ClockThứ Bảy, 01/07/2017 05:51

Phải trên tinh thần thượng tôn pháp luật

TTH - Ngày 30/6, chúng tôi trở lại Đan viện Thiên An (ĐVTA), xã Thủy Bằng (Hương Thủy) để tìm hiểu thêm sự việc xảy ra xô xát trước đó giữa người dân và người của Đan viện. Trước mắt chúng tôi là cả một đồi thông hàng chục năm tuổi đã bị cày xới nham nhở. Cách đó không xa, tuyến đường dân sinh và phòng cháy, chữa cháy rừng (đoạn lăng Ba Vành mà trước đó ĐVTA đã múc đất) đã được lấp lại với màu đất còn mới tinh.

Đoạn đường dân sinh và phòng cháy, chữa cháy rừng đã được người dân đắp lại sau khi Đan viện Thiên An đào múc

Theo những thông tin chúng tôi thu thập được, khoảng15 giờ ngày 27/6/2017, ĐVTA tiến hành dựng cây thánh giá có tượng Chúa Giêsu tại khu vực 60 cây thông đã bị kẻ giấu mặt cố tình chặt hạ trước đó. Trước sự việc này, UBND xã Thủy Bằng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản về việc xây dựng tượng nói trên. Sáng 28/6/2017, cũng tại đây, khi nhiều người dân lên án, các cơ quan, ban ngành đã vào cuộc để tháo dỡ, ngăn chặn hành vi dựng tượng thì ĐVTA đã huy động hơn 30 người ra chống đối, cản trở lực lượng làm nhiệm vụ.

Lực lượng làm nhiệm vụ tập trung tuyên truyền, giải thích, vận động những người này chấp hành nghiêm pháp luật. Tuy nhiên, số người này tỏ thái độ hung hăng, chống đối, xô đẩy, chửi bới… lực lượng làm nhiệm vụ. Người của ĐVTA rung chuông huy động khoảng 30 người để cản trở, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ. Sau đó, UBND xã Thủy Bằng đã huy động các ban, ngành, đoàn thể của xã tiến hành tháo dỡ cây thánh giá có tượng Chúa Giêsu nói trên rồi chuyển vào nhà lục giác trên phần đất của ĐVTA.

Ông Hồ Lai bức xúc trao đổi với các nhà báo về những việc làm của Đan viện Thiên An

Một diễn biến khác, từ 10 giờ - 11 giờ cùng ngày, tổ Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TX. Hương Thủy đang tuần tra trên Tỉnh lộ 13 (đoạn gần khu vực ĐVTA) thì phát hiện 2 đan sĩ điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 75B1 – 284.79 không đội mũ bảo hiểm. Tổ CSGT yêu cầu dừng lại để kiểm tra, nhưng 2 đan sĩ không chịu hợp tác và có hành vi, thái độ chống đối. Sau đó, Linh mục Nguyễn Huyền Đức đã huy động khoảng 30 tu sĩ xuống khu vực tổ CSGT đang làm nhiệm vụ có lời lẽ, hành vi lăng mạ, cản trở, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ. Công an TX. Hương Thủy đã huy động lực lượng tiến hành tạm giữ mô tô nói trên theo quy định của pháp luật.

Sáng 29/6/2017, người dân đang tiến hành san lấp lại tuyến đường dân sinh và phòng cháy chữa cháy rừng mà trước đó ĐVTA đã múc một phần đường để phục vụ mục đích riêng của mình thì ĐVTA huy động khoảng 30 người ra cản trở, xô xát, đồng thời, dùng hung khí nguy hiểm tấn công làm cho một số người bị thương phải đi cấp cứu.

Khi chúng tôi đến tìm hiểu sự việc, nhiều người dân ở Thủy Bằng đã đến phản ánh, bày tỏ thái độ không đồng tình với cách hành xử của những người trong ĐVTA. Ông Hồ Lai (90 tuổi) một người dân sống lâu năm ở Thủy Bằng bức xúc: “Tui sống đây rất lâu, qua nhiều đời chủ tịch UBND xã, Bí thư Đảng ủy và cũng qua nhiều đời cha ở ĐVTA, cha nào cũng luôn quan tâm đến dân. Sau này tui thấy quá lộn xộn. Dân bức xúc. Họ hỏi tui, ông là người lớn tuổi nhất trong làng phải có ý kiến gì với các cha. Cha là phải kính Chúa, yêu nước, phải học tập các cha trước để mà thực hiện, vậy mà...”.

Ông Nguyễn Viết Côi, một người dân Thủy Bằng chứng kiến việc xô xát vừa qua bày tỏ: “Đường dân sinh này người dân đã sử dụng từ rất lâu, nay bà con thống nhất đóng góp kinh phí  làm lại đường rộng hơn để tiện cho việc đi lại trông coi rừng. Tuy nhiên, khi chúng tôi đang làm thì bị người trong ĐVTA cản trở, đe dọa, đòi ném đá. Chúng tôi cương quyết phải xây dựng được tuyến đường này”. 

 Chúng tôi đã có buổi làm việc với Đan sĩ Cao Đức Lợi và Đan sĩ Võ Văn Giáo của ĐVTA để rõ hơn vấn đề. Qua trao đổi, hai đan sĩ này (tự giới thiệu là linh mục) cho rằng, những việc đan viện làm đều trên phần đất thuộc ĐVTA.  

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Thìn, Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng khẳng định: “Trách nhiệm của UBND xã là quản lý nhà nước về đất đai tại Thiên An dựa theo Quyết định số 577/QĐ-XKT, ngày 6/6/2002 của Tổng Thanh tra Nhà nước có liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của ĐVTA. Theo quyết định trên, Nhà nước không thừa nhận việc ĐVTA đòi quyền sở hữu sử dụng diện tích đất và rừng thông tại đồi Thiên An. Vì vậy, khi họ vi phạm về đất đai, chúng tôi ra quyết định xử lý, nhưng họ vẫn không chấp hành”.

Việc ĐVTA cố tình làm trái quy định của Nhà nước, dùng hung khí, xua chó để đuổi, đe dọa tính mạng người dân là việc làm đáng lên án. Mọi việc phải được đối thoại để đi đến thống nhất, vì mục tiêu chung của sự phát triển quê hương, đất nước. Dù bất cứ tổ chức, đơn vị, cá nhân nào, nếu vi phạm pháp luật cũng đều bị xử lý theo quy định của pháp luật để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

 Bài, ảnh: TÂM ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Leo lên 145 bậc thang để “gặp” Đức Phật Bà

Cách không xa trung tâm thành phố, khoảng 15 cây số, tượng đài Quan Âm được xem là điểm đến thích hợp cho một buổi dã ngoại nho nhỏ để khám phá và tìm kiếm những phút giây bình yên.

Leo lên 145 bậc thang để “gặp” Đức Phật Bà
Nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất

Chiều 16/7, Công an TP. Huế cho biết, đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Công an xã Thủy Bằng tiến hành các thủ tục cần thiết để phối hợp trao trả lại tài sản bị đánh rơi được người dân nhặt được cho người dân.

Nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất
Đan viện Thiên An thiếu tôn trọng pháp luật

Tiếp nối những việc làm vi phạm pháp luật như: chặt cây, phá rừng, lấn chiếm đất đai, cản trở việc thi công các công trình công cộng phục vụ dân sinh và có những hành động vu khống chính quyềN... mới đây, Đan viện Thiên An tiếp tục có những việc làm thiếu tôn trọng pháp luật, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và cuộc sống của Nhân dân trên địa bàn.

Đan viện Thiên An thiếu tôn trọng pháp luật

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top