ClockThứ Hai, 11/07/2016 14:22

Phanh phui hàng loạt sai phạm của các DN bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương đã có kết luận chính thức về 5/7 doanh nghiệp trong việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp.

Sau gần 4 tháng tiến hành kiểm tra (từ 21/3) việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp đối với 7 doanh nghiệp: Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty TNHH Unicity Marketing, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, Công ty Cổ phần Liên kết tri thức, Công ty Cổ phần Tập đoàn liên kết Việt Nam và Công ty TNHH Nhượng quyền thương mại Thăng Long, ngày 7/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Kết luận kiểm tra chính thức đối với 4 doanh nghiệp và 1 doanh nghiệp được loại ra khỏi diện kiểm tra.

Nhiều sai phạm được phát hiện khi Bộ Công Thương kiểm tra các doanh nghiệp bán hàng đa cấp. (Ảnh minh họa: KT)

Theo kết luận, Công ty Cổ phần Liên kết tri thức (K-Link); Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long; Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam đã có một số hợp đồng bán hàng đa cấp ký với nhà phân phối không điền đầy đủ các thông tin theo quy định.

Nhiều nhà phân phối có địa chỉ ghi trên CMND tại một địa phương nhưng hoạt động kinh doanh tại một địa phương khác và cũng không tiến hành báo cáo định kì đến các Sở Công Thương nơi Công ty có hoạt động bán hàng đa cấp.

Các khoản khuyến mại, hoa hồng dành cho nhà phân phối không được tính đúng cũng như không kê khai đầy đủ thông tin về số lượng hàng bán và số tiền mua hàng thu từ từng nhà phân phối do đó có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về thuế.

Địa điểm tổ chức đào tạo của một số công ty không khớp với địa điểm thông báo tổ chức cũng như thực hiện thủ tục thông báo tới các Sở Công Thương của một số tỉnh, thành phố. Một số công ty thừa nhận chưa giám sát hết toàn bộ hoạt động của các nhà phân phối dưới vai trò đại lý ký gửi hàng hóa ở các thị trường, dẫn tới việc các nhà phân phối này chưa tuân thủ quy tắc hoạt động của Công ty.

Nội dung quảng cáo của một số sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe; thực phẩm chức năng chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và có nhiều điểm sai lệch về thành phần, công dụng, quy trình ghi nhãn sản phẩm và lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường.

Trong quá trình thực hiện các chương trình khuyến mại, các công ty cho phép nhà phân phối nhận các lợi ích không được quy định trong Chương trình trả thưởng cũng như nội dung khuyến mại đã đăng ký.

Bộ Công Thương cho biết, với 4 công ty đã có kết luận kiểm tra nói trên, tùy theo tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, Bộ Công Thương đã chuyển cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý, theo thẩm quyền.

Riêng đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh triển khai ngay quy trình xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh.

Cũng theo Bộ Công Thương, sau khi hoàn tất thủ tục, kết luận về một số công ty còn lại sẽ sớm được công bố. Đối với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, trong thời gian tiến hành kiểm tra, Bộ Công Thương đã nhận được nhiều khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp đối với Công ty này.

Để bảo đảm quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương chỉ đạo Đoàn kiểm tra một mặt vẫn thực hiện kiểm tra theo quy định, mặt khác phải tiến hành xem xét và yêu cầu Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy giải trình, xử lý từng khiếu nại mà Bộ Công Thương nhận được. Hiện chỉ còn tập trung làm rõ một số khiếu nại mà Bộ Công Thương mới nhận được trong thời gian gần đây.

Theo kế hoạch, Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Amway Việt Nam từ ngày 18/7/2016.

Đối với Công ty TNHH Unicity Marketing, từ ngày 27/5/2016, Cục Quản lý cạnh tranh đã tiến hành kiểm tra về một số hành vi vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp với số tiền phạt là 110 triệu đồng.

Tới nay, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương chưa nhận được thêm khiếu nại nào của người tham gia bán hàng đa cấp đối với Công ty này. Xuất phát từ đây, tuân thủ quy định của Nghị quyết 35, Bộ Công Thương đã quyết định đưa Công ty TNHH Unicity Marketing ra khỏi diện kiểm tra./.

Bộ Công Thương khẳng định, việc ban hành kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy nói riêng và các Công ty khác trong đợt kiểm tra này nói chung không ảnh hưởng tới quyền của người tham gia bán hàng đa cấp trong việc tiếp tục đưa ra các yêu cầu trả lại hàng đối với các Công ty này.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm

Công tác thanh tra chuyên ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã góp phần quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia, đồng thời ngăn ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ). Năm 2024. BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra đối với các đơn vị trên địa bàn.

Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm
Tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chỉ đạo như vậy tại buổi nói chuyện với cán bộ, công chức ngành Thanh tra tỉnh về định hướng xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, diễn ra chiều 22/1.

Tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top