ClockThứ Ba, 12/02/2019 08:11

Phải đồng lòng

TTH - “Đủ lễ cúng cũng hơn triệu đồng”. Đó là số tiền dành cho việc đốt vàng mã mà nhóm phụ nữ lớn tuổi bàn về những việc cần chuẩn bị cho những nghi lễ cuối năm.

Phú Diên “nói không” với đốt, rải vàng mãBỏ đốt vàng mãHạn chế đốt, rải vàng mã dịp tết

Cũng đã một thời theo phong tục này nên tôi có thể nhẩm tính được, từ ông bà, tổ tiên đã khuất, rồi thì các quan giữ đất, táo ông táo bà, bà bổn mạng… mỗi vị một bộ quần áo giấy, vị chi bình quân mỗi gia đình phải mua trên dưới chục bộ, kèm theo là giấy tiền, vàng bạc, áo binh…

Được biết, giá mỗi bộ vàng mã như vậy hiện dao động từ 60 đến 100 nghìn đồng; tùy theo chất lượng và số lượng bên trong; như vậy, con số mà các chị nói trên có lẽ vẫn còn khiêm tốn. Song, đó lại là con số không nhỏ với nhiều gia đình.

Nhiều người đốt vàng mã để cầu tài cầu lộc, có lòng với bề trên, người âm… để được phù hộ; cũng có người đốt vàng mã với niềm tin người thân đã khuất của mình ở thế giới bên kia sẽ ấm lòng khi nhận được quà của con cháu...

Xét từ tâm lý của bản thân, khi đốt vàng mã, ngoài những niềm tin mơ hồ, tôi cũng hơi chạnh lòng trước những nhận xét của họ hàng, nhất là những lần đi chạp mộ, hầu hết mọi người sẽ tỏ ra hài lòng khi thấy tôi đốt nhiều đồ giấy...

Một khía cạnh nào đó, tôi cũng cảm thấy được động viên, nhưng khi nhìn những vật dụng để làm việc tôn nghiêm lại được làm một cách cẩu thả về hình thức, chất liệu như giấy, tre thì luôn thuộc loại tệ nhất; rồi thì tro bụi bay tứ tung... khiến tôi suy nghĩ lại.

Cũng may nhiều năm trở lại đây, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã nêu quan điểm rõ ràng, việc hóa vàng mã trong kinh điển của Đức Phật là một thủ tục mê tín dị đoan không nên làm và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã có công văn đề nghị các phật tử loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo, thế là tôi có thêm động lực để quyết tâm bỏ tục lệ đốt vàng mã.

Xã Phú Diên, huyện Phú Vang là một trong những địa phương đầu tiên thực hiện việc cấm đốt vàng mã khi đưa tang, sau hơn một năm rưỡi, ông Nguyễn Bá Tán, Bí thư Đảng ủy xã Phú Diên đã vui mừng cho biết: “Công tác vận động không khó như dự định ban đầu, chỉ vài gia đình gương mẫu đi đầu đã giúp người dân yên tâm làm theo và nhận thức được những mặt tích cực để thực hiện một cách tự giác”.

Ông Nguyễn Văn Nghinh, 50 tuổi, ở thôn Mỹ Khánh, xã Phú Diên, trải lòng: “Bà con đồng lòng thì không còn ai dao động, không những nhận thức được đốt vàng mã là mê tín dị đoan mà còn thấy việc làm của mình đã góp phần bảo vệ môi trường và chống lãng phí cho gia đình”.

ĐĂNG VIỆT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mất tiền tỷ vì tin… “thầy phong thủy”

Chỉ vì mù quáng mê tín dị đoan, một người phụ nữ ở Huế đã bị kẻ xấu lợi dụng tâm lý và lòng tin để lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên đến 2,4 tỷ đồng.

Mất tiền tỷ vì tin… “thầy phong thủy”
Giải pháp cốt lõi

Mới đầu năm mà đã phải viếng nhiều cái đám tang. Chẳng phải do tháng xui năm hạn gì đâu, chẳng qua đó đều là những người quá lớn tuổi, đáo hạn mãn phần theo quy luật tự nhiên thôi.

Giải pháp cốt lõi
Đốt vàng mã, “hóa” luôn thùng chứa rác

Nói trời nói đất gì đi nữa, tục đốt vàng mã trong dân ta vẫn không bỏ được. Cũng dễ hiểu thôi, bởi nó đã là thói quen, là tập quán từ rất lâu đời, lại đụng tới lĩnh vực tâm linh, cho nên, nói bỏ là bỏ thì vô cùng khó.

Đốt vàng mã, “hóa” luôn thùng chứa rác
Văn minh trong đốt, rải vàng mã

Kiên trì vận động, tập trung nâng cao nhận thức, ý thức tự giác của người dân, đến nay, 100% tuyến phố chính ở phường Phú Hòa (TP. Huế) không xảy ra tình trạng đốt, rải vàng mã bừa bãi.

Văn minh trong đốt, rải vàng mã
Điều không nên

Đem chuyện đốt, rải vàng mã ra trò chuyện, chỉ một nhóm nhỏ nhưng có nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí là trái chiều. Thế mới biết, có những chuyện chỉ xét trên tính hợp lý có thể chẳng bao giờ giải quyết nổi.

Điều không nên
Return to top