ClockThứ Ba, 15/03/2016 22:14

Phải tăng nhanh tỉ lệ người cao tuổi có BHYT

TTH.VN - Làm việc với Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi sáng 15/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tăng nhanh tỉ lệ người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), trước mắt phải đạt mức trung bình cả nước; nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu, vấn đề chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) ngày càng quan trọng khi mỗi năm chúng ta có thêm khoảng nửa triệu NCT. Xu hướng già hóa dân số sẽ gây áp lực ngày càng lớn đối với hệ thống y tế, chăm sóc sức khỏe, đòi hỏi phải nhanh chóng thực hiện BHYT toàn dân.

Tuy nhiên, trong khi các nước tiên tiến, phát triển có tỉ lệ người dân tham gia BHYT là 99-100% thì ở Việt Nam mới đạt 76%. Đáng lưu ý là tỉ lệ NCT có thẻ BHYT chỉ đạt 60% là cực kỳ đáng lo ngại cho công tác chăm sóc sức khỏe.

Vì vậy, tăng tỉ lệ NCT tham gia BHYT phải là chương trình trọng tâm của Hội NCT Việt Nam và ngành y tế, BHXH. Các bộ ngành, đoàn thể phải hành động quyết liệt để trước mắt đưa tỷ lệ NCT có BHYT lên bằng mức trung bình của cả nước.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Không thể để đối tượng phải chăm sóc y tế nhiều hơn mà tỷ lệ có thẻ BHYT thấp hơn. Tiến tới trẻ em và NCT phải có tỉ lệ tham gia BHYT cao hơn. NCT tham gia BHYT không chỉ để chữa bệnh mà quan trọng hơn là được khám bệnh thường xuyên để kịp thời phát hiện, điều trị bệnh ngay từ giai đoạn ban đầu”.

Trên tinh thần như vậy, Hội NCT Việt Nam, BHXH Việt Nam, ngành y tế cần xây dựng chương trình thực hiện cụ thể, triển khai ngay trong năm 2016, có sự phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ… để tăng cường tuyên truyền, vận động NCT tham gia BHYT, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến xã, phường…

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao đổi với các thành viên Ủy ban Quốc gia về NCT để tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến một số vấn đề như: Hướng dẫn cụ thể nội dung khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi tại cơ sở; kiểm tra hướng dẫn các địa phương trong việc bố trí nguồn kinh phí thực hiện công tác chăm sóc phát huy vai trò người cao tuổi; nghiên cứu, sửa đổi bổ sung Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ thù lao đối với người đã nghỉ hưu giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các Hội, chế độ thù lao đối với người giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các Hội cơ sở, trình Chính phủ trong năm 2016.

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia về NCT, năm 2015 là năm đầu tiên Việt Nam có tháng hành động về NCT. Trong tháng hành động, cả nước đã tổ chức được hơn 60.000 cuộc khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho gần 900.000 NCT (giá trị gần 49 tỉ đồng); xây nhà 64 căn nhà tình thương, tặng hơn 253.000 suất quà cho NCT cô đơn (trị giá trên 78 tỷ đồng), góp phần tích cực thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với NCT.

Năm 2016, Ủy ban Quốc gia về NCT tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện Luật Người cao tuổi và các chính sách hỗ trợ đối với NCT, đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời. Đẩy mạnh công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT; Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và toan xã hội trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông

Hoạt động trên vừa được Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức nhằm chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế.

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông
Return to top