ClockThứ Năm, 09/05/2013 05:18

Ông Phan Trọng Vinh, Chủ tịch UBND TP Huế: “Sẽ chỉ đạo thanh tra công tác quản lý nhà, đất công hàng năm”

TTH - Để hiểu thêm biện pháp của chính quyền TP Huế trong việc quản lý đất công, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Phan Trọng Vinh, Chủ tịch UBND TP Huế.

Về xử lý các vụ việc lấn chiếm đất công ở 2 phường Phú Cát, Phú Thuận, ông Phan Trọng Vinh cho biết:

UBND 2 phường trên đã tổ chức làm việc trực tiếp với các hộ dân có hành vi vi phạm lấn chiếm đất công theo kết luận của Thanh tra TP. Qua đó, các hộ dân đã thấy được hành vi vi phạm của mình và cam kết với UBND các phường xin được tiếp tục sử dụng theo nguyên trạng, khi nhà nước thu hồi, các hộ dân tự tháo dỡ, không bồi thường. Trường hợp không có quy hoạch cần phải giải tỏa, đề nghị Nhà nước cho được hợp thức hóa. Các phường cũng đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân và tập thể trong quá trình quản lý đất đai.
 
Hiện 2 phường chưa phối hợp với Đội Quản lý đô thị kiểm tra thực tế hiện trạng sử dụng nhà đất để lập biên bản xử lý vi phạm việc lấn chiếm đất công làm căn cứ để ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thu hồi đất. Tuy nhiên, các trường hợp lấn chiếm đã có biên bản kiểm tra hiện trạng của Đoàn Thanh tra.
 
 Đối với Phòng Quản lý đô thị, đã rà soát hồ sơ, kiểm tra quy hoạch và có báo cáo gửi UBND TP Huế đề xuất hướng xử lý đối với từng trường hợp. Cụ thể, tại phường Phú Cát, theo quy hoạch khu dân cư 2 phường Phú Hiệp, Phú Cát thì khu vực hồ Phú Cát có dự kiến mở đường kiệt 6m bao quanh hồ. Tuy nhiên, do quy hoạch này có tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt từ lâu (2005), đến nay vẫn chưa có quy hoạch tỷ lệ 1/500 để làm cơ sở triển khai thực hiện. Ngoài ra, UBND tỉnh đã có chủ trương cho nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch toàn khu vực Phú Hậu, Phú Hiệp, Phú Cát. Do đó, trước mắt cần tăng cường công tác kiểm tra việc sử dụng đất tại các khu vực nói trên nhằm tránh tình trạng tiếp tục lấn chiếm đất công. Sau khi quy hoạch điều chỉnh toàn khu vực Phú Hậu, Phú Hiệp, Phú Cát được phê duyệt, sẽ căn cứ vào đó để lập bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500 và triển khai dự án mở đường bao quanh hồ Phú Cát để chỉnh trang đô thị. Các khu vực còn lại thuộc quy hoạch đất ở hiện trạng. Tại phường Phú Thuận, theo quy hoạch chi tiết Kinh thành Huế thì hầu hết các trường hợp lấn chiếm nói trên đều là đất ở, chỉ có vài trường hợp xây dựng lấn chiếm chỉ giới đường sông (6 mét).
 
 Những nhiệm vụ UBND TP giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng Tài nguyên - Môi trường và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP, thì hiện tại UBND TP đã chỉ đạo Thanh tra TP đôn đốc, tổng hợp việc thực hiện Thông báo số 108/TB-UBND ngày 22-5-2012 để báo cáo UBND TP Huế xem xét, giải quyết dứt điểm.
 
Không riêng gì 2 phường trên, nhiều người cho rằng trên thực tế đất công nhiều nơi trên địa bàn TP đã và đang bị lấn chiếm. Ý kiến của ông về vấn đề này?
 
Hiện tượng lấn chiếm đất công trên địa bàn TP như phản ánh là đúng. Nguyên nhân của vấn đề này là do công tác quản lý Nhà nước về đất đai và xây dựng của UBND các phường còn lỏng lẻo, thiếu chặt chẽ trong thời gian dài; việc tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn chậm và chưa hiệu quả.
 
Vậy xin ông cho biết chính quyền TP sẽ có những biện pháp gì để quản lý đất công trên địa bàn sắp tới được tốt hơn?
 
Trước từ thực trạng trên, UBND TP Huế đã đề ra những biện pháp để quản lý nhà, đất công. Cụ thể, sẽ nghiêm túc xử lý các trường hợp vi phạm đã được phát hiện qua thanh tra. TP cũng đã chỉ đạo Thanh tra TP xây dựng kế hoạch hàng năm về thanh tra công tác quản lý nhà, đất công tại các phường; đồng thời, yêu cầu chủ tịch UBND các phường tăng cường kiểm tra, rà soát lại toàn bộ diện tích nhà, đất công trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý của mình và xây dựng kế hoạch sử dụng có hiệu quả.
 
Ngoài ra, TP đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với các phường rà soát và lập kế hoạch sử dụng đất công; giao trách nhiệm cho Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TP chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, đôn đốc UBND các phường tăng cường hơn nữa đối với công tác quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn.
Xin chân thành cám ơn ông.
Bích Thùy (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top