ClockThứ Năm, 18/04/2019 10:26

Pháp đẩy nhanh điều tra nguyên nhân cháy Nhà thờ Đức Bà Paris

Cảnh sát Pháp đang tích cực điều tra nguyên nhân của vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris. Khả năng một sự cố về điện dẫn đến cháy đang được ưu tiên điều tra.

Lý giải nguyên nhân nhà thờ Đức Bà Paris thiệt hại nặng vì vụ cháyNhà thờ Đức Bà Paris từng không ít lần “sống lại” từ đống đổ nátCông cuộc tái xây dựng nhà thờ Đức Bà sẽ hoàn thành vào năm 2024Thế giới chung tay xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà ParisHoả hoạn kinh hoàng ở Nhà thờ Đức Bà Paris

Hai ngày sau khi xảy ra cháy tại Nhà thờ Đức Bà tại thủ đô Paris, cảnh sát Pháp đang tích cực điều tra nguyên nhân của vụ việc. Khả năng một sự cố về điện dẫn đến cháy đang được ưu tiên điều tra. 

Nhiều giả thuyết về nguyên nhân dẫn đến cháy Nhà thờ Đức Bà Paris được đưa ra. Tuy nhiên, những nhà điều tra đang tập trung vào khả năng một sự cố về điện đã xảy ra tại hệ thống giàn giáo phục vụ công tác sửa chữa, tu bổ nhà thờ trước khi xảy ra hỏa hoạn.

Các lính cứu hỏa làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ cháy Nhà thờ Đức Bà ở Paris, Pháp. Ảnh: AFP

Theo các nhà điều tra, khả năng ngọn lửa đã bùng phát do chập điện ở chân ngọn tháp cao nhất của nhà thờ. Về phía đơn vị phụ trách công tác tu bổ Nhà thờ Đức Bà Paris trước khi xảy ra hỏa hoạn, người đứng đầu đơn vị này khẳng định tất cả quy trình vận hành hoạt động của hệ thống giàn giáo đều đạt chuẩn. 

Doanh nghiệp này sử dụng thang máy để tiếp cận khu vực sửa chữa, các thang máy này được bố trí cách xa nhà thờ khoảng 7-8 mét. Có nguồn điện cung cấp cho hệ thống giàn giáo nhưng được kiểm tra thường xuyên vì vậy khả năng xảy ra chập điện là không thể. Các công nhân làm việc tại đây khẳng định, trước thời điểm xảy ra cháy, họ không sử dụng các loại máy móc, thiết bị điện, trong đó có thang máy.

Tuy nhiên, để tìm hiểu nguyên nhân xảy ra cháy, khoảng 50 chuyên gia của đơn vị cảnh sát phòng chống tội phạm được huy động để quan sát và phân tích các vật liệu tại hiện trường, đặc biệt là các vật liệu tuy đã cháy nhưng vẫn chưa cháy hoàn toàn.

Từng viên đá và thanh gỗ tại hiện trường sẽ được phân tích để tìm hiểu chính xác nguyên nhân. Trong khi đó, công tác an ninh đang được thắt chặt tại Nhà thờ Đức Bà và khu vực lân cận. Cảnh sát đã sơ tán một số khu dân cư gần Nhà thờ, đồng thời toàn bộ các con phố dẫn vào khu vực này đã được phong tỏa. 

Hai ngày sau vụ hỏa hoạn, cấu trúc của nhà thờ vẫn chưa hết nguy cơ sụp đổ, đặc biệt là vị trí đầu hồi trên mái nhà thờ, nằm giữa hai tháp chuông, vẫn có nguy cơ sụp đổ rất cao. Lực lượng cứu hỏa đang tính tới phương án tạm thời di dời vị trí này. Trong một diễn biến liên quan, vào đúng 18h50 phút ngày 17/4, tức 48 tiếng sau khi xảy ra vụ cháy, tất cả các nhà thờ tại nước Pháp đã đồng loạt rung chuông. Cũng vào thời điểm này, nhiều người dân đã tạm dừng công việc để thể hiện tình đoàn kết và tỏ lòng thành kính với Nhà thờ Đức Bà Paris.

Đối với kế hoạch phục hồi Nhà thờ Đức Bà trong thời gian tới, chính phủ Pháp đang bàn thảo về một dự luật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xây dựng và công tác tài chính liên quan. 

Tính đến thời điểm tối ngày 17/4 theo giờ Pháp, Quỹ Di sản và các quỹ khác của Pháp đã thu thập được gần 850 triệu Euro cho dự án phục hồi Nhà thờ Đức Bà, trong đó có những tập đoàn đóng góp hàng trăm triệu Euro. Chính phủ Pháp quyết định sẽ áp dụng các ưu đãi thuế cho các cá nhân và tổ chức đã quyên góp cho dự án này.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuồng sảng rượu cấp: Nguyên nhân & can thiệp cấp cứu

Cuồng sảng rượu cấp hay còn gọi là cơn động kinh do cai rượu hoặc cuồng sảng do thiếu rượu là trạng thái mê sảng. Tình trạng này khởi phát rất nhanh và đột ngột, thường xảy ra khi người nghiện rượu nặng ngưng uống rượu. Cuồng sảng rượu cấp là biến chứng nghiêm trọng nhất của hội chứng cai rượu. Cuồng sảng rượu cấp có nguy cơ tử vong cao và những rối loạn thần kinh ảnh hưởng đến bản thân và những người xung quanh.

Cuồng sảng rượu cấp Nguyên nhân  can thiệp cấp cứu
Xác định nguyên nhân và giảm nghèo đúng địa chỉ, hoàn cảnh

Người nghèo, hộ nghèo vừa là đối tượng vừa là chủ thể của mọi hoạt động giảm nghèo. Vì thế, mọi hoạt động giảm nghèo phải bắt đầu từ mỗi hộ nghèo, từ mỗi người nghèo và phải phù hợp với nhận thức và điều kiện, hoàn cảnh của mỗi gia đình về lao động, vốn, đất đai, ngành nghề kinh doanh, kinh nghiệm sản xuất.

Xác định nguyên nhân và giảm nghèo đúng địa chỉ, hoàn cảnh
Đột quỵ não ngày càng trẻ hóa! Nguyên nhân & dự phòng

Đột quỵ não (tai biến mạch máu não) hay đột quỵ là một bệnh lý xảy ra đột ngột, diễn tiến nhanh, biến chứng nặng nề. Bệnh là nguyên nhân gây tàn phế và tử vong hàng đầu thế giới. Những năm gần đây, nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng như tại Việt Nam cho thấy tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi có xu hướng ngày càng tăng.

Đột quỵ não ngày càng trẻ hóa Nguyên nhân  dự phòng

TIN MỚI

Return to top