Thế giới

Pháp muốn Anh dứt điểm đề xuất Brexit trong tuần này

ClockThứ Hai, 07/10/2019 15:15
Điện đàm về Brexit giữa Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Anh Johnson diễn ra hôm 6/10.

Anh tổ chức hội nghị thượng đỉnh Brexit không chính thức tại MỹThủ tướng Anh gặp Tổng thống Pháp trao đổi về BrexitThủ tướng Anh thăm Đức và Pháp: Sứ mệnh thuyết phục EU liệu có thành?

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson trong ngày 6/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố ông muốn phía Anh và EU đưa ra kết luận cuối cùng về tính khả thi của đề xuất Brexit mà Anh vừa đưa ra, chậm nhất là cuối tuần này.

Tổng thống Pháp Macron (trái) và Thủ tướng Anh Johnson. Ảnh: Daily Express.

Cuộc điện đàm giữa hai ông Emmanuel Macron và Boris Johnson được thực hiện trong ngày 6/10 sau khi trước đó Tổng thống Pháp từ chối gặp trực tiếp Thủ tướng Anh trong dịp cuối tuần qua để bàn về Brexit với lí do không sắp xếp được lịch làm việc.

Theo thông cáo do Phủ Tổng thống Pháp phát đi, trong cuộc điện đàm với ông Johnson, Tổng thống Pháp Macron đề nghị hai phía EU và Anh rà soát tổng thể lần cuối tính khả thi của bản đề xuất mà chính phủ Anh vừa gửi đến EU chậm nhất là vào cuối tuần này. Ông Macron cũng cho biết, các cuộc đàm phán liên quan đến đề xuất mới của Anh trước tiên cần phải thông qua Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU là Michel Barnier chứ không phải là các cuộc vận động song phương giữa Anh với các nước thành viên EU.

Đáp lại, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố phía Anh đã nhân nhượng trong vài tuần qua và bây giờ là thời điểm EU cần thể hiện sự nhượng bộ tương tự. Ông Johnson cũng tái khẳng định chính phủ của ông sẽ không bao giờ xin gia hạn thêm Brexit.

Cũng trong tuần qua, ngoài Tổng thống Pháp Macron, ông Boris Johnson cũng đã thực hiện một loạt các cuộc điện đàm với nhiều nguyên thủ khác của Hà Lan, Phần Lan hay Bồ Đào Nha. Trong lúc đó, Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh là Steve Barclays cũng đang thực thi các chuyến công du con thoi đến các nước EU nhằm thuyết phục các nước này chấp nhận đề xuất của Anh trước khi diễn ra Thượng đỉnh EU vào ngày 17/10 tới tại Brussels.

Các đàm phán giữa Anh và EU tại Brussels xung quanh đề xuất chính thức của Anh hiện vẫn đang bế tắc. Phía châu Âu đánh giá đề xuất của Anh vẫn còn mập mờ về việc kiểm tra hải quan ở biên giới giữa Bắc Ireland và CH Ireland nên cần phải thay đổi, trong khi phía Anh cho biết chỉ khi nào EU chấp nhận các đề xuất từ phía Anh như là nền tảng để đàm phán thì các thảo luận mới có thể tiến triển.

Trong lúc này tại Anh các đảng đối lập cũng đang tìm cách cản trở bản đề xuất mới của chính phủ Anh. Theo dự kiến, phe đối lập có thể sẽ bỏ phiếu một dự luật mới tại Hạ viện Anh trong ngày 6/10 yêu cầu ông Boris Johnson công bố toàn bộ 40 trang văn bản còn lại trong đề xuất gửi đến Liên minh châu Âu.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy
Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hy vọng Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 sẽ là “ánh sáng cuối đường hầm” sau hai kỳ Thế vận hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ban tổ chức phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh trước khi lễ khai mạc độc đáo được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 26/7/2024.

Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID
Return to top