ClockThứ Năm, 29/09/2016 06:15

OPEC đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ

TTH.VN - Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) thông báo đã đồng ý giảm sản lượng dầu mỏ của khối xuống còn 32,5 triệu thùng mỗi ngày (mb/d) từ tháng 11 tới, tin từ PressTV sáng nay (29/9) cho hay.

Các cường quốc dầu mỏ bất lực trong đàm phán giới hạn sản lượngIran giữ lập trường cứng rắn trong cuộc đàm phán với OPEC

Cuộc họp của các nước OPEC và phi OPEC. Ảnh: Reuters

Thỏa thuận sẽ cắt giảm sản lượng của OPEC 0,75 triệu thùng mỗi ngày từ khối lượng hiện tại là 33,24 triệu thùng mỗi ngày, đạt được trong một cuộc họp không chính thức của Tổ chức, diễn ra tại Algeria.

OPEC sẽ quyết định mỗi nước được sản xuất bao nhiêu trong cuộc họp tiếp theo của nhóm vào tháng 11 tới, Reuters đưa tin và cho biết thêm rằng, các nhà sản xuất không thuộc OPEC, bao gồm cả Nga, cũng sẽ được mời tham gia thỏa thuận.

Thông tin này đã đẩy giá dầu lên thêm 5% trên sàn giao dịch, đạt mức 48 USD mỗi thùng.

Chương trình nghị sự của cuộc họp tại Algiers đề cập đến một đề nghị của Saudi Arabia dành cho OPEC và các nhà sản xuất không thuộc OPEC đóng băng sản lượng ở các mức như hồi tháng Giêng.

Tuy nhiên, Iran - nhà sản xuất lớn thứ ba của Tổ chức, chỉ sau Saudi Arabia và Iraq - nói rõ ràng rằng, nó không quan tâm đến đề nghị Saudi. Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zangeneh đã thông báo rằng, nước Cộng hòa Hồi giáo này sẽ tiếp tục kế hoạch tăng sản lượng cho đến mức tiền xử phạt - 4 triệu thùng mỗi ngày.

Vào đêm trước khi diễn ra cuộc họp của OPEC tại Algeria, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zangeneh nhấn mạnh rằng, nước này hi vọng có thể đạt được thỏa thuận tiềm năng về mức sản lượng cung cấp trong cuộc họp tiếp theo của Tổ chức tại Vienna vào tháng 11 tới.

Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng của Saudi Arabia Khalid al-Falih cho biết hôm 27/9 rằng Iran, Nigeria và Libya sẽ được phép sản xuất "ở mức tối đa có thể", Reuters cho biết thêm.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu nhờ kinh tế ổn định

Trong tuyên bố mới nhất của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), tổ chức vẫn giữ nguyên dự báo về nhu cầu dầu mỏ toàn cầu tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2023 và 2024, cùng với lời giải thích rằng có những lý do cho thấy các nền kinh tế lớn đang hoạt động tốt hơn dự kiến, bất chấp những trở ngại như lãi suất cao và lạm phát tăng cao.

OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu nhờ kinh tế ổn định
OPEC: Giá dầu có khả năng sẽ phục hồi trong năm nay

Giá dầu có thể sẽ phục hồi trong năm 2023, với số lượng ngày càng tăng các dự báo cho thấy khả năng quay trở lại mức 100 USD/thùng, Hãng thông tấn Reuters dẫn lời các quan chức từ các quốc gia thành viên thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho hay.

OPEC Giá dầu có khả năng sẽ phục hồi trong năm nay

TIN MỚI

Return to top