ClockThứ Bảy, 27/02/2016 10:23

PGS Nguyễn Lân Trung: 'Đổi mới trong Đảng sẽ lan sang Quốc hội'

PGS Nguyễn Lân Trung: Sự đổi mới trong Đảng sẽ lan sang sự đổi mới trong Quốc hội, trong Nghị viện để những vị ĐBQH sẽ có tiếng nói mạnh mẽ hơn

PGS Nguyễn Lân Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài nhấn mạnh trong trả lời phỏng vấn VOV.

PV: Với vai trò là người đại diện cho tiếng nói của kiều bào ở trong nước, theo ông bà con Việt kiều ở nước ngoài hưởng ứng kỳ bầu cử ĐBQH như thế nào?

Ông Nguyễn Lân Trung: Dân tộc Việt Nam chúng ta có nhiều thành phần dân tộc, trong đó người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận máu thịt không thể tách rời của dân tộc. Trong thời gian vừa qua, hơn 4,5 triệu người Việt Nam là một bộ phận không nhỏ, đóng góp rất nhiều trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Nguyễn Lân Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài

Người Việt Nam ở nước ngoài dù xa Tổ quốc nhưng luôn hướng về đất nước. Họ cần có người đại diện cho tiếng nói của mình tại những diễn đàn như Quốc hội. Trong kỳ bầu cử ĐBQH lần này, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài-một thành viên của MTTQ Việt Nam vinh dự có được một chỉ tiêu tham gia ứng cử vào Quốc hội. Chúng tôi cũng đã thực hiện theo đúng quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tôi cho rằng tiếng nói của kiều bào trong bối cảnh chính trị-xã hội-kinh tế trong và ngoài nước hiện nay rất quan trọng. Do đó chúng tôi đề nghị có một cơ chế để kiều bào ta ở nước ngoài có ý kiến rộng rãi hơn về người đại biểu đại diện cho bà con và các vấn đề trong nước, quốc tế. 

PV: Với tư cách là người đại diện cho tiếng nói của bà con Việt kiều ở xa Tổ quốc, trong các kỳ bầu cử trước Hội Người Việt Nam ở nước ngoài có ứng cử viên được giới thiệu vào ĐBQH hay không?

Ông Nguyễn Lân Trung: Các khóa trước, Hội người Việt Nam ở nước ngoài cũng có đại diện của Hội trúng cử như GS. Nguyễn Lân Dũng. Khóa gần đây nhất chúng tôi cũng có một vị nguyên là Chủ tịch của Hội tham gia nhưng không trúng cử vì những phần mục lục, lý lịch trích ngang không được giới thiệu kỹ khiến cử tri cảm thấy chưa đủ uy tín, lần này chúng tôi lại tiếp tục được giới thiệu ĐBQH.

Cử tri Việt kiều mong muốn có một cơ chế nào đó để những ý kiến của bà con Việt kiều được trân trọng hơn.

PV: Vậy theo ông, Hội Người Việt Nam ở nước ngoài đã giới thiệu về kỳ bầu cử ĐBQH như thế nào để cho bà con Việt kiều dù ở xa Tổ quốc nhưng vẫn hiểu hết tầm quan trọng, ý nghĩa của kỳ bầu cử lần này?

Ông Nguyễn Lân Trung: Qua trang mạng, qua Internet và qua trao đổi trực tiếp chúng tôi đã giới thiệu với bà con Kiều bào về kỳ bầu cử và bà con cũng nắm bắt thông tin rất nhanh. Mặc dù bà con ở xa Tổ quốc nhưng lại rất chú ý đến tình hình kinh tế - chính trị - xã hội của đất nước, đặc biệt trong kỳ Đại hội Đảng vừa qua và kỳ này là bầu cử ĐBQH được xem là hai hoạt động chính trị quan trọng, bà con hướng đến với nhiều ý kiến hỏi đáp khác nhau.

Với tư cách đại diện cho bà con ở trong nước, chúng tôi cũng đã có thông tin, thông báo cho bà con về tình hình diễn biến của Đại hội Đảng cũng như của kỳ bầu cử ĐBQH sắp tới để bà con nắm rõ hơn.

PV: Như ông vừa nói, trong kỳ bầu cử ĐBQH lần này, Hội Người Việt Nam ở nước ngoài cũng có ứng cử viên để tham gia ứng cử?.

Ông Nguyễn Lân Trung: Đúng vậy, ban lãnh đạo của Hội cũng tổ chức họp để đề cử ứng cử viên của mình. Qua lựa chọn, sàng lọc chúng tôi đã nhất trí đề cử Đại sứ Nguyễn Phú Bình, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ Việt Nam tại một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc… 

Kỳ bầu cử này chúng tôi tin rằng với uy tín của Đại sứ Nguyễn Phú Bình, chúng tôi sẽ có được người đại diện không chỉ cho thân nhân kiều bào ở trong nước mà cả cho hơn 4,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài.

Đây là  vinh dự lớn mà chúng tôi mong muốn cử tri của nước nói chung, cử tri của đơn vị Đại sứ Nguyễn Phú Bình được giới thiệu sẽ ủng hộ chúng tôi có được người đại diện của mình tại nghị trường Quốc hội.

PV: Vấn đề ứng cử viên ĐBQH là người ngoài Đảng cũng đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Lân Trung: Như chúng ta biết số lượng đại biểu Đảng viên chỉ đại diện cho một bộ phận, một số lượng không lớn trong khi dân tộc ta có gần 90 triệu người. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đại diện cho khối Đại đoàn kết toàn dân tộc trong đó Đảng Cộng sản Việt Nam cũng là một thành viên của Mặt trận.

Ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam và các thành viên chủ chốt thì còn rất nhiều các tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp cũng là thành viên của MTTQ Việt Nam. Tôi nghĩ rằng, MTTQ Việt Nam cần có vai trò cao hơn nữa, hơn 40 tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam cũng nêu cao vai trò của mình hơn nữa để góp phần nâng cao nhận thức chính trị trong nhân dân.

PV: Bản thân ông cũng là một cử tri, vậy trong kỳ bầu của ĐBQH lần này ông có kỳ vọng gì cho những ứng cử viên tham gia tranh cử thời gian tới?.

Ông Nguyễn Lân Trung: Theo tôi, đất nước đang bước vào giai đoạn mới, giai đoạn của sự phát triển CNH – HĐH đất nước. Có thể nói năm 1986, đất nước bắt đầu công cuộc đổi mới lần thứ nhất, phải chăng sau Đại hội Đảng và sau nhiệm kỳ ĐBQH (2016 - 2021) chúng ta sẽ có một công cuộc đổi mới toàn diện hơn với những nội dung và hình thức mới. Vì thế, trước những biến động trong nước, quốc tế, những vị ĐBQH trong giai đoạn tới cũng phải tự đổi mới mình.

Hiện nay có một điều đáng mừng Đảng ta đã đổi mới rất nhiều và chưa bao giờ thành viên của Đảng trẻ đến như vậy, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị - Ban Bí thư trẻ đến như thế.

Tôi cho rằng sự đổi mới trong Đảng sẽ lan sang sự đổi mới trong Quốc hội, trong Nghị viện để những vị ĐBQH sẽ có tiếng nói mạnh mẽ hơn, tươi trẻ hơn, biểu đạt được khát vọng của dân tộc trong giai đoạn lịch sử hết sức quan trọng hiện nay.

PV: Xin cảm ơn ông.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top