ClockThứ Hai, 10/12/2018 14:40

Pháp luật sẽ nói thẳng với tham nhũng

TTH - Những kẻ trong các vụ án về tham nhũng gần đây không khác gì loài đỉa, khác chăng là chúng có ý thức, ý chí để làm việc đó. Không phải tham nhũng để tồn tại mà là làm giàu, sống phè phỡn.

Luận về tham nhũng vặtBộ Công an thiết lập đường dây nóng phản ánh tham nhũng

Cứ sau một thời gian không lâu lại thấy thông báo của Đảng về kỷ luật, khởi tố đảng viên có chức quyền trong một số cơ quan, doanh nghiệp. Mới gần đây nhất là cây “củi tươi” thuộc "gỗ nhóm 1" mang tên Trần Bắc Hà đã bị đưa vào “lò” là một minh chứng như thế.

Ông Trần Bắc Hà (trái) và cấp dưới cùng bị khởi tố. Ảnh: VOV

Trần Bắc Hà không chỉ được ví như đỉa mà còn là loại đỉa có cái vòi bạch tuộc. Chỉ mới nghe 1 vụ, trong một thời gian ngắn đã gây thất thoát 4.700 tỉ đồng, thực chất là tham nhũng. Với con số như vậy, khi đối chiếu, so sánh mới thấy kinh khủng, tương đương với việc Trần Bắc Hà đã rút ruột, làm thất thoát ngân sách nhà nước của hơn 3 tỉnh khó khăn thu cật lực trong cả một năm.

Ở đây chỉ mới một vụ và cũng là vụ bị phát hiện, còn hàng loạt vụ khác mà đồng tiền của Nhà nước bị “rút ruột” đang tiềm ẩn đâu đó trong két, trong tài khoản của ông ta. Khi xem thông tin đưa về khoản đầu tư của ông Trần Bắc Hà và con cái càng thấy khiếp hơn. Sau khi nghỉ hưu, ông đã đầu tư hàng nghìn tỉ đồng trồng chanh và hệ thống chế biến ở Lào; gần 3.000 tỉ đồng dự định đầu tư khu thương mại ở Quy Nhơn (Bình Định) và còn nhiều nữa… Thử hỏi một công chức ăn lương nhà nước lấy đâu ra nhiều tiền như vậy? Trần Bắc Hà là người đứng đầu một trong bốn ngân hàng có vốn đầu tư của Nhà nước lớn nhất Việt Nam.

Với quyền lực của đồng tiền, thế lực cá nhân ông ta được đánh giá là “thế giới ngầm” có quyền lực mạnh, thao túng nền kinh tế và hệ thống chứng khoán Việt Nam. Chẳng thế mà năm 2013, khi có người tung tin Trần Bắc Hà bị bắt thì chứng khoán trong nước sụt giảm điểm ngay lập tức. Điều đó để nói lên mafia trong lãnh địa ngân hàng là có, không phải là đồn thổi và Trần Bắc Hà là một nhân vật như thế. Cùng với quyền lực đồng tiền là sự ngạo mạn, hách dịch, ỷ thế… của kẻ vô đạo đức dưới vai một quan chức. Chức vụ chưa phải quá cao nhưng đã thể hiện cái nhìn, cái cư xử của bề trên một cách hợm hĩnh, vô văn hóa. Những câu chuyện được những người từng gặp hoặc chứng kiến về Trần Bắc Hà kể lại như là các giai thoại đáng hổ thẹn cho một quan chức như ông ta. Tiếc rằng khi đương chức, ông ta không được nghe những lời nói thẳng, nói thật, mà chỉ toàn được nghe những lời có cánh, xu nịnh. Đến lúc pháp luật sẽ nói thẳng, nói đúng với Trần Bắc Hà, không biết ông đã chuẩn bị tinh thần để nghe được hay chưa?

Nhưng không nghe, không suy ngẫm cũng không thể được, mà hiểu ra thì cũng đã quá muộn khi đã rời khỏi quyền lực và đã ở độ tuổi xế chiều. Lẽ ra lúc này ông được đoàn viên bên con cháu để hưởng an nhàn tuổi già, nhưng có thể phải đối mặt với bản án rất nghiêm khắc của pháp luật.

NGUYỄN PHƯỚC KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Phải chi bình tĩnh để giải quyết

Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh bàng hoàng khi mới đây, một thanh niên đã ra tay đâm chết một người chỉ vì va chạm liên quan đến giao thông. Sự việc đáng tiếc này sẽ không xảy ra, nếu như mọi người biết kiềm chế, bình tĩnh trong giải quyết mâu thuẫn; chớ liều lĩnh, manh động.

Phải chi bình tĩnh để giải quyết
Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Ngày 25/1, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp với UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) tổ chức tuyên truyền một số quy định của pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) cho ngư dân trên địa bàn.

Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chỉ đạo như vậy tại buổi nói chuyện với cán bộ, công chức ngành Thanh tra tỉnh về định hướng xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, diễn ra chiều 22/1.

Tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top