ClockThứ Ba, 18/12/2018 09:54

Pháp sẽ đánh thuế các tập đoàn công nghệ Mỹ từ đầu năm 2019

Pháp sẽ đánh thuế các tập đoàn công nghệ lớn của nước ngoài, mà trước mắt là 4 người khổng lồ công nghệ Mỹ là Google, Apple, Facebook và Amazon

Anh đề xuất đánh thuế xâm phạm trực tuyến đối với Facebook, Twitter và các mạng xã hội khác

Bộ trưởng Kinh tế Pháp, Bruno Le Maire hôm 17/12 tuyên bố Pháp sẽ đánh thuế các tập đoàn công nghệ khổng lồ của Mỹ ngay từ 1/1/2019 mà không cần chờ có quy định chung của Liên minh châu Âu.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 17/12 tại thủ đô Paris, Bộ trưởng Kinh tế Pháp, Bruno Le Maire cho biết, ngay từ ngày 1/1/2019, nước Pháp sẽ đánh thuế các tập đoàn công nghệ lớn của nước ngoài, mà trước mắt là 4 người khổng lồ công nghệ Mỹ là Google, Apple, Facebook và Amazon (gọi tắt là GAFA).

Ảnh minh họa

Việc đánh thuế các tập đoàn này không chỉ dựa trên doanh thu mà còn trên cả thu nhập từ quảng cáo, từ phát triển các nền tảng cũng như từ việc bán lại dữ liệu cá nhân. Nước Pháp dự tính sẽ thu về khoảng 500 triệu euro trong năm 2019 từ tiền thuế nhằm vào các tập đoàn công nghệ này.

Quyết định trên của Pháp được đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu vẫn chưa thống nhất được về một quy định chung liên quan đến việc đánh thuế các tập đoàn công nghệ Mỹ hoạt động tại châu Âu. Nhiều nước châu Âu, trong đó có cả Đức, lo ngại việc đánh thuế này có thể dẫn đến các biện pháp trả đũa từ phía Mỹ.

Trước đó, theo dự kiến các nước EU sẽ phải thống nhất thông qua một quy định về việc đánh thuế các tập đoàn công nghệ nước ngoài, trong đó mục tiêu chính là GAFA, trước tháng 3/2019 và sẽ chính thức áp dụng từ năm 2021.

Bộ trưởng Kinh tế Pháp, Bruno Le Maire cho biết, ông đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Tài chính Đức, Olaf Scholz nhằm thuyết phục Đức chung tay vận động các nước châu Âu khác ủng hộ quy định này.

Trong số các nước châu Âu, Pháp luôn là nước có quan điểm cứng rắn đối với các tập đoàn công nghệ Mỹ do lo ngại vấn đề trốn thuế cũng như bảo mật cá nhân. Ngoài ra, việc đánh thuế các tập đoàn công nghệ Mỹ cũng được Pháp đưa ra trong thời điểm chính phủ Pháp đang cần tìm thêm các nguồn thu mới để bù đắp cho các cam kết ưu đãi tài chính mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra tuần trước đối với những người biểu tình thuộc phong trào “Áo vàng”.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

TIN MỚI

Return to top