ClockThứ Sáu, 09/11/2018 14:27
CHUYỂN NHƯỢNG DỰ ÁN ĐÔNG NAM THỦY AN:

Phải đảm bảo quyền lợi cho người dân

TTH - Sau nhiều lần gia hạn và kéo dài dự án (DA), mới đây UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất chủ trương cho phép chuyển nhượng DA Khu đô thị mới Đông Nam Thủy An (ĐTM ĐNTA).

Quan tâm đến đời sống người dân ở các khu tái định cưThu hồi đất, phải thỏa thuận đền bù

Nhiều hộ dân vẫn chưa nhận được sổ đỏ, sổ hồng

Chậm tiến độ

Khởi công từ năm 2007, DA khu ĐTM ĐNTA có tổng mức đầu tư hơn 220 tỷ đồng trên diện tích hơn 251.956m², do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Số 8 (CIC8) làm chủ đầu tư; bao gồm: khu dân cư mới ĐNTA, khu biệt thự, nhà vườn, chung cư, khách sạn, cao ốc văn phòng.

Sau nhiều năm "án binh bất động" đến nay, công tác giải phóng mặt bằng tại DA khu ĐTM ĐNTA vẫn chưa hoàn tất khi còn 1 hộ tại tuyến đường số 16 nối ra Quốc lộ 1A chưa được bồi thường. Tuyến điện trung thế dọc tuyến đường 24m đi qua phạm vi DA cũng chưa được di dời. Hệ thống đường giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải, điện trung và hạ thế, điện chiếu sáng, cây xanh vỉa hè, công viên cây xanh vẫn chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô DA được phê duyệt, chưa xây dựng 3 trạm xử lý nước thải theo quy hoạch được duyệt, hệ thống ốp kênh đã bị hư hỏng.

Công tác đầu tư xây dựng trên đất theo yêu cầu, nhà đầu tư mới đầu tư một phần. CIC8 cũng chưa hoàn tất thủ tục cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất (SDĐ) đã được đầu tư hạ tầng DA (hiện nay mới chỉ cấp 79 lô thuộc lô M). Nhà đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung cho tỉnh theo cơ chế tài chính được duyệt, bao gồm nộp bổ sung tiền SDĐ do giảm quy mô đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật DA khi điều chỉnh quy hoạch 1/500. Nộp bổ sung tiền SDĐ, thuê đất đối với phần đất ở chung cư thương mại trên diện tích khoảng 17.043m2 theo kết luận của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Số lượng lô đất thực hiện giao dịch mua bán theo hình thức hợp đồng chuyển nhượng SDĐ 379/468 lô, 79 căn hộ liền kề lô M. Đến nay chỉ có 79 hộ này có giấy chứng nhận quyền SDĐ và tài sản trên đất. Đồng thời, đã thế chấp toàn bộ quyền SDĐ dự án với diện tích 113.064m2 với Ngân hàng TMCP Sài Gòn trong khi không còn đủ khả năng chi trả các khoản vay, nợ lãi, lãi quá hạn, lãi phạt...

Sau nhiều năm không vận hành, nhiều lô đất tại khu đô thị này được người dân bán theo hình thức trao tay không có giấy chứng nhận quyền SDĐ. Trước tình hình trên, được sự đồng ý của Ngân hàng TMCP Sài Gòn, Công ty TNHH Đầu tư thương mại Minh Linh (gọi tắt là Công ty Minh Linh) đề nghị được chuyển nhượng DA khu ĐTM ĐNTA từ CIC8 và tiếp tục triển khai các công việc CIC8 chưa thực hiện. Ngoài ra, Công ty Minh Linh đề nghị cho phép điều chỉnh quy hoạch các khu nhà ở cao tầng thành nhà ở thấp tầng.

Cần đẩy nhanh chuyển nhượng

Đại diện Sở Xây dựng thông tin, dựa theo điều 49 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 về điều kiện DA bất động sản được phép chuyển nhượng và khoản 2 điều 17 Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, Sở Xây dựng đề xuất, UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho phép Công ty CIC8 chuyển nhượng toàn bộ DA khu ĐTM ĐNTA cho Công ty Minh Linh.

Theo đó, Công ty Minh Linh phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6 của Quốc hội. Công tác bàn giao hạ tầng kỹ thuật DA sẽ thực hiện sau khi UBND tỉnh thống nhất cho phép chuyển nhượng DA. Để đảm bảo việc bàn giao hạ tầng kỹ thuật DA theo quy định, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với Ban quản lý Khu vực phát triển đô thị hướng dẫn cụ thể nhà đầu tư thực hiện. Nội dung đề xuất điều chỉnh quy hoạch nhà đầu tư sẽ báo cáo với UBND tỉnh xin chấp thuận chủ trương thực hiện sau khi hoàn thành công tác chuyển nhượng DA.

Ông Cao Phạm Tấn Minh, Giám đốc Công ty Minh Linh Huế chia sẻ, hiện nay các thủ tục chuyển nhượng đang được Công ty và CIC8 triển khai. Tuy nhiên, các thủ tục do CIC8 thực hiện khá chậm, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ DA. "Quá trình thực hiện nhà thầu phụ tại DA, chúng tôi thấy được những khó khăn của người dân khi DA quá ì ạch. Vì thế, chúng tôi cam kết chỉ cần hoàn tất các chủ tục chuyển nhượng, trong vòng 2 tháng, công ty sẽ hoàn thành tất cả các hạng mục hạ tầng còn lại của DA. Đồng thời, sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ cho người dân, đảm bảo quyền lợi của người dân trong phạm vi DA"- ông Minh Khẳng định.

Theo ông Hoàng Tiến Minh, Giám đốc Ban Quản lý Khu vực Phát triển đô thị: Nghị quyết 42/QH đã quy định: “Bên nhận chuyển nhượng dự án phải đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản; kế thừa các quyền, nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án và tiến hành các thủ tục để tiếp tục thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về xây dựng”. Như vậy, khi dự án hoàn thành chuyển nhượng, Công ty Minh Linh sẽ thực hiện các trách nhiệm liên quan mà CIC8 chưa hoàn thành. Trong đó bao gồm hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Nhà đầu tư mới phải đảm bảo quyền lợi khách hàng sau khi tiếp nhận dự án

Bài, ảnh: HOÀNG LOAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Return to top