Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự

11/07/2014 - 04:16

Phải quản lý và siết chặt dịch vụ game online

TTH - Vụ việc 2 thiếu niên Trần Văn Đức (13 tuổi) và Trần Văn Sơn (14 tuổi) ở Thái Nguyên giết bà cụ 76 tuổi, chiếm đoạt tiền để chơi game, xảy ra tuần qua, đã dóng thêm một hồi chuông báo động về tác hại nghiêm trọng của hành vi nghiện game online trong lớp trẻ.

Trước đó, đã có rất nhiều vụ việc giết người, cướp của tàn bạo khác do các game thủ gây ra. Để thu hút khách, các nhà phát hành game đã “đạo diễn” những thủ pháp gây hấn, bằng những hành động bạo lực, với nhiều hung khí từ hiện đại đến man rợ; thể hiện bản lĩnh của “người hùng”. Những hành vi này cứ lặp đi lặp lại, tạo ảo thực lẫn lộn, lâu ngày đúc kết thành niềm tin và cho rằng, hành vi giết người là rất bình thường. Có chuyện đau lòng ở miền Tây, một đứa cháu chặt đầu ông nội, rồi điềm nhiên bỏ đi, vì tin rằng, đầu của ông nội sẽ tự mọc lại, như trong game…

Để có tiền chơi game, nhiều đối tượng đã không ngần ngại lao vào con đường trộm cắp. Mới đây, Công an TP Huế đã điều tra, bắt giữ 3 đối tượng là Lê Đắc Kiên, Huỳnh Viết Hoàng Hải và Hồ Văn Linh về hành vi trộm xe máy. Từ giữa năm 2013 đến nay, bọn chúng đã thực hiện 10 vụ trộm xe máy trên địa bàn mang vào Đà Nẵng tiêu thụ để có tiền chơi game. Trước đó, công an các địa phương cũng đã triệt phá, bắt quả tang nhiều vụ trộm cắp, do thanh thiếu niên gây ra. 
Những trò hấp dẫn trong game đã làm nhiều người bỏ công việc, học hành, lao vào thế giới ảo. Con anh bạn tôi ở Tây Lộc là một ví dụ. Là con trai một, thời tiểu học năm nào cháu cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Lên THCS, sức học ngày càng sa sút. Theo dõi mới biết, cháu thường hay bỏ học vào các quán game. Nhưng lúc ba mẹ phát hiện cháu mê điện tử thì đã muộn. Kiến thức hẫng hụt, theo không kịp bạn bè, sinh ra chán nản, bỏ học. Nhiều đối tượng nghiện nặng, bị tổn thương não, hội chứng tâm thần, trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.
Từ thành thị đến nông thôn, đi đâu cũng dễ dàng bắt gặp dịch vụ game online. Ngay ở tuyến phố vốn rất ngắn nơi tôi ở, 2 năm trở lại đây đã mọc lên 3 cơ sở kinh doanh loại trò chơi này. Sáng, trưa, chiều, tối, đều đông khách, mà toàn khách thanh thiếu niên. Game online thực sự là nỗi lo của mỗi gia đình, mối lo cho toàn xã hội. Để hạn chế tác hại từ trò chơi điện tử này mang lại, chúng tôi nghĩ, cần siết chặt hơn nữa việc quản lý các dịch vụ game online. Có nội quy hoạt động khoa học, hợp lý như khống chế mặt thời gian của các khách hàng; quy định độ tuổi khách hàng; tăng thuế các cơ sở kinh doanh nhằm tăng giá cước sử dụng dịch vụ game online để hạn chế khách hàng; đồng thời, có biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn những trò chơi nguy hiểm ở trên mạng. Cuối cùng, các bậc phụ huynh cần quan tâm, theo dõi con em mình; phối hợp đồng bộ giữa gia đình, nhà trường và xã hội để ngăn chặn những tiêu cực do game mang lại, để bảo vệ con em của chúng ta, góp phần bình yên cho xã hội.

Đặng Thành

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP