Thể thao trong nước

Phải dám nói để dám làm

ClockThứ Năm, 31/03/2016 10:40
TTH.VN - Vượt qua giới hạn bản thân, chinh phục đỉnh cao mới chính là “kim chỉ nam” của những ai theo nghiệp thể thao…


Tại giải đá cầu trẻ & thiếu niên toàn quốc 2016. Ảnh: Lê Thọ

Trước ngày khởi tranh giải đá cầu trẻ & thiếu niên toàn quốc 2016, tuyển đá cầu Thừa Thiên Huế đặt chỉ tiêu: phấn đấu giữ vững thành tích năm trước (1 HCV).

Tương tự, trước khi tham dự giải vật trẻ Đông Nam Á 2016 tại Thái Lan (25/4-2/5), trưởng bộ môn vật Huế - Đinh Văn Kiên cho biết, tuyển vật đăng ký tham dự 7 người và phấn đấu giành 4-5 huy chương các loại, trong khi tại giải này năm 2015, tuyển vật Huế với 10 VĐV thì cả 10 người đều giành huy chương (6 vàng, 4 bạc).

Còn tại Giải Việt dã toàn tỉnh 2016 mới đây, một đơn vị đặt chỉ tiêu phấn đấu nằm trong tốp 5 toàn đoàn. Khi phóng viên hỏi tại sao không “đưa” lên tốp 3 để có động cơ phấn đấu thì vị trưởng đoàn lắc đầy quầy quậy: "Cứ “cho” tôi trong tốp 5, lỡ có chi cũng dễ ăn dễ nói"!

Đến đây, xin khoan bàn việc tuyển đá cầu, tuyển vật hay đơn vị P có vượt hay đạt chỉ tiêu đề ra hay không mà vấn đề là, tại sao trước khi tham dự giải đấu nào đó, đa phần các bộ môn, đơn vị đều “phấn đấu giữ vững thành tích…”, hoặc “phấn đấu” nằm trong nhóm thành tích khiêm tốn để “dễ ăn dễ nói” chứ chưa thấy đề ra “vượt chỉ tiêu” ?

Nếu những chỉ tiêu nói trên là mốc mà trước đây các VĐV chưa vượt qua nên mới “phấn đấu” đã đành, đằng này, đây là thành tích đã đạt được, chưa kể theo lẽ thường, đã phấn đấu thì phải phấn đấu vượt qua… Phải chăng, vì để “an toàn”, nếu một khi VĐV thi đấu không đúng khả năng, không đạt thành tích như mong muốn?

Vẫn biết trong thể thao, việc giữ vững thành tích đã đạt được không hề đơn giản, bởi đó cũng chính là mục tiêu để đối phương chiếm lấy và vượt qua ở những lần tranh tài tiếp theo. Vậy nên, “phấn đấu” như đã nói không phải không có lý.

Nhưng nói đi phải nói lại. Vượt qua giới hạn bản thân, chinh phục đỉnh cao mới chính là “kim chỉ nam” của những ai theo nghiệp thể thao. Vậy tại sao thay vì cứ đưa ra chỉ tiêu an toàn - vô hình chung giảm đi phần nào quyết tâm chinh phục đỉnh cao mới của VĐV - thì không thử mạnh dạn đặt chỉ tiêu cao hơn để VĐV có động lực lẫn trách nhiệm trong thi đấu nhằm hướng đến những đột phá trong thành tích ?

Vậy mới nói, đôi khi phải dám nói để dám làm!

 

Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sôi nổi các hoạt động thể thao ngày 10/3

Lễ phát động “Cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Giải việt dã truyền thống lần thứ 22 - 2024 do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra sáng 10/3. Hoạt động lần này chứng kiến số lượng VĐV tham dự tăng đột biến.

Sôi nổi các hoạt động thể thao ngày 10 3
Hơn 1.300 VĐV tham gia giải chạy gây quỹ vì người nghèo

Giải chạy “Thủy Lương Jogging 2024” – giải chạy gây quỹ "Vì người nghèo" trên địa bàn P. Thủy Lương diễn ra sáng 28/1. Đây là lần đầu tiên TX. Hương Thủy nói chung, P. Thủy Lương nói riêng gây quỹ hỗ trợ người nghèo thông qua hình thức này.

Hơn 1 300 VĐV tham gia giải chạy gây quỹ vì người nghèo
Return to top