ClockChủ Nhật, 11/03/2018 07:21

Pháp tham vọng trở thành đối tác hàng đầu của Ấn Độ

TTH.VN - Trong chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Ấn Độ, Tổng thống Macron bày tỏ hi vọng muốn Pháp trở thành đối tác hàng đầu của Ấn Độ ở châu Âu.

Ông Macron kêu gọi công nhận bánh mì Pháp là di sản UNESCOPháp áp dụng các biện pháp an ninh đặc biệt cho lễ hội CarnavalBầu cử tổng thống Pháp: Ông Hamon sẽ đại diện phe cánh tảTổng thống Pháp François Hollande sẽ không tái tranh cử nhiệm kỳ IIPháp triển khai biện pháp an ninh trấn an khách du lịch châu Á

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: DW

Thêm vào đó, thương mại, an ninh và biến đổi khí hậu là những trọng tâm chính trong chương trình nghị sự của các cuộc hội đàm diễn ra giữa hai vị nguyên thủ quốc gia.

Kết thúc cuộc hội đàm ở New Delhi vào ngày 10/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chính thức cam kết cùng hợp tác phát triển dài hạn.

“Tôi hy vọng chuyến thăm này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước chúng ta”, hãng tin DW ngày 10/3 dẫn lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho hay.

Về mục tiêu trở thành đối tác chiến lược chính của Ấn Độ, Tổng thống Macron nhấn mạnh, chuyến thăm là cột mốc đánh dấu cho một mối quan hệ chặt chẽ xung quanh vấn đề an ninh chung giữa hai nền dân chủ Pháp - Ấn.

Cũng trong chuyến thăm, Ấn Độ và Pháp dự kiến ​​sẽ ký một thoả thuận để tăng cường hợp tác hải quân ở Ấn Độ Dương và thúc đẩy hợp tác phát triển thương mại. Được biết, giá trị thương mại của Ấn Độ và Pháp đã có giá trị 10,95 tỉ USD trong năm 2016-2017, cùng lúc Pháp là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 9 của Ấn Độ với nguồn quỹ tích lũy từ tháng 4/2000 đến tháng 10/2017 vào khoảng 6 tỷ USD.

Vào ngày 11/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ đồng chủ trì cuộc họp Liên minh năng lượng Mặt Trời Quốc tế (ISA) – liên minh được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande thiết lập bên lề Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu 2015.

Đan Lê (Lược dịch từ DW)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top