ClockThứ Hai, 24/04/2017 08:12

Phải biết tự kiểm soát

TTH - Công nghệ thông tin, các thiết bị di động và mạng xã hội với các tính năng tương tác của nó đã làm con người biết đến nhau nhiều hơn; được chia sẻ nhiều hơn, thể hiện mình nhiều hơn, đồng thời cũng kéo theo rất nhiều những điều khác mà nếu không biết tự giới hạn, cũng như không biết cách tự kiểm soát, người ta cũng dễ bị lợi dụng vì những điều gì đó. Không ai biết hệ quả sẽ như thế nào, tác động ra sao sau những cú click chuột tưởng chừng như rất đơn giản là một chia sẻ một tin nhắn, một cú bấm like, một comment tưởng như là vô thưởng vô phạt...

 

Không phải cái gì cũng có thể chặn được như đưa các email thuần quảng cáo, khuyến mại mình không quan tâm vào spam, chặn địa chỉ email hay một nichk name nào đó trên facebook, zalo hay viber, người tiêu dùng đã phàn nàn quá nhiều về sự mệt mỏi của họ khi nhận các tin nhắn kiểu này trên các phương tiện di động. Số này vừa chặn lại có số khác liên tiếp gửi tin nhắn đến, nhất là vào những thời điểm người ta cần nghỉ ngơi. Có khi tin nhắn đến vào giữa trưa, có khi lại vào tối muộn hoặc đầu giờ sáng làm người tiếp nhận giật thót vì không biết lành hay dữ khi nghĩ đến người thân, bạn bè...

2.000 clip xấu, độc hại trên kênh YouTube đã được yêu cầu gỡ bỏ; khoảng 20 triệu sim rác đã được thu hồi là thông tin mà Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết tại phiên trả lời chất vấn Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào đầu tuần qua. Bên cạnh đó là những con số khác được cung cấp bởi Tập đoàn Bkav: 10.400 tỷ đồng là mức độ thiệt hại do máy tính gây ra đối với người dùng Việt Nam trong năm 2016 (tăng hơn 1.700 tỷ đồng so với năm 2015). Cũng theo nguồn tin này, mức độ nhiễm virus trong năm 2016 là 83%. Mặc dù đã giảm 6% so với năm 2015 nhưng năm 2016, có 85% người sử dụng facebook tại Việt Nam gặp phiền toái với tin nhắn lừa đảo, nội dung đồi trụy hay liên kết giả mạo có cài mã độc (dẫn nguồn từ thesaigontimes.vn).

Thế gian có câu “không có bữa ăn nào là miễn phí” và những con số trên mới chỉ là những gì có thể đong đếm được. Đương nhiên như đã đề cập ở phần trên, ứng dụng của công nghệ thông tin và tính tương tác của nó vẫn mang đến nhiều điều tích cực trong thế giới của sự kết nối, chia sẻ giữa con người với con người. Vấn đề là ở chỗ, khi tham gia vào chuỗi các hoạt động này, nếu biết cách “kích hoạt” tri thức và cả ý thức vì những điều tốt đẹp, hẳn sẽ có một thế giới thật sự tốt đẹp dựa trên sự thân thiện và tính tích cực.

Thế nên, trong khi những giải pháp kiểm soát sẽ được thực thi một cách quyết liệt hơn, có lẽ điều quan trọng nhất mà mỗi người cần có là phải biết cách tự kiểm soát, để tự mình tạo ra những “rào chắn” hiệu quả hơn trên thế giới mạng vốn mênh mông và cũng khó lường.

Hoàng Mai

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 3/2, lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông phối hợp Cảnh sát giao thông và quản lý hành chính về trật tự xã hội tỉnh, thành phố… tiếp tục mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT) tàu, xe vào dịp cận Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn.

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn
Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng

Hàng chục cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm đã và đang được kiểm tra, nhắc nhở dịp tết. Bên cạnh ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, cơ quan chức năng còn chú trọng nâng cao nhận thức an toàn thực phẩm cho người kinh doanh, người dân…

Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng
Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ

Theo các nghiên cứu xu hướng du lịch năm 2024 của các nền tảng và công ty du lịch, mạng xã hội (MXH) ngày càng trở thành nguồn cảm hứng quan trọng, tác động vào sự thay đổi xu hướng du lịch trong tương lai, đặc biệt là với thế hệ Z và thế hệ Millennials (sinh từ 1981 đến 1996).

Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ
Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Tiếp cận, sử dụng mạng xã hội (MXH) là quyền và nhu cầu chính đáng của người dân, trong đó có cán bộ, đảng viên, công chức. Tuy nhiên, MXH là “mạng ảo” bên cạnh những thông tin chính thống, tích cực là các luồng thông tin xấu độc, phản cảm, vi phạm pháp luật đòi hỏi mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên cần có ý thức trách nhiệm chuẩn mực, đấu tranh phản biện tích cực khi tham gia MXH.

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội
Kiểm soát tài sản, thu nhập đối với cán bộ

2023 là năm đầu tiên ủy ban kiểm tra (UBKT) từ cấp huyện trở lên chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan để xác minh tài sản, thu nhập (TSTN) của cán bộ thuộc cấp ủy cùng cấp quản lý.

Kiểm soát tài sản, thu nhập đối với cán bộ
Return to top