ClockThứ Bảy, 23/06/2018 06:58

OPEC nhất trí tăng sản lượng lên “khoảng” 1 triệu thùng/ngày

TTH.VN - Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vừa nhất trí tăng sản lượng dầu thô lên 1 triệu thùng/ngày, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khaled al-Faleh ngày 22/6 cho hay.

OPEC, Nga tìm kiếm thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ dài hạnSaudi Arabia hy vọng OPEC nới lỏng hạn chế sản lượng trong năm 2019Saudi Arabia ủng hộ việc gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng của OPECCác nhà sản xuất ngoài OPEC thực hiện 64% thỏa thuận cắt giảm sản lượng

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khaled al-Faleh trả lời phỏng vấn của các phóng viên khi bắt đầu một cuộc họp của OPEC ở thủ đô Vienna của Áo ngày 22/6. Ảnh: Reuters

Phát biểu sau một cuộc họp của OPEC, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khaled al-Faleh khẳng định: "Tôi hài lòng khi đến cuối ngày, chúng tôi đã thoả thuận ở con số 1 triệu".

Theo các nguồn tin từ OPEC, sự gia tăng thực sự sẽ nhỏ hơn, bởi một số quốc gia gần đây sản xuất không đủ dầu, họ sẽ phải vật lộn để trở về hạn ngạch đầy đủ, trong khi các nhà sản xuất khác sẽ không được phép lấp đầy khoảng trống này.

Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ trước đó đã kêu gọi OPEC bổ sung nguồn cung dầu nhằm ngăn chặn tình trạng thâm hụt, có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. Trong khi đó, Saudi Arabia và Nga cho biết, họ rất vui khi được sản xuất dầu nhiều hơn.

"Tôi nghĩ rằng, việc gia tăng sản lượng sẽ đóng góp đáng kể, nhằm đáp ứng nhu cầu bổ sung mà chúng ta sẽ chứng kiến trong nửa cuối năm nay", Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia nhấn mạnh.

Kể từ năm 2017, OPEC và các quốc gia đồng minh đã tham gia vào một thoả thuận nhằm cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày. Biện pháp này giúp tái cân bằng thị trường dầu mỏ trong 18 tháng qua, đồng thời nâng giá dầu lên khoảng 75 USD/thùng, từ mức thấp 27 USD/thùng hồi năm 2016.

Tuy nhiên, những sự cố ngừng sản xuất dầu nằm ngoài dự kiến xảy ra ở Venezuela, Libya và Angola đã dẫn đến sự sụt giảm trong nguồn cung dầu khoảng 2,8 triệu thùng/ngày trong những tháng gần đây.

Trong một diễn biến mới nhất, giá dầu tăng gần 3% sau khi OPEC nhất trí với mức tăng khiêm tốn nói trên. Dầu thô Brent tăng 2,19 USD/thùng, tương đương gần 3%, lên mức cao 75 USD/thùng. Bên cạnh đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ cũng tăng 1,80 USD/thùng, lên mức 67,34 USD/thùng.

 
Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters, AFP & AJ)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu nhờ kinh tế ổn định

Trong tuyên bố mới nhất của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), tổ chức vẫn giữ nguyên dự báo về nhu cầu dầu mỏ toàn cầu tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2023 và 2024, cùng với lời giải thích rằng có những lý do cho thấy các nền kinh tế lớn đang hoạt động tốt hơn dự kiến, bất chấp những trở ngại như lãi suất cao và lạm phát tăng cao.

OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu nhờ kinh tế ổn định
El Nino có nguy cơ làm giảm sản lượng cà phê ở Indonesia, đẩy giá toàn cầu lên cao kỷ lục

Theo báo cáo của BMI Research - một đơn vị nghiên cứu của Fitch Solutions, thời tiết khô hạn của hiện tượng El Nino có nguy cơ làm giảm sản lượng cà phê ở Indonesia - nước trồng cà phê lớn thứ tư thế giới, sau khi mưa quá nhiều kéo sản lượng xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ, đẩy giá cà phê toàn cầu lên mức cao nhất mọi thời đại.

El Nino có nguy cơ làm giảm sản lượng cà phê ở Indonesia, đẩy giá toàn cầu lên cao kỷ lục

TIN MỚI

Return to top