ClockThứ Tư, 30/03/2016 09:19

Palmyra mới chỉ là “thắng lợi nhỏ” trong cuộc chiến chống IS

Phương Tây cho rằng thắng lợi ở thành cổ Palmyra (Syria) mới chỉ là bước đầu trong cuộc chiến dài lâu chống tổ chức khủng bố IS.

Hình ảnh vệ tinh xác nhận ngôi đền 2.000 tuổi ở Syria bị phá hủyUNESCO coi hành vi phá hoại đền cổ Palmyra là “tội ác chiến tranh”Palmyra-viên ngọc quý mà quân đội Syria chiếm lại từ IS

Lục quân Syria ăn mừng chiến thắng. Ảnh: Dawn.

Những ngày qua, báo chí quốc tế và các nhà lãnh đạo phương Tây không ngừng nhắc tới chiến thắng của quân đội Syria trước tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại thành phố cổ Palmyra.

Dù được đánh giá là rất quan trọng và mang tính biểu tượng cao, song chiến thắng này lại được các nhà lãnh đạo phương Tây đón nhận một cách thận trọng, cho rằng đây mới chỉ là bước khởi đầu trong cuộc chiến dài hơi nhằm đẩy lùi và tiến tới tiêu diệt hoàn toàn nhóm khủng bố này.

Mỹ hạ thấp thắng lợi Palmyra

Chính phủ Mỹ hôm 28/3 dù đánh giá sự kiện quân đội Syria với sự hỗ trợ của Nga đã đẩy lùi được nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi Palmyra là “một điều tốt”, song lại không giống như nhà lãnh đạo Nga hay một số nhà lãnh đạo phương Tây khác khi từ chối nhắc tới vai trò của quân đội Syria trong chiến thắng quan trọng này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói: “Hiện còn quá sớm để đánh giá tác động của chiến thắng tại Palmyra đối với các cuộc đối thoại hòa bình. Tôi không biết chắc là chúng ta có nên hi vọng hay không, song dù sao nó cũng mang lại sự tự tin hơn. Mỹ hoan nghênh việc tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS đã bị đuổi khỏi Palmyra, song chúng tôi vẫn muốn chắc chắn và muốn thấy rằng cả phe đối lập và chính quyền Syria sẽ tiếp tục đàm phán về tiến trình chuyển giao chính trị và đạt được tiến bộ.”

Có thể nói, với chiến thắng được xem là “quan trọng nhất” trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng, chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, với sự hỗ trợ của quân đội Nga và phong trào vũ trang Hezbollah của Lebanon đã cho thấy là “lực lượng đấu tranh hiệu quả nhất” trước một tổ chức khủng bố gây lo ngại nhất hiện nay.

Theo tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria, trong 20 ngày đấu tranh vừa qua, quân đội Syria đã tiêu diệt được 400 tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Palmyra - thiệt hại nặng nề nhất mà nhóm khủng bố phải hứng chịu chỉ trong một trận chiến kể từ khi nhóm này nổi lên năm 2013. Còn tại nước láng giềng Iraq, quân đội nước này, với sự hỗ trợ của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu  cũng đang phát động một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm giành lại thành phố chiến lược miền Bắc Mosul.

Syria dồn lực diệt khủng bố IS

Trong bối cảnh phương Tây quyết tâm tiêu diệt hoàn toàn nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng và tác động tích cực của lệnh ngừng bắn đạt được với phe đối lập có hiệu lực từ cuối tháng 2, các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria đang dồn lực chống khủng bố và đã đạt những thành công bước đầu.

Bùng phát từ năm 2011, cuộc xung đột taị Syria đã cướp đi sinh mạng của 270.000 người và gây ra cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ, tạo điều kiện cho các nhóm khủng bố phát triển. Chính vì thế, chiến thắng tại thành phố chiến lược Palmyra đã tạo đà cho những trận chiến tiếp theo của quân đội Syria.

Ngay ngày hôm qua (28/3), một ngày sau khi giành được Palmyra, quân đội Syria đã lên kế hoạch phát động các chiến dịch đánh chiếm lại những thành phố bị nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng chiếm đóng tại phía Đông và phía Tây Palmyra.

Theo tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria, quân đội Syria đang muốn tạo ra một vành đai an toàn cho Palmyra để những kẻ khủng bố không thể quay lại thành phố này. Các nguồn tin quân sự Syria đã xác nhận thông tin, đồng thời cho biết, mục tiêu của chính phủ Syria là giành lại những vùng lãnh thổ hiện còn nằm dưới sự kiểm soát của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng, tiến tới chấm dứt sự tồn tại của chúng tại Syria.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, mục tiêu này là không hề dễ dàng và hơn hết Palmyra mới chỉ là một tiền đồn.

Chiến thắng tại Palmyra có thể sẽ là bệ phóng cho những thành công tiếp theo trong cuộc chiến chống Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng, song để nắm bắt được cơ hội này, Syria vẫn cần một chính phủ ổn định và đoàn kết để các nhóm khủng bố không còn cơ hội lợi dụng bất ổn. Chính vì thế, các nhà lãnh đạo thế giới vẫn kỳ vọng về tiến trình đàm phán đang diễn ra giữa chính phủ và phe đối lập Syria, sẽ mở ra cơ hội chấm dứt các cuộc khủng hoảng phát sinh từ cuộc xung đột kéo dài hơn 5 năm qua này./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ có thể triển khai tới 1.000 quân dự bị cho cuộc chiến chống IS

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc việc triển khai lên đến 1.000 lính Mỹ tới Kuwait để phục vụ như lực lượng dự bị trong cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo IS, trong bối cảnh các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đang đẩy nhanh các cuộc tấn công ở Syria và Iraq, các quan chức Mỹ tiết lộ với Reuters.

Mỹ có thể triển khai tới 1 000 quân dự bị cho cuộc chiến chống IS
Tổng thống Pháp đến Iraq xem xét cuộc chiến chống IS

Hãng thông tấn AFP hôm 2/1 đưa tin, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tới thủ đô Baghdad của Iraq để gặp các lực lượng Pháp hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đồng thời tổ chức hội đàm với các quan chức hàng đầu nước này.

Tổng thống Pháp đến Iraq xem xét cuộc chiến chống IS
Mỹ tốn gần 12 triệu USD/ngày cho cuộc chiến chống IS

Chiến dịch quân sự của Mỹ, với mục tiêu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq có chi phí trung bình lên tới 11,7 triệu USD/ngày kể từ khi được bắt đầu vào ngày 8/8/2014, theo một báo cáo của Lầu Năm Góc được công bố hôm 19/5.

Mỹ tốn gần 12 triệu USD ngày cho cuộc chiến chống IS
Return to top