ClockThứ Sáu, 25/01/2013 05:54

Phan Tuấn Anh và niềm đam mê nghiên cứu khoa học

TTH - Với đề tài Quá trình giải phóng thiên tính nữ trong văn học nghệ thuật - từ góc nhìn mỹ học tính dục, Th.S Phan Tuấn Anh, giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường đại học Khoa học - Đại học Huế vừa đoạt giải Nhất Giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam năm 2012, nhóm ngành Khoa học Nhân văn.

Về lý do chọn đề tài, Phan Tuấn Anh cho biết: “Đây là một phần trong dự án nghiên cứu về vấn đề mỹ cảm tính dục trong văn chương của mình và các đồng nghiệp trong nhóm lý luận - phê bình trẻ tại Huế, sau đó mình tiếp tục phát triển lên. Hơn nữa, trong quá trình mình làm thạc sĩ và nghiên cứu sinh về chủ nghĩa hậu hiện đại, đã có vận dụng khá nhiều kiến thức liên quan tới bộ môn phân tâm học trong việc nghiên cứu và cắt nghĩa tâm lý giới nữ, cả trên phương diện vô thức và ý thức, nên khi áp dụng vào nghiên cứu đề tài có nhiều thuận lợi. Đây là đề tài mới mẻ, thách thức và có tính đột phá nên khi viết rất có nhiều say mê, động lực”.

 

Phan Tuấn Anh nhận Bằng khen giải Nhất Giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam năm 2012

 

 

Từ những ngày còn ngồi trên giảng đường đại học, Phan Tuấn Anh đã là một thủ lĩnh nhiều ý tưởng và luôn có mặt trong các phong trào Đoàn, Hội của trường. Đảm trách vai trò Ủy viên BCH TW Hội Sinh viên Việt Nam, Hội sinh viên ĐH Huế, Đoàn Trường ĐH Khoa học Huế, Phó Bí thư Liên chi đoàn khoa Ngữ Văn, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế, Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ của trường, Phan Tuấn Anh đã được Đoàn, Hội các cấp tặng nhiều bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào sinh viên và danh hiệu Sao tháng giêng cấp Trung ương năm học 2005 - 2006; được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen về thành tích đạt giải Nhì Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc năm 2007 với đề tài “Truyện tranh - một loại hình văn học”. Tốt nghiệp thủ khoa toàn trường, Phan Tuấn Anh đang tiếp tục gắn bó với phong trào sinh viên trên một cương vị mới - giảng viên đại học và sẽ bảo vệ luận án tiến sĩ vào năm 2014.

Trong đề tài của mình, Tuấn Anh đã khẳng định, trong thế giới của cái đẹp, thiên chức ngợi ca vẻ đẹp con người, mà cụ thể là vẻ đẹp thiên tính nữ, luôn là động cơ và mục đích của các hoạt động thẩm mỹ, là biểu trưng tối thượng của cảm hứng sáng tạo nghệ thuật.

 

Đề tài của Phan Tuấn Anh đã bước đầu chứng minh được những biểu tượng có tính chất cổ mẫu trong văn học nghệ thuật và những nền văn hóa đều có nguồn gốc từ giới nữ, mà cụ thể hơn là đời sống giới tính của phụ nữ được biểu hiện qua nhiều bi kịch và hình tượng trong đời sống văn học. Từ những phát hiện thú vị này, Tuấn Anh mong muốn: “Trong văn học, nghệ thuật, tư tưởng, sự bình đẳng cùng viễn tượng quay về cội nguồn thiên tính nữ sẽ được thiết lập. Một sự hài hòa giữa nam giới và nữ giới trong nghệ thuật và cả trong cuộc sống là nỗ lực chúng ta cần xây dựng”.

 

Ước mơ trở thành một nhà khoa học về nghệ thuật văn chương từ những năm theo học ở giảng đường đại học (ĐH), Phan Tuấn Anh luôn tâm huyết với nghiên cứu khoa học và hoạt động sáng tác. Để có những lập luận và dẫn chứng thuyết phục cho đề tài của mình, Phan Tuấn Anh đã đọc hơn 100 cuốn sách và đọc thêm nhiều tư liệu qua mạng. Ngoài ra, hiện nay anh đã công bố hơn 30 bài báo khoa học ở các tạp chí khoa học trung ương và địa phương, tham gia hàng chục hội thảo khoa học quốc gia và quốc tế, tham gia viết công trình Từ điển văn học nước ngoài (Nxb Giáo dục, PGS.TS. Lê Huy Bắc chủ biên). Sở thích đọc sách nghiên cứu về chính trị, khoa học, kinh tế, và những kinh điển lý luận văn học, tác phẩm văn học từ thời sinh viên cũng đã đem lại nhiều kiến thức và phục vụ đắc lực cho đề tài nghiên cứu của Phan Tuấn Anh.

Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top