Kinh tế Xây dựng - Giao thông

20/10/2014 - 17:41

Phải đảm bảo hài hòa lợi ích

TTH - Quy định nơi đỗ xe ở phía nhà số lẻ trên đường Phan Đăng Lưu sau mấy năm triển khai thực tế đã gặp không ít dư luận trái chiều. Người đồng tình ủng hộ nhiều, nhưng người nói chưa hợp lý không phải ít.

Phía số nhà chẵn dù quy định không được đỗ xe nhưng nhiều người vẫn đỗ xe trên vỉa hè

Những ai đã từng đến giao dịch, mua bán hay chỉ đi ngang qua cũng dễ dàng nhận thấy phía bên tay phải từ đường Mai Thúc Loan rẽ vào Phan Đăng Lưu được dùng làm nơi để xe cho khách hàng. Cách làm này không phải là không có ưu điểm, bởi đường Phan Đăng Lưu chỉ lưu thông một chiều nên việc để xe một bên, ở ngay lòng đường, dù chưa phải là giải pháp tối ưu nhất, song cũng góp phần giúp việc lưu thông, mua bán trong một giới hạn nhất định vẫn thuận lợi hơn so với trước. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều người dân sống hai bên đường Phan Đăng Lưu có nhiều ý kiến khác nhau về quy định đỗ xe phía nhà số lẻ. Đa phần, các ý kiến của người dân mong muốn chính quyền địa phương thay đổi quy định, để việc đậu đỗ xe của khách hàng, người dân được thuận tiện, tránh mếch lòng, xích mích giữa đôi bên.

Phía nhà số lẻ được sơn kẻ để đậu đỗ xe

Mệ Lê Thị Gái năm nay đã 72 tuổi, quản lý một cửa hàng chuyên cung cấp các thiết bị âm thanh khá lớn trên đường Phan Đăng Lưu. “Cả phố có hơn 200 hộ dân nhưng khi đi họp chỉ 50 - 70 người. Chỉ chừng đó thôi nhưng mỗi người mỗi ý. Khi phường hỏi ý dân muốn thay đổi như thế nào hay vẫn giữ nguyên việc đỗ xe như cũ thì ai cũng muốn thay đổi. Tôi thì trước sau như một. Tôi thấy cách bố trí điểm đỗ xe ở phía dãy nhà số lẻ như hiện nay là chưa hợp lý. Theo tôi, nên cho đỗ xe cả hai bên đường. Đậu cả chiếc xe lên lề đường, thì chắc chắn là không có chỗ cho người đi bộ, do đó, tôi đề nghị nên cho đậu bánh trước lên lề, bánh sau dưới lòng đường. Nói nôm na là đậu nửa trên, nửa dưới, vừa đảm bảo có lối cho người đi bộ, vừa không chiếm quá nhiều diện tích lòng đường” mệ Gái nêu.

Đại diện Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hồng Lợi, doanh nghiệp có nhiều địa điểm kinh doanh hàng điện tử, điện lạnh trên đường Phan Đăng Lưu cho rằng, việc đỗ xe ở phía số nhà lẻ như hiện nay khiến các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh phía số nhà lẻ gặp nhiều bất lợi. Dù là đỗ ở lòng đường, song khi phía các cửa hàng số nhà chẵn nhiều khách hàng đến tham quan, mua sắm, lượng xe theo đó cũng tăng và đậu kín chỗ phía cửa hàng số nhà lẻ, do đó, khách hàng ngại vào mua sắm ở các cửa hàng số nhà lẻ. Theo doanh nghiệp này, điều chỉnh cho đậu đỗ xe cả hai bên đường, nhà ai đỗ ở nhà đó là giải pháp tối ưu nhất.

Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hòa Huỳnh Văn Đạm cho rằng, tất cả vẫn đang còn trong giai đoạn thăm dò ý kiến. Phường chưa quyết được phương án cụ thể. “Chúng tôi sẽ tổ chức cuộc họp mời cả lãnh đạo UBND TP Huế, công an, đô thị..., để tranh thủ ý kiến. Khi được thông qua, chúng tôi sẽ tiến hành họp dân thông báo để thực hiện, trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân kinh doanh, buôn bán”.

Ông Châu Văn Lộc, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Huế cho hay, quan điểm sẽ tôn trọng đề xuất của phường Phú Hòa trên cơ sở đã họp lấy ý kiến của dân. Tuy nhiên, theo ông Châu Văn Lộc, giải pháp cho đậu đỗ xe về cả hai bên đường hợp lý hơn cả.

Lãnh đạo TP Huế thừa nhận, đường Phan Đăng Lưu không đủ tiêu chuẩn để bố trí đậu đỗ xe hai bên lòng, lề đường. Song, có những quy định khi đi vào thực tế cũng cần linh hoạt để phù hợp. Nếu cấm đậu đỗ xe ở đây, thì người dân sẽ khó kinh doanh mua bán. Bản thân người bán khó khăn đã đành, người mua cũng sẽ bất tiện không kém. Nếu bắt người mua gửi xe ở chợ Đông Ba rồi đi bộ vào mua hàng điện tử, khám bệnh... ở đường Phan Đăng Lưu không khả thi lắm. Do đó, TP Huế cũng tìm mọi cách làm thế nào để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân kinh doanh mua bán, cũng như người có nhu cầu mua sắm. 

Ông Trần Quang Huyến, Phó Phòng Quản lý giao thông Sở Giao thông-Vận tải:
 
Theo quy định, đường Phan Đăng Lưu không được đậu đỗ xe
 
Những đường được đậu đỗ xe phải có lòng đường từ 10,5m trở lên. Đối với đường một chiều phải đủ hai làn xe. Tuy nhiên, đường Phan Đăng Lưu mặt đường chỉ rộng 6,5m nên không thể sử dụng một phần để đỗ xe. Việc đỗ xe trên lề đường cũng không đúng quy định vì lề đường Phan Đăng Lưu cũng chưa được 3m. Khi TP Huế triển khai cho đỗ xe ở dưới lòng đường Phan Đăng Lưu, chúng tôi đã có văn bản gửi các ban ngành liên quan đề nghị có giải pháp với vấn đề này. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết.
 
Theo ông Trần Quang Huyến, giải pháp cho việc đậu đỗ xe ở đường Phan Đăng Lưu là cần có hệ thống giao thông tĩnh, với việc quy định điểm đỗ, dừng cụ thể. Song, với hạ tầng giao thông thiếu trầm trọng các điểm dừng, đỗ xe như hiện nay, thì giải pháp giao thông tĩnh cũng khó khả thi.
 
Linh Đan (thực hiện)

 

Bài, ảnh: Tâm Huệ

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP