ClockThứ Ba, 21/11/2017 11:24

Paris và Amsterdam hưởng lợi từ Brexit

Hai thành phố lớn của Pháp và Hà Lan được lựa chọn để đặt trụ sở các cơ quan quản lý ngân hàng và dược phẩm châu Âu thay cho London sau Brexit.

EU, Anh tiếp tục đàm phán về Brexit tại BrusselsĐàm phán Brexit sẽ bắt đầu bằng vấn đề tình trạng công dân"Cú đòn" đánh vào tham vọng của Anh trong tiến trình BrexitThủ tướng Anh-Italy hội đàm về vướng mắc liên quan đến Brexit

Theo đó, Trụ sở mới của Cơ quan Quản lý Ngân hàng châu Âu (EBA) sẽ được đặt tại thủ đô Paris của Pháp và trụ sở mới của Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) sẽ được đặt tại thành phố Amsterdam của Hà Lan.

 

Ảnh minh họa: AP
 
Quyết định này đã được các quan chức Liên minh châu Âu cũng như các Bộ trưởng phụ trách Brexit của các nước thành viên Liên minh, thông qua trong tối 20/11, sau một chạy đua căng thẳng kéo dài nhiều tháng qua.

Trước đó, trụ sở của cả 2 cơ quan này đều được đặt tại thủ đô London của Vương quốc Anh nhưng sau khi nước Anh lựa chọn Brexit, hai cơ quan quyền lực này buộc phải rời khỏi nước Anh và lập trụ sở tại một nước thành viên mới trong Liên minh châu Âu.

Trong cuộc đua giành quyền đặt trụ sở Cơ quan quản lý ngân hàng châu Âu (EBA), một trong 3 cơ quan quản lý quan trọng nhất châu Âu trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng-bảo hiểm, thủ đô Paris của Pháp và thành phố Frankfurt của Đức là 2 ứng cử viên sáng giá nhất so với 6 thành phố đối thủ khác, do đây chính là hai trung tâm tài chính lớn nhất ở châu Âu sau London của Anh.

Nhưng, sau 3 vòng bỏ phiếu, hai thành phố lọt vào vòng cuối là Paris và thủ đô Dublin của Cộng hoà Ireland, và Paris được chọn sau khi bốc thăm. Việc được chọn làm nơi đặt trụ sở Cơ quan quản lý ngân hàng châu Âu (EBA), một cơ quan có 170 nhân sự, được cho là sẽ tăng thêm quyền lực và sức thu hút cho Paris đối với các tập đoàn tài chính, ngân hàng, cũng như tạo ra nhiều việc làm mới.

Tuy nhiên, cuộc đua giành quyền đặt trụ sở Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) mới thực sự căng thẳng, khi có đến 19 thành phố tham gia cạnh tranh.

Hai thành phố là Amsterdam của Hà Lan và Milan của Italy lọt vào vòng bỏ phiếu cuối cùng và Amsterdam được chọn sau khi bốc thăm. Với 900 nhân sự, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu có quyền lực rất lớn trong lĩnh vực quản lý dược phẩm trên toàn bộ Liên minh châu Âu.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ban tổ chức Thế vận hội Paris chạy đua với thời gian để chuẩn bị cho lễ khai mạc

Chỉ còn 500 ngày nữa là đến lễ khai mạc chưa từng có, được lên kế hoạch cho Thế vận hội Paris 2024. Trong đó, buổi lễ hứa hẹn sẽ vừa ngoạn mục, vừa là một vấn đề đau đầu về an ninh, với sự sắp xếp và kế hoạch đảm bảo an toàn vẫn đang được các quan chức lưu tâm, nỗ lực lên kế hoạch thực hiện.

Ban tổ chức Thế vận hội Paris chạy đua với thời gian để chuẩn bị cho lễ khai mạc
Return to top