ClockThứ Bảy, 06/12/2014 07:42

Phá đường dây trộm cắp và tiêu thụ xe đạp điện

TTH - Sau một thời gian xác lập chuyên án, Công an TP Huế đã đồng loạt ra quân, bắt giữ hàng loạt nghi phạm trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Qua khám xét khẩn cấp, Công an phát hiện nhiều xe đạp điện được cất giấu tinh vi, với nhiều thủ đoạn, vỏ bọc khác nhau hòng qua mắt lực lượng chức năng và người dân.

Xe đạp điện cất giấu lẫn phía trong xe máy ở tiệm cầm đồ hòng qua mắt lực lượng chức năng

Lập băng nhóm trộm cắp

Thời gian gần đây, tình trạng trộm cắp xe đạp điện liên tục xảy ra, gia tăng về số lượng, liều lĩnh về phương thức hoạt động, gây bức xúc cho người dân và làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự. Trước tình hình đó, tháng 10-2014, Công an TP Huế xác lập chuyên án mang bí số 1014-XĐ để đấu tranh với loại tội phạm này.
Thiếu tá Phan Nguyễn Nhân Hạnh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Huế cho biết: “Sau khi chuyên án được xác lập, các trinh sát phát hiện tại một tiệm cầm đồ nằm trong hẻm trên đường Phan Chu Trinh (TP Huế) hàng ngày có rất nhiều người đưa xe đến cầm cố, bán buôn. Trong đó, có một số đối tượng không nghề nghiệp, nghiện ma túy thường xuyên đưa xe đến bán. Tiếp tục xác minh công an xác định đây là nhóm trộm cắp hoạt động chuyên nghiệp, có phân công trách nhiệm cụ thể với nhiều thủ đoạn đối phó. Bên cạnh đó, đa phần đối tượng có tiền án, tiền sự lại nghiện ma túy, hoạt động liều lĩnh, táo bạo nên lãnh đạo công an thành phố thống nhất chủ trương “bắt tỉa” từng nhóm nhỏ.
Lần theo dấu vết và quy luật hoạt động của các đối tượng, qua thu thập các chứng cứ và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngày 12-11-2014, cơ quan công an đón lõng bắt Dương Văn Ngọ khi tên này vừa lấy cắp một xe đạp điện ở Khu quy hoạch Trường Bia. Tiếp tục đấu tranh, ngày 19-11-2014, công an bắt Trần Duy Bi và Nguyễn Xuân Phi khi đang tiêu thụ xe đạp điện trộm cắp. Kết thúc chuyên án, ngày 22-11, công an bắt Trần Văn Hiền khi đang nhờ Lê Văn Mới chở đi bán xe vừa lấy trộm được. Như vậy, 6 đối tượng trộm xe bị bắt, gồm: Trần Đình Long (23 tuổi), Dương Văn Ngọ (23 tuổi), Trần Văn Hiền (21 tuổi), Trần Duy Bi (29 tuổi), Nguyễn Xuân Phi (22 tuổi), Tạ thúc Thương (26 tuổi). Các đối tượng bước đầu khai nhận, trước khi lấy trộm xe đã có nhiều ngày quan sát và chia cắt thành nhiều nhóm. Vào buổi trưa hoặc tối, lợi dụng người dân ở trong nhà sinh hoạt hoặc sinh viên khóa cửa đi ngủ, xe đạp dựng bên ngoài sân bọn chúng dùng kìm cắt khóa lấy trộm.
Tiêu thụ tinh vi
Qua đấu tranh khai thác nhanh, lực lượng công an xác định các nhóm đối tượng trên sau khi lấy trộm xe đạp điện và xe đạp thì gọi điện cho Nguyễn Thị Bạch và Lê Văn Mới tiêu thụ. Ngay trong đêm, công an bắt 2 đối tượng tiêu thụ xe máy là Nguyễn Thị Bạch (48 tuổi, chủ tiệm cầm đồ ở 8/358 - Phan Chu Trinh, TP Huế), Lê Văn Mới (29 tuổi, trú 16/99 Đặng Huy Trứ, TP Huế). Khám xét khẩn cấp tiệm cầm đồ của Nguyễn Thị Bạch, công an thu giữ 6 xe đạp, 11 xe điện các loại và nhiều tang vật liên quan đến vụ trộm như phương tiện, công cụ làm thay đổi hình dáng bên ngoài, số khung, số máy.
Qua đấu tranh, Bạch biết rõ tài sản do trộm cắp mà có nên thường xuyên co kéo, o ép mua xe với giá thấp; thường xuyên thay đổi địa điểm giao dịch để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Bởi vậy, xe đạp điện có giá thực tế từ 8- 12 triệu đồng/chiếc, nhưng Bạch chỉ mua từ 1- 2,5 triệu đồng/chiếc. Nguyễn Thị Bạch khai nhận, mục đích thay đổi hình thức xe bị trộm là để dễ tiêu thụ và che giấu hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Mở rộng vụ án, cơ quan điều tra tiếp tục củng cố hồ sơ làm rõ hành vi tiêu thụ tài sản nghi vấn trộm cắp đối với Lê Thị Thu Thủy (42 tuổi, em dâu Nguyễn Thị Bạch) và Nguyễn Xuân Thùy (41 tuổi, trú 20 Đặng Thái Thân). Hiện, lực lượng công an đã thu giữ hàng chục xe đạp điện được cất giấu tinh vi, với nhiều thủ đoạn, vỏ bọc khác nhau và đang làm thủ tục trao trả lại cho người dân.
Thượng tá Võ Văn Sáu - Phó Trưởng Công an TP Huế cho biết, ngoài phương thức, thủ đoạn tinh vi của bọn tội phạm thì sơ hở của người dân trong việc tự bảo vệ tài sản là nguyên nhân chính để bọn tội phạm thực hiện trót lọt các vụ trộm. Mặt khác, sự tiếp tay, tham lam và coi thường pháp luật của không ít các chủ cơ sở cầm đồ khiến bọn tội phạm tăng cường hành vi gây án. Việc bắt giữ chủ tiệm cầm đồ Nguyễn Thị Bạch là lời cảnh tỉnh cho không ít đối tượng kinh doanh lĩnh vực “nhạy cảm” này.
Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả

TIN MỚI

Return to top