ClockChủ Nhật, 07/05/2017 14:44

Pháp bắt đầu bỏ phiếu vòng 2 bầu tổng thống

TTH.VN - Người dân Pháp hôm nay (7/5) đang tiến hành cuộc bỏ phiếu vòng 2 cho cuộc chạy đua đến chức tổng thống giữa ứng cử viên trung du Emmanuel Macron và đối thủ cạnh tranh đảng cực hữu là bà Marine Le Pen.

Pháp huy động thêm 50.000 cảnh sát và hiến binh cho ngày bầu cửTrước giờ G bầu cử Tổng thống Pháp: Nhiều cử tri vẫn do dựBầu cử Pháp: Đừng đùa với cơ hội chiến thắng của Le Pen!Bầu cử Tổng thống Pháp: Hai ứng viên tiếp tục công kích nhau kịch liệtBầu cử Pháp: Hai ứng viên sẽ tranh luận trực tiếp trên truyền hình

Các thùng phiếu tại Toà thị chính ở Montreuil, bên ngoài Paris, Pháp. Ảnh: AFP

Cuộc bỏ phiếu bắt đầu lúc 8 giờ sáng theo giờ địa phương (6:00 GMT) và sẽ kết thúc lúc 8 giờ tối nay (18:00 GMT).

Theo PressTV, có khoảng 47 triệu người có quyền bỏ phiếu tại 66.546 điểm bỏ phiếu trên khắp nước Pháp.

Người dân ở các lãnh thổ hải ngoại của Pháp cũng như 1,3 triệu người dân Pháp ở nước ngoài đã bắt đầu bỏ phiếu một ngày trước đó để lựa chọn giữa ứng viên thân Châu Âu Macron và bà Le Pen theo đường lối chống nhập cư.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất cho thấy ông Macron, 39 tuổi, nhận được khoảng 62% người ủng hộ, cao hơn nhiều so với 38% của bà Le Pen.

Người dân đi bầu cử tại một điểm bỏ phiếu vòng 2 trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp ngày 7/4/2017 tại Noumea, thủ đô của một lãnh thổ hải ngoại của Pháp. Ảnh: AFP

Cuộc bầu cử diễn ra sau một chiến dịch tranh cử tổng thống được đánh dấu bởi các vụ bê bối, nhiều bất ngờ và một vụ tấn công mạng vào phút cuối cùng nhắm vào ứng viên Macron.

Ngày 5/5 vừa qua, một cuộc tấn công mạng quy mô lớn nhắm mục tiêu vào chiến dịch tranh cử của ông Macron xảy ra đã dẫn đến việc lộ hàng ngàn email và các tài liệu khác. Theo thông tin từ báo chí địa phương, gần 9 gigabyte dữ liệu đã được gửi vào tối ngày 5/5 trên một tài khoản gọi là EMLEAKS tới Pastebin, một trang web cho phép chia sẻ tài liệu nặc danh, nhưng sau đó đã được đội ngũ nhân viên vận động tranh cử của ông Macron khắc phục.

Cuộc tranh luận được truyền hình trực tiếp ngày 3/5/2017 giữa 2 ứng cử viên Marine Le Pen (trái) và Emmanuel Macron (phải) trước vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Ảnh: AFP

Trong vòng bỏ phiếu đầu tiên ngày 23/4, ông Macron và bà Le Pen đã vượt qua các đối thủ khác để bước vào cuộc đua trực tiếp hôm nay, với kết quả ông Macron dẫn đầu với 24% phiếu bầu, bà Le Pen nhận được 21,3% phiếu.

Ứng cử viên cực hữu Le Pen đi theo đường lối chống EU, chống NATO, và chống nhập cư. Trong khi đó, ông Macron được coi là một nhà trung dung sẽ tiếp tục các chính sách của Tổng thống Francois Hollande bằng cách bãi bỏ các quy định về nền kinh tế và sẽ hội nhập sâu hơn với Liên minh châu Âu.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thống Pháp Macron chính thức nhậm chức nhiệm kỳ 2

Tổng thống tái đắc cử của Pháp Emmanuel Macron sẽ chính thức nhậm chức nhiệm kỳ mới vào hôm nay (7/5) sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng trước - đưa ông trở thành nguyên thủ Pháp đầu tiên trong 20 năm qua tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Tổng thống Pháp Macron chính thức nhậm chức nhiệm kỳ 2
Tổng thống Emmanuel Macron có cơ hội ghi dấu ấn ở Pháp

Giành chiến thắng trong vòng bầu cử quyết định, ông Emmanuel Macron tái đắc cử, chính thức trở thành tổng thống Pháp đầu tiên giữ chức vụ trong hai nhiệm kỳ liên tiếp sau 20 năm, qua đó cho ông cơ hội để ghi lại dấu ấn của mình đối với đất nước.

Tổng thống Emmanuel Macron có cơ hội ghi dấu ấn ở Pháp
Return to top