ClockThứ Hai, 29/07/2019 09:48

Pháp và Nga sẽ ký thoả thuận xích lại gần nhau

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ ký một thoả thuận nhằm xích lại gần nhau.

Tổng thống Nga sẽ thăm Pháp trước thềm hội nghị G7Pháp bàn về vấn đề cứu vãn thỏa thuận hạt nhân với Nga, Mỹ và IranTổng thống Nga-Pháp sẽ bàn các vấn đề nóng trước chung kết WC

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Pháp ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh G7 và hai nước Pháp - Nga sẽ ký một thoả thuận nhằm xích lại gần nhau. 

Đích thân Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron là người công bố thông tin về việc ông sẽ tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 19/8 tới. Cuộc gặp sẽ diễn ra tại pháo đài Brégancon ở miền Nam nước Pháp, điểm nghỉ dưỡng quen thuộc của gia đình ông Macron trong dịp nghỉ Hè.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: KT

Điểm đáng chú ý là cuộc gặp song phương cấp cao giữa hai ông Macron và Putin sẽ diễn ra chỉ 4 ngày trước khi khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại thành phố Biarritz của Pháp. Đây được xem là một sự lựa chọn mang nhiều thông điệp của Pháp. Trong số các nước phương Tây trong nhóm G7, Pháp là quốc gia ủng hộ ý tưởng từng bước đưa Nga quay trở lại nhóm này sau khi Nga bị loại khỏi G8 vào năm 2014 do cuộc khủng hoảng Ukraina.

Trong cuộc gặp giữa hai Tổng thống Macron và Putin, theo dự kiến một thoả thuận mới về việc làm ấm lại quan hệ song phương Pháp-Nga sẽ được ký kết.

Đây là kết quả của một loạt các động thái xích lại gần nhau giữa Pháp và Nga trong thời gian qua. Tháng 7/2017, Tổng thống Nga Vladimir Putin là một trong số ít các nhà lãnh đạo thế giới được Tổng thống Pháp Macron tiếp đón tại lâu đài Versailles chỉ 2 tháng sau khi ông Macron lên nắm quyền.

Gần đây, ngày 24/6/2019, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã có chuyến thăm và làm việc tại Pháp cùng Thủ tướng Pháp Édouard Philippe và Pháp cũng là nước phương Tây ủng hộ mạnh mẽ việc Nga lấy lại toàn bộ tư cách thành viên trong Hội đồng châu Âu.

Theo giới phân tích, các bước đi ngoại giao gần đây của chính quyền Pháp cho thấy, Pháp đang muốn tạo nên một động lực mới và xích lại gần hơn với Nga để giải quyết các hồ sơ quốc tế lớn, như vấn đề Iran và Ukraina, cũng như để đối trọng lại với sự thay đổi chính sách từ phía Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục
Return to top