Thế giới

Phần Lan: Thử nghiệm chó ngửi mùi phát hiện SARS-CoV-2 ở sân bay

ClockThứ Sáu, 25/09/2020 15:05
TTH.VN - Như một phần của dự án thử nghiệm, 4 chú chó được huấn luyện để đánh hơi virus SARS-CoV-2 vừa được đưa đến sân bay Helsinki (Phần Lan).

Châu Á: Chỉ số tâm lý kinh doanh phục hồi mạnh mẽHiệu quả phòng chống dịch COVID-19 của người Việt ở Little SaigonKêu gọi thực hiện xét nghiệm COVID-19 trước mọi chuyến bayWHO: Giải pháp toàn cầu đối với COVID-19 đang hiện hữuHợp tác đa phương là chìa khóa để vượt qua đại dịch

Phần Lan thử nghiệm chó ngửi mùi phát hiện SARS-CoV-2 ở sân bay Helsinki. Ảnh minh họa: Reuters/Thanh Niên

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Helsinki mới đây thông tin rằng, những con chó này đã được huấn luyện đặc biệt với khả năng đánh hơi virus SARS-CoV-2 với tỷ lệ chính xác lên đến 94% - 100% tùy thuộc vào từng loại chó.

Công tác kiểm tra mới với hành khách và cả nhân viên sân bay sẽ được diễn ra trên hình thức tự nguyện. Để giảm nguy cơ gây ra tâm lý hoảng sợ và hạn chế khả năng gây dị ứng cho những người dị ứng với lông chó, việc kiểm tra này sẽ được thực hiện qua mẫu vật.

Theo đó, hành khách và nhân viên sẽ lau qua cơ thể bằng vải và thả vào thùng chứa. Thùng chứa này sẽ được người huấn luyện đem đến cho chó ngửi mùi. Nếu kết quả dương tính, hành khách và nhân viên nhiễm bệnh sau đó sẽ được đưa đến trạm thông tin y tế của Bệnh viện Đại học Helsinki để được kiểm tra và hướng dẫn thêm.

Với khứu giác cực nhạy, loài chó có khả năng đánh hơi virus SARS-CoV-2 ở người rất dễ dàng. Do đó quá trình huấn luyện không mất nhiều thời gian, cụ thể là chỉ vài giờ. Ngoài ra, loài chó cũng được đưa vào làm nhiệm vụ phát hiện virus ở những bệnh nhân không có triệu chứng, hay nói rõ hơn là vài ngày trước khi triệu chứng xuất hiện – thời điểm mà các xét nghiệm vẫn chưa đưa ra kết quả chính xác.

Các nhà nghiên cứu tin rằng nếu thành công, kế hoạch thí điểm này có thể là tiền đề cho việc triển khai chó phát hiện virus ở nhiều nơi khác nhau như viện dưỡng lão, trạm hải quan và nhiều khu vực biên giới khác.

Susanna Paavilainen, Giám đốc điều hành của Nose Academy Oy – nơi chịu trách nhiệm huấn luyện chó nhấn mạnh nguy cơ lây bệnh sang động vật là rất thấp.

Trả lời báo giới, Giám đốc Susanna Paavilainen chia sẻ: “Có nhiều câu hỏi đặt ra là chó có thể mắc COVID-19 hay không. Xin trả lời là theo các nghiên cứu, loài chó không, hoặc có ít thụ quan mà virus có thể bám vào”.

Đan Lê (Lược dịch từ Euronews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”

Đôi co qua lại, mà giờ bay thì đã cận kề, hỏi thì được “khuyên” sang quầy của hãng bay mà trình bày, nếu còn vé thì sẽ được đổi, còn không thì buộc phải hủy- Chúng tôi được cảnh báo! Hai vợ chồng lật đật chạy sang quầy của hãng bay...

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”
Tạo động lực phát triển từ Sân bay quốc tế Phú Bài

Việc nhà đầu tư đặt vấn đề về nghiên cứu xây dựng cơ sở bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa, kết hợp thực hành đào tạo tại Thừa Thiên Huế là cơ hội để lĩnh vực vận tải hàng không tiếp tục được hoàn thiện.

Tạo động lực phát triển từ Sân bay quốc tế Phú Bài
Trung Quốc: Hàng trăm chuyến bay bị hủy vì bão tuyết bất thường

Ngày 6/11, thời tiết lạnh và bão tuyết bất thường tấn công vùng đông bắc Trung Quốc đã buộc hàng trăm chuyến bay phải hoãn lại hoặc huỷ bỏ, trong khi nhiều trường học cũng phải đóng cửa. Một số thành phố trong khu vực đã nâng mức độ cảnh báo về thời tiết và khuyến nghị người dân nên ở trong nhà để đảm bảo an toàn.

Trung Quốc Hàng trăm chuyến bay bị hủy vì bão tuyết bất thường
Bàn giao 9,35 ha đất đã qua xử lý dioxin ở sân bay A So

Sau 3 năm xử lý đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So (huyện A Lưới), ngày 24/10, Binh chủng Hóa học, Bộ Quốc phòng tổ chức công bố hoàn thành xử lý hiện trường đất nhiễm chất độc dioxin.

Bàn giao 9,35 ha đất đã qua xử lý dioxin ở sân bay A So
Return to top