Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự

10/08/2015 - 11:00

Phải “xứng đồng tiền bát gạo”

TTH - Dự kiến đến cuối tháng 8 này, Dự án cải tạo Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế dài hơn 31km, theo hình thức BOT được hoàn thành và sẽ tiến hành đặt trạm thu phí trong thời gian sau đó. Tuy nhiên, qua quá trình vừa thi công vừa khai thác, những đoạn được hoàn thành đã bộc lộ nhiều sự cố về kỹ thuật đã khiến cho người dân và lái xe lo lắng.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đã nhiều lần được đầu tư nâng cấp. Đợt cải tạo lần này được cho là hiện đại, quy mô hơn cả. Mặt đường được mở rộng thành 6 làn xe, có dải phân cách cứng và các thiết bị bổ trợ tạo thuận tiện cho phương tiện lưu thông, góp phần đảm bảo an toàn giao thông... Song, sự xuất hiện của những vết hằn lún vệt bánh xe ở một số đoạn đã làm cho nhiều người “cụt hứng”.

Nguyên từ phía nhà thầu đưa ra là do thời tiết nắng nóng, ảnh hưởng đến chất lượng của nhựa đường; nhưng xét cho cùng, đây vẫn là vấn đề kỹ thuật, phương án thi công không hợp lý trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Sự cố trên không chỉ xảy ra ở Thừa Thiên Huế mà còn xảy ra nhiều địa phương khác. Theo tinh thần của Bộ GTVT, tất cả các điểm hằn lún cũng như những sự cố khác, đơn vị thi công và chủ đầu tư phải hoàn thành sửa chữa. Đối với dự án đầu tư bằng hình thức BOT, nếu không sửa chữa, nhà thầu phải ngừng thu phí...
Mặc dầu, chủ đầu tư vẫn luôn khẳng định: Không dại gì phải làm dối, bởi mình tự bỏ tiền ra thi công rồi thu lại, nếu hư hỏng thì mình phải bỏ tiền ra sửa chữa... Quan điểm của nhà thầu nghe có vẻ yên tâm nhưng người điều khiển phương tiện vẫn lo lắng. Sau sự cố hằn lún vết bánh xe liệu còn sự cố nào khác? Và một khi, hoạt động thu phí được đi vào quy củ thì việc khắc phục những sự cố trên tuyến có thể không được như mong muốn.
Đành rằng, trách nhiệm của nhà thầu là phải duy tu, sửa chữa những hư hỏng trên tuyến nhưng tâm lý của người tham gia giao thông thì không ai muốn “sống chung” với cảnh này. Người ta nộp phí để được đi trên những tuyến đường êm thuận, thông suốt, không ai muốn bị những cản trở bởi những công nhân, máy móc hay phân luồng... để sửa chữa, thi công!
Cho nên, việc đảm bảo chất lượng công trình giao thông ngay từ đầu trước khi được đưa vào khai thác là hết sức cần thiết, để hạn chế việc “hư đâu sửa đó”; nhằm tránh sự tốn kém của nhà đầu tư, vừa nâng cao giá trị của tuyến đường và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia giao thông!

Đặng Thành

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP