus và tình trạng bạo lực của các băng nhóm tội phạm ở Mỹ.’

Kể từ sau khi rời nhiệm sở, các hoạt động của cựu tổng thống Obama vẫn tiếp tục gây chú ý phần nào đó trên mạng xã hội khi thi thoảng người ta lại thấy ông xuất hiện ở đâu đó với những người bạn hay những người thân trong gia đình.

Người ta đã thấy ông lướt ván diều ở Caribe với tỉ phú người Anh Richard Branson, nghỉ ngơi gần một tháng ở Polynesia thuộc Pháp trên du thuyền của ông trùm truyền thông David Geffen và được biết là vẫn đang tiếp tục viết sách. 

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

TIN MỚI

Return to top