ClockChủ Nhật, 14/04/2019 06:48

Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

TTH.VN - Trong số các quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), người dân Phần Lan được hưởng chất lượng của cuộc sống, an ninh và dịch vụ công cộng tượng đối cao. Đồng thời, tỷ lệ bất bình đẳng và nghèo đói cũng thấp nhất.

Việt Nam xếp hạng 94 về hạnh phúcVấn nạn ô nhiễm khi đô thị hóa lan rộng ở châu ÁVăn hóa vật thể và phi vật thể, thách thức đối với phát triển bền vững

Sau nhiều nỗ lực cải thiện chất lượng y tế và truyền thông, Phần Lan trở thành quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Ảnh: Jakarta Post

Tờ Jakarta Post ngày 13/4 đưa tin, vào tháng trước, khi Liên Hiệp quốc công nhận Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, thông tin này liên tục phải đối mặt với rất nhiều ý kiến trái chiều. Một câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để đất nước Bắc Âu này – nơi được biết đến là có thời tiết cực kỳ khắc nghiệt và tỷ lệ tự tử cao lại có thể trở thành quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Mặc dù các so sánh quốc tế có thể không hoàn toàn chính xác và hoàn hảo, song vào năm 1990, số liệu thống kê chính thức chỉ ra rằng Phần Lan là quốc gia có tỷ lệ tự tử cao thứ hai thế giới, chỉ sau Hungary.

Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ tự tử của quốc gia này đã giảm xuống còn 1/2 so với những gì ghi nhận được vào năm 1990. Kết quả có được một phần lớn nhờ vào những nỗ lực không ngừng nghỉ trong y tế cộng đồng kéo dài một thập kỷ nhằm cải thiện quá trình điều trị và hỗ trợ cho những cá nhân có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao, cũng như triển khai nhiều hoạt động tích cực để nâng cao trách nhiệm trong các báo cáo truyền thông khi đưa tin về vấn đề nhạy cảm này.

Nói rõ hơn, Giáo sư Timo Partonen thuộc Học viện Nghiên cứu Chăm sóc Sức khỏe và Phúc lợi quốc gia – Phần Lan cho biết, hiện nay, người Phần Lan dễ dàng chia sẻ về bệnh trầm cảm hơn. Nhờ đó, công tác điều trị cũng tiến triển thuận lợi và gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp. Đặc biệt, nam giới nước này đã sẵn sàng mở lòng chia sẻ nhiều hơn so với trước đây.

Nhờ vào chuỗi những nỗ lực và tiến bộ vượt bậc, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ ra rằng hiện tỷ lệ tự tử của Phần Lan cao thứ 22 thế giới, thấp hơn Mỹ và cao hơn Australia chỉ 1 bậc. Tuy nhiên, xét cho cùng, vẫn có rất nhiều người dân Phần Lan thừa nhận bản thân có nguy cơ trầm cảm cao, đồng thời dễ bị u uất và luôn quan tâm đến sự bàn tán của người khác.

Trong số các quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), người dân Phần Lan được hưởng chất lượng của cuộc sống, an ninh và dịch vụ công cộng tượng đối cao. Đồng thời, tỷ lệ bất bình đẳng và nghèo đói cũng thấp nhất.

Trong bài khảo sát được Liên minh châu Âu (EU) thực hiện vào năm 2018, 86% người dân Phần Lan được hỏi cho biết họ hài lòng với khả năng cân bằng cuộc sống, cao hơn so với mức trung bình 78% của EU.

Một dữ kiện khác có liên quan, kể từ khi Phần Lan góp mặt vào danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới của Liên Hiệp quốc, hội đồng du lịch nước này đã chọn nhà vật lý trị liệu Petri Honkala và 7 người Phần Lan khác làm “người hướng dẫn hạnh phúc” cho khách du lịch.

Đan Lê (Lược dịch từ Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghĩ về hạnh phúc

Trước đây, có thời gian kéo dài hàng năm trời, chị là nô lệ của thói quen xem lén điện thoại của chồng, bắt đầu từ khi chị bắt gặp anh nhắn tin thân mật với một nữ đồng nghiệp.

Nghĩ về hạnh phúc
Bâng khuâng tháng Ba

Khi những cánh hoa đào vừa kịp rụng, rũ bỏ hết hương xuân còn bịn rịn, từng chùm quả nhỏ li ti bắt đầu có hình hài, cũng là lúc tháng Ba ngập ngừng về qua ngõ. Không ồn ào, không rộn rã, cứ thế mà nhẹ nhàng bước sang.

Bâng khuâng tháng Ba
Ngày quốc tế hạnh phúc (20/3): Hạnh phúc cho mọi người

Hạnh phúc là cảm giác của mỗi người, hài lòng với mọi thứ xung quanh. Mưu cầu hạnh phúc là quyền cơ bản của con người, nhưng hạnh phúc của mỗi người phụ thuộc vào môi trường xung quanh, và mỗi cá nhân đóng góp cho hạnh phúc chung của nhân loại cũng là đem lại hạnh phúc cho chính bản thân mình.

Ngày quốc tế hạnh phúc 20 3  Hạnh phúc cho mọi người
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Hạnh phúc khi đến với người nghèo

Ngoài 70 tuổi, bà Hồ Thị Châu, hội viên phụ nữ phường Xuân Phú, TP. Huế tự nhận mình là người hạnh phúc. Trên chiếc xe máy, ngày ngày bà vẫn miệt mài đi tìm và đến với người nghèo. Hơn 20 năm, bà vẫn muốn làm công việc thiện nguyện theo bà từ thời con gái. Bà Châu cũng là gương mặt phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng được Hội LHPN tỉnh tuyên dương năm 2023.

Hạnh phúc khi đến với người nghèo
Return to top