ClockThứ Hai, 29/02/2016 14:37

Palestine kêu gọi ngăn chặn hoạt động định cư của Israel tại Bờ Tây

Ngày 28/2, theo Tân Hoa xã, Palestine đã kêu gọi giải pháp quốc tế nhằm ngăn chặn hoạt động định cư của Israel tại khu Bờ Tây và cứu vãn giải pháp hai nhà nước.

Hiện trường một vụ nổ súng giữa người Palestine và Israel tại Bờ Tây. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Palestine khẳng định các chính sách của Israel về khu định cư đã làm xói mòn giải pháp hai nhà nước thông qua các biện pháp đơn phương nhằm vào sự hiện diện của người dân Palestine trên những vùng đất này.

Theo Hiệp định hòa bình Oslo được ký giữa Tổ chức giải phóng Paletine (PLO) và Israel năm 1993, Bờ Tây được chia làm 3 khu vực, trong đó khu A nằm dưới quyền kiểm soát của Palestine, khu B với an ninh và hành chính lần lượt do Israel và Palestine phụ trách, khu C hoàn toàn do Israel kiểm soát.

Bộ trên nhấn mạnh Israel phải chịu trách nhiệm vì những hành động vi phạm hiệp ước trên và rút lại các biện pháp đơn phương, trong đó chủ yếu là hoạt động định cư nhằm cứu vãn giải pháp hai nhà nước.

Bộ này cũng cho rằng Israel đang cố chiếm lấy các tài nguyên thiên nhiên vì lợi ích của người định cư Do Thái.

Đầu tháng này, Ủy ban Liên minh châu Âu (EU) tại Jerusalem đã yêu cầu Israel chấm dứt chính sách phá hoại các dự án EU tài trợ cho người Palestine tại khu C nhằm mục đích nhân đạo và phát triển.

Các cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestine do Mỹ làm trung gian đã đổ vỡ vào tháng 4/2014 sau 9 tháng nỗ lực tiến hành các cuộc tiếp xúc nhưng không đem lại hiệu quả.

Tháng 11 năm ngoái, EU đã công bố những quy định về việc dán nhãn hàng hóa Israel có nguồn gốc xuất xứ từ Bờ Tây, Đông Jerusalem và Cao nguyên Golan.

Sau thông báo này, Israel đã đình chỉ mọi cuộc tiếp xúc với EU liên quan đến tiến trình hòa bình của Palestine./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày

Hôm nay (30/11), Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận vào phút chót nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn thêm ít nhất một ngày nữa để cho phép các nhà đàm phán tiếp tục thực hiện các thỏa thuận trao đổi con tin.

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày
UNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (22/11) gọi Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em” và cho rằng thỏa thuận tạm ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và Hamas là không đủ để cứu mạng các đứa trẻ.

UNICEF Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top