ClockThứ Năm, 18/04/2019 10:15

Pháp mở cuộc thi thiết kế lại tháp Nhà thờ Đức Bà Paris

Chính phủ Pháp vừa ra tuyên bố mời các kỹ sư quốc tế tham gia thiết kế lại tháp Nhà thờ Đức Bà ở Paris bị sập sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng vừa qua.

Lý giải nguyên nhân nhà thờ Đức Bà Paris thiệt hại nặng vì vụ cháyNhà thờ Đức Bà Paris từng không ít lần “sống lại” từ đống đổ nátThế giới chung tay xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà ParisHoả hoạn kinh hoàng ở Nhà thờ Đức Bà ParisLãnh đạo thế giới bàng hoàng sau thảm kịch cháy nhà thờ Đức Bà Paris

Nhà thờ Đức Bà sau vụ cháy với phần tháp đã biến mất - Ảnh: REUTERS

Hãng tin AFP ngày 17/4 dẫn lời Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cho biết Paris sẽ tổ chức cuộc thi để quyết định thiết kế mới của tháp Nhà thờ Đức Bà Paris.

"Cuộc thi quốc tế sẽ cho phép chúng ta đặt câu hỏi rằng liệu chúng ta có nên tái tạo lại tòa tháp đã được Viollet-le-Duc tạo hình hay nên trao cho Nhà thờ Đức Bà một tòa tháp mới phản ánh những kỹ thuật và thách thức của thời đại chúng ta" - ông Philippe nói.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trước đó tuyên bố sẽ xây lại nhà thờ nổi tiếng này trong vòng năm năm. Nhiều tỉ phú và các công ty quốc tế đã hứa sẽ đóng góp tài chính và chuyên môn để xây lại nhà thờ.

Pháp dự kiến sẽ soạn luật để giảm 75% thuế đối với những người đóng góp dưới 1.000 euro để tái thiết nhà thờ và giảm 66% với những khoản đóng góp lớn hơn, ông Philippe cho biết.

Bên trong nhà thờ sau vụ cháy ngày 15/4 - Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, tại nhà thờ, các nhân viên cứu hỏa đang sử dụng cần cẩu giữ một phần mái ổn định sau trận hòa hoạn hồi đầu tuần. Hiện không có dấu hiệu nào cho thấy kiến trúc cổ này sẽ sụp đổ nhưng các bức tượng đang được chuyển đi để giảm thiểu nguy cơ.

"Ưu tiên của chúng tôi hiện nay là ổn định các đỉnh trên phần mái đã bị suy yếu vì chúng không còn được phần mái và khung giữ lại" - Trung tá Gabriel Plus, người phát ngôn lực lượng cứu hỏa Pháp, nói.

Nhà thờ được xây dựng gần 200 năm bắt đầu từ giữa thế kỷ thứ 12. Đến giữa những năm 1800, kiến ​​trúc sư Eugene Viollet-le-Duc bổ sung ngọn tháp phủ chì trong công việc trùng tu. Ngọn lửa kinh hoàng ngày 15/4 đã tàn phá kiến trúc được coi như kho báu của thế giới này.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp

Gần đây, nhiều gia đình ưa chuộng xu hướng thiết kế nội thất với hệ thống chiếu sáng đa lớp. Ý tưởng này giúp không gian nội thất được bao trùm bởi nhiều mức độ ánh sáng khác nhau, không giới hạn thời gian.

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp
Gần gũi thiên nhiên với biophilic design

Xu hướng thiết kế biophilic design chú trọng việc kết nối con người với các yếu tố từ thiên nhiên, tạo ra không gian chữa lành ngay tại nhà.

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design
Cặp linh vật rồng khổng lồ chào đón Tết Giáp Thìn

Một cặp rồng với kích thước lớn - linh vật biểu tượng của năm Thìn đang được tạo hình trước sự tò mò của người dân lẫn du khách. Cặp rồng này được đặt tại không gian khoảng sân lớn đối diện cổng Trường Quốc Học trên đường Lê Lợi, TP. Huế.

Cặp linh vật rồng khổng lồ chào đón Tết Giáp Thìn
Nhà mới với vật liệu cũ

Theo đuổi xu hướng hoài cổ, nhiều người trưng dụng vật liệu cũ để xây dựng, làm lại căn nhà mới. Nếu biết cách sử dụng, thì cũ mà vẫn đẹp, không hề lạc hậu, cũ mà vẫn bền và cũ mà... mới.

Nhà mới với vật liệu cũ

TIN MỚI

Return to top