ClockThứ Hai, 18/06/2018 13:15

Phân loại tại nguồn

TTH - Xã hội hóa thu gom, xử lý rác thải nếu chỉ trông chờ vào doanh nghiệp, tổ chức thì chưa đủ và sẽ còn là gánh nặng của ngân sách nhà nước. Vì thế, huyện Phú Vang đang tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn.

Ngày hội "Đổi rác lấy quà tặng"Tăng cường xử lý rác sau phân loạiPhân vùng quy hoạch chất thải rắn thông thường và chất thải rắn y tế nguy hạiPhân loại rác ở chung cư: Cần sự đồng hành của người dânThiếu đồng bộ, phân loại rác chưa thành côngHướng đến xây dựng chung cư Vicoland văn minhNhiều mô hình phân loại rác tại nguồnTập trung thí điểm phân loại rác tại nguồn

Hướng dẫn người dân cách phân loại và xử lý rác tại nguồn

“Tích tiểu thành đại”

Thay vì trước đây, hằng ngày chị La Thị Chi, ở Vinh Phú (Phú Vang) đổ chung cả phế phẩm như rau, cơm, cá… vào luôn sọt rác, sau khi có những hộ chăn nuôi cần đến nước mả, thức ăn thừa, cơm cặn… về cho lợn, cá ăn, chị Chi thường để dành vào thùng riêng. Nếu tính trước khi chưa phân loại, bình quân mỗi ngày gia đình chị thải ra khoảng 4kg, nhưng giờ chỉ còn khoảng một nửa.

Tận dụng được rác hữu cơ nhà bếp này không chỉ giảm khối lượng rác mang đi chôn lấp, mà còn giảm được mùi hôi do nhanh phát tán khi lưu cữu chỉ 1- 2 ngày và giảm được chi phí xử lý nước rỉ rác. Phế liệu từ các vỏ lon, nhựa cũng được nhiều hộ dân phân loại đem bán ve chai. Loại rác này không chỉ giảm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý mà còn giúp nhiều người có thêm thu nhập.

Khó nhất hiện nay của Phú Vang là chưa tìm được vị trí quy hoạch điểm xử lý rác thải xây dựng. Vì thế, để giảm tải loại rác này, Phòng Tài nguyên&Môi trường (TN&MT) huyện Phú Vang phổ biến, vận động người dân tận dụng để san lấp mặt bằng. Khu vực Phú Thượng, Phú Mỹ, Vinh Thanh… là những nơi có tốc độ đô thị hóa khá nhanh, nhiều công trình, nhà cửa được xây mới. Thay vì người bỏ phải chở rác xây dựng đi đổ, vừa tốn phí vận chuyển, vừa dễ bị xử phạt và người cần mua vật liệu để san nền, nâng “cốt” xây dựng phải tốn kém nhiều hơn, nên một số chủ thầu xây dựng trên địa bàn đã liên lạc thu mua loại rác này để phục vụ san lấp mặt bằng công trình mới.

Lợi về kinh tế và môi trường

Ông Lại Phước Khương, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Phú Vang cho rằng, nếu chỉ cần giảm 10% trong tổng lượng rác thải phát sinh trên địa bàn mỗi năm (dự báo năm 2018 phát sinh 28.000 tấn rác) từ việc phân loại rác, địa phương tiết kiệm được hơn 1,3 tỷ đồng phí vận chuyển và xử lý rác tại bãi xử lý tập trung, chưa kể công thu gom, mua sắm trang thiết bị.

Ngoài lợi ích kinh tế có thể tính toán được, việc phân loại rác tại nguồn còn mang lại nhiều lợi ích đối với môi trường. Khi giảm được khối lượng rác thải sinh hoạt phải chôn lấp, diện tích đất phục vụ cho việc chôn lấp sẽ giảm đáng kể, khối lượng nước rỉ rác giảm theo và các tác động tiêu cực đến môi trường cũng giảm đáng kể. Gánh nặng của địa phương về chi phí cho công tác bảo vệ môi trường cũng giảm rất nhiều.

Theo ông Lại Phước Khương, mô hình phân loại rác tại nguồn đã được khởi động cách đây hơn 4 năm tại thôn Thạch Căn, xã Phú Dương. Lúc đó, mô hình này kết hợp với việc chế tạo phân hữu cơ vi sinh phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy rất hiệu quả, đem lại lợi ích lớn cho địa phương, song sau một thời gian, hoạt động này “tạm lắng”. Bây giờ, lãnh đạo huyện, chính quyền địa phương tiếp tục “hâm nóng” trở lại và kế hoạch mở rộng ra nhiều địa phương khác. Đáng mừng là hiện nay, nhiều địa phương như Phú Dương, Phú An, Phú Mỹ, Phú Xuân… đã triển khai những mô hình phân loại rác tại nhà dân.

Để việc phân loại rác tại nguồn được cộng đồng tích cực tham gia sâu rộng, sắp tới, huyện sẽ huy động toàn hệ thống chính trị cùng vào cuộc, nhất là vai trò của các tổ chức hội đoàn thể vừa tuyên truyền, vận động kết hợp xây dựng quy chế, có cơ chế thưởng phạt, tránh tình trạng chỗ làm chỗ không và “đánh trống bỏ dùi”. Bên cạnh đó, tận dụng tối đa rác hữu cơ được phân loại, chính quyền địa phương tiếp tục huy động nguồn lực hình thành các cơ sở đứng ra thu mua loại rác này để làm nguyên liệu sản xuất phân vi sinh hay các sản phẩm hữu ích khác.

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Ngôi nhà” cho pin, mảnh vỡ thủy tinh- Tại sao không?

Trong pin có các kim loại nặng như chì (Pb), thủy ngân (hg), kẽm (Zn), cadmium (Cd) và Asen (As) hay còn gọi là thạch tín…. Khi pin đã qua sử dụng nếu không được thu gom, xử lý đúng cách mà thải lung tung vào môi trường, trải qua quá trình ăn mòn, các kim loại nặng sẽ ngấm vào đất, gây ô nhiễm nước ngầm, nước mặt và hệ sinh thái thực vật - động vật. Con người sinh sống, tiêu thụ đồ ăn, thức uống bị nhiễm thì cơ thể cũng dần dà bị tích lũy kim loại nặng, rất nguy hại cho sức khỏe.

“Ngôi nhà” cho pin, mảnh vỡ thủy tinh- Tại sao không
Hiệu quả từ mô hình xử lý rác

Môi trường ở nông thôn thị trấn Phú Lộc chuyển biến theo hướng xanh - sạch - đẹp khá rõ nét. Thị trấn đã thành lập tổ dịch vụ vệ sinh môi trường, tổ chức thu gom rác thải, tích cực tuyên truyền trong Nhân dân vệ sinh các trục đường giao thông, hệ thống kênh mương, ven bờ đê... để giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Hiệu quả từ mô hình xử lý rác
Để riêng thức ăn thừa cho người chăn nuôi - cách phân loại rác ý nghĩa

Tại tuyến đường kiệt 131 đường Trần Phú và kiệt 93 đường Đặng Huy Trứ - phường Phước Vĩnh, TP. Huế, không biết xuất phát từ bao giờ, người dân nơi đây đã có thói quen, nếp sống gom thức ăn thừa và treo ở cổng, hoặc hàng rào cho người chăn nuôi nhận về. Đây là cách phân loại rác thải ý nghĩa góp phần xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Để riêng thức ăn thừa cho người chăn nuôi - cách phân loại rác ý nghĩa
Return to top