ClockThứ Hai, 20/03/2017 14:41

Peru đối mặt mưa lũ nghiêm trọng do El Nino bất thường

TTH.VN - Ít nhất 62 người đã thiệt mạng và hơn 70.000 người mất nhà cửa trong đợt mưa bất ngờ ở Peru, với lượng mưa nhiều gấp 10 lần so với thường lệ.

Peru: Mưa lũ nghiêm trọng, ít nhất 67 người tử vong

Cảnh sát giúp người dân băng qua một con đường nước lũ chảy xiết ở Peru. Ảnh: Reuters

Một cơn bão nhiệt đới đột ngột và bất thường của vùng biển Thái Bình Dương đã gây ra những trận mưa lũ nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua, với những vụ lở đất và nước sông dâng cao quét qua nhiều vùng, làm tắc nghẽn nhiều đường cao tốc và phá hoại mùa màng.

Gần 70 người đã thiệt mạng và hơn 70.000 người mất nhà cửa trong đợt mưa bất ngờ ở Peru, với lượng mưa nhiều gấp 10 lần so với thường lệ.

Thủ tướng Peru Fernando Zavala đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên khoảng một nửa đất nước Peru, nhằm đẩy nhanh các nguồn lực tới các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, phần lớn ở phía bắc, nơi lượng mưa vượt mức kỷ lục ở một số nơi.

Ông Dimitri Gutierrez, một nhà khoa học thuộc ủy ban El Nino của Peru cho biết, hiện tượng El Nino cục bộ, sự nóng lên của nhiệt độ bề mặt biển ở Thái Bình Dương, có thể sẽ tiếp tục diễn ra ở dọc theo bờ biển phía Bắc Peru ít nhất đến tháng 4 tới.

Theo ông Gutierrez, bờ biển ở Peru có xu hướng gánh chịu hiện tượng El Nino ở vùng Trung Á-Thái Bình Dương, có thể gây ra lũ lụt và hạn hán trên khắp thế giới. Nhưng sự kiện năm nay ở Peru phát triển từ điều kiện địa phương.

"Chúng tôi chưa bao giờ thấy điều tương tự thế này trước đây. Từ ngày này sang ngày khác, nhiệt độ nước biển tăng lên và nhiều cơn gió mạnh hơn", Jorge Chavez - một quan chức chính phủ cho biết.

Một số nhà khoa học cũng nhận định rằng, biến đổi khí hậu sẽ làm El Nino trở nên thường xuyên và dữ dội hơn.

Ở thủ đô Lima, nhiều lớp học phải đóng cửa và nguồn nước sạch bị hạn chế sau khi hệ thống xử lý nước bị tắc nghẽn - gây nên cơn sốt nước uống đóng chai khiến nhiều siêu thị thiếu hàng trầm trọng. Tròn khi đó, thành phố Nuevo Chimbote cũng rơi vào cảnh không có điện, không có nước uống, và không di chuyển được vì đường phố bị ngập nước.

Theo ông Chavez, phần lớn những người bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt là người nghèo khổ, trong đó có nhiều người đã xây những ngôi nhà từ 20 năm trước. Do đó, Peru phải xem xét lại cơ sở hạ tầng để chuẩn bị cho khả năng "nhiệt đới hoá" ở vùng bờ biển phía bắc - một mô hình khí hậu dự đoán khi nhiệt độ tăng lên, với nhiều cây cầu tốt hơn, nhiều đường cao tốc hơn và các thành phố đều có hệ thống thoát nước ổn định.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & MSN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

El Nino có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn mức kỷ lục của năm 2023

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 12/1 cảnh báo do ảnh hưởng của hiện tượng khí hậu El Nino, nhiệt độ trung bình trong năm 2024 có thể cao hơn so với mức kỷ lục năm 2023, qua đó kêu gọi cộng đồng quốc tế cắt giảm mạnh mẽ lượng khí thải để chống biến đổi khí hậu.

El Nino có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn mức kỷ lục của năm 2023
Sau mưa lũ, nhiều tuyến giao thông xuống cấp

Nhiều tuyến giao thông khu vực TP. Huế bị xuống cấp, hư hỏng vẫn chưa được khắc phục gây mất an toàn giao thông (ATGT) cũng như gây khó khăn đi lại của người dân.

Sau mưa lũ, nhiều tuyến giao thông xuống cấp
Return to top