ClockThứ Bảy, 30/01/2016 10:26

Pháp sẽ công nhận nhà nước Palestine nếu tiến trình hòa bình bế tắc

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ngày 29/1 tuyên bố nước này sẽ công nhận nhà nước Palestine nếu các nỗ lực ngoại giao của Paris trong những tuần tới không phá vỡ được bế tắc giữa Israel và Palestine.
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius. Ảnh: EPA

Ngoại trưởng Fabius cho biết Pháp sẽ tham gia công tác chuẩn bị cho một hội nghị quốc tế trong những tuần tới nhằm nhóm họp các bên và những đối tác chính của họ, gồm Mỹ, châu Âu và các nước Arập, để đảm bảo việc thực hiện giải pháp hai nhà nước.

Ông Fabius cho rằng với tư cách là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Pháp có trách nhiệm duy trì các nỗ lực nhằm tìm kiếm một giải pháp hai nhà nước giữa Israel và người Palestine.

Phản ứng trước tuyên bố trên của ông Fabius, Palestine đã ra thông báo hoan nghênh lời kêu gọi của Pháp về một sự can dự nghiêm túc của cộng đồng quốc tế hướng tới việc "chấm dứt sự chiếm đóng của Israel và công nhận đầy đủ một nhà nước Palestine tự do, độc lập và chủ quyền trên các đường biên giới năm 1967."

Ngay sau tuyên bố của Ngoại trưởng Pháp, Israel khẳng định sẽ bác bỏ bất kỳ sáng kiến nào của Pháp về tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình với Palestine.

Truyền thông Israel dẫn một nguồn tin ngoại giao của nước này chỉ trích Paris đang khuyến khích Palestine không nhượng bộ bằng cách báo hiệu sẵn sàng công nhận vị thế nhà nước, gây tổn hại tới kết quả các cuộc đàm phán.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top